Xuân ấm tình đồng đội, tết thắm tình quân dân ở Trường Sa

(Baohatinh.vn) - Cách nghìn trùng sóng gió, Tết ở Trường Sa không ồn ào, náo nhiệt song vẫn đủ đầy hương vị quê nhà, ấm tình đồng đội, thắm tình quân dân.

Xuân ấm tình đồng đội, tết thắm tình quân dân ở Trường Sa

Cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết.

Cuối năm 2019, 3 con tàu lớn KN 490, KN 491, HQ 561 rời Quân cảng Cam Ranh chia thành các mũi mang theo hàng nghìn phần quà Tết từ đất liền tới các hòn đảo, điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa.

Phút tiễn chân, bên cạnh lời chúc hải trình bình an tới các thủy thủ, thuyền viên, các chiến sỹ và đoàn công tác, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đức Vượng - Chính ủy Vùng 4 Hải quân cũng bày tỏ tin tưởng các cán bộ, chiến sĩ nhận nhiệm vụ mới tại quần đảo Trường Sa sẽ luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với tinh thần Tết hải đảo ấm lòng chiến sĩ, 100% cán bộ chiến sĩ, quân và dân các đảo, điểm đảo trong toàn quần đảo Trường Sa sẽ có một cái Tết đầy đủ, đậm đà hương vị cổ truyền của dân tộc.

Đây là sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân cả nước đối với quân dân Trường Sa vào mỗi dịp tết đến, xuân về. Năm nay, ngoài các phần quà, chế độ theo quy định, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa cũng nhận được nhiều phần quà của đồng bào cả nước gửi tặng.

Cũng là tấm lòng, nguồn động viên to lớn từ đất liền, góp phần để quân và dân Trường Sa đón Tết thêm đầm ấm; là nguồn cổ vũ để quân và dân nơi đảo xa vượt qua khó khăn, đoàn kết một lòng, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành trọng trách nặng nề, vinh quang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Xuân ấm tình đồng đội, tết thắm tình quân dân ở Trường Sa

Lễ chào cờ trang trọng, linh thiêng vào ngày đầu năm mới trên quần đảo Trường Sa

Theo ghi nhận, năm nay, quà tặng Trường Sa khá phong phú, đa dạng như gạo nếp, thịt lợn, lá dong gói bánh chưng, mứt, kẹo, quất, hoa phong lan… và các nhu yếu phẩm thiết thực khác. Ngoài ra, bộ đội Trường Sa còn được nhận hàng nghìn lá thư, thiếp chúc Tết của người dân từ mọi miền đất nước – đây là tình cảm, niềm tin, hơi ấm của đất liền trao gửi quân dân Trường Sa.

Từ trên tàu KN 490, chiến sỹ trẻ Nguyễn Viết Giáp (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) háo hức: “Tôi rất vinh dự khi mang trong mình màu áo lính Hải quân Việt Nam và được đến Trường Sa công tác. Sẽ phải ăn Tết xa nhà, mặc dù vẫn còn nỗi nhớ quê hương, gia đình nhưng tôi sẽ lấy đó làm động lực để cố gắng học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ hòa bình, độc lập".

Xuân ấm tình đồng đội, tết thắm tình quân dân ở Trường Sa

Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đảo Song Tử Tây du xuân, chúc Tết.

Trong chuyến công tác, tàu Kiểm ngư KN 490 lần lượt mang quà xuân tới các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết và Sinh Tồn Đông. Ở tất cả những nơi chúng tôi đặt chân đến, khắp nơi đã tràn ngập sắc xuân.

Tết ở Trường Sa cũng có bánh chưng, dưa hành; người dân, người lính cũng đi chúc Tết, đi lễ chùa… Ngày Tết ở Trường Sa còn có lễ chào cờ đầy liêng liêng và xúc động. Bên cạnh đó, các đảo cũng tổ chức những trò chơi dân gian cho chiến sỹ để tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó.

Thiếu tá Phạm Văn Thạo - Phó Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn Đông tâm sự: “Đón Tết ở Trường Sa có ý nghĩa rất đặc biệt. Những ngày này, nhận được những phần quà từ đất liền gửi ra, anh em cán bộ, chiến sỹ trên đảo rất phấn khởi. Đây là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi vững chắc tay súng bảo vệ biển cả quê hương”.

Một trong những nét độc đáo nhất của Tết Trường Sa là những chiếc bánh chưng được gói bằng lá bàng vuông. Trung tá Lê Văn Toản – cán bộ trinh sát ở đảo Nam Yết chia sẻ, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiều lá dong bị úa nên người lính đảo Trường Sa đã sáng tạo bằng cách lót lá bàng vuông kèm với lá dong. Bánh chưng gói bằng lá bàng vuông vừa có màu xanh rất đẹp vừa có mùi vị riêng của biển đảo, sóng gió đặc trưng của Trường Sa.

Xuân ấm tình đồng đội, tết thắm tình quân dân ở Trường Sa

Các chiến sỹ hải quân phấn khởi với món quà lì xì đầu năm.

Trên đảo Sơn Ca, chúng tôi bắt gặp chiến sỹ Thập Văn Hoàn, người sắp hoàn thành nghĩa vụ trên đảo. Trước giờ rời đảo, trong cảm xúc bịn rịn, người lính trẻ tâm sự: Tôi công tác trên đảo vừa tròn một năm, và đã được đón Tết, đón giao thừa ở đây. Giờ về đất liền, tôi sẽ rất nhớ anh em đồng đội, nhớ những khoảnh khắc chúng tôi cùng nhau gói bánh chưng, cùng nhau hát hò, cùng nhau tham gia các trò chơi… Mong những anh em đồng đội ở lại tiếp tục rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nắm chắc tay súng bảo vệ Trường Sa.

Thượng tá Phạm Duy Hướng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 (Trưởng đoàn công tác tuyến phía Bắc Trường Sa) cho biết, hiện tại, các đảo ở Trường Sa đang hoàn tất công tác chuẩn bị để người dân, cán bộ, chiến sỹ đón Tết cổ truyền vui tươi, ấm áp. Bên cạnh đó, Lữ đoàn cũng đã dặn dò, quán triệt cán bộ, chiến sỹ vui xuân mới không quên nhiệm vụ, vui xuân mới không quên xây dựng mối đoàn kết với nhân dân, thực sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast