Động thái phá niêm cất các “siêu pháo đài bay” của Mỹ được cho là chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu, nâng phi đội máy bay ném bom chiến lược của không quân Mỹ lên tới 76 chiếc B-52.
Theo thỏa thuận giữa Mỹ và Nga về việc giới hạn vũ khí chiến lược, Mỹ chỉ được sở hữu tối đa 76 chiếc B-52.
Mỹ luôn duy trì số máy bay này, tuy nhiên cách đây gần 3 năm, một chiếc B-52H đã gặp tai nạn và bị phá hủy hoàn toàn. Mãi tới nay khi tình hình với Iran nóng lên, Mỹ mới quyết định bổ sung đủ 76 chiếc.
Được biết chiếc B-52H vừa trở lại biên chế có biệt danh là Wise Guy (Gã khôn ngoan) với số Serial 60-0034.
Ngay sau khi phá niêm phong, chiếc máy bay này đã bay khỏi nghĩa địa máy bay và hạ cánh xuống căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana vào hôm 14-5.
Tại đây Wise Guy sẽ tham gia Không đoàn ném bom 307. Không đoàn này là đơn vị ném bom duy nhất của Lực lượng dự bị Không quân Hoa Kỳ.
Đại tá Robert Burgess, chỉ huy của Không đoàn ném bom 307 nói với các phóng viên sau khi điều khiển chiếc B-52H đến Barksdale: "Chúng tôi rất vui mừng về vai trò của Không đoàn trong việc đưa chiếc máy bay này hoạt động trở lại. Sự trở lại của nó (Wise Guy) cũng là một minh chứng cho kỹ năng của các kỹ sư không quân trong việc khôi phục máy bay ném bom và tái triển khai vào các hoạt động không quân".
Cận cảnh chiếc B-52H với biệt danh là Wise Guy vừa được tái biên chế cho không quân Mỹ.
Nước sơn bên ngoài đã xuống cấp nghiêm trọng, chắc chắn không quân Mỹ sẽ phải sơn lại chiếc máy bay này.
Không quân Mỹ tiết lộ rằng họ đang trong quá trình "tái sinh" Wise Guy vào tháng 4-2019, nhưng quá trình này có thể thực sự bắt đầu từ rất lâu trước đó.
Nhóm tái tạo và bảo trì hàng không vũ trụ 309 (AMARG) chỉ mới thực hiện quá trình tương tự một lần trước đây, và việc đó mất tới 70 ngày.
Dự kiến những chiếc B-52H sẽ tiếp tục bay ít nhất cho tới 2050 và có thể vượt ra xa thời điểm đó. Không quân Mỹ có kế hoạch nâng cấp đáng kể cho chúng trong những năm tới, bao gồm cả việc bổ sung động cơ và radar mới.
Đây sẽ là mẫu máy bay có thời gian phục vụ lâu nhất, không chỉ trong biên chế không quân Mỹ mà còn cả trên thế giới cũng không có mẫu máy bay ném bom nào có tuổi đời phục vụ lâu đến như vậy.
Ra đời từ năm 1952, trải qua nhiều cuộc chiến tranh, cho tới nay B-52 vẫn là loại máy bay ném bom rải thảm hiệu quả nhất của Mỹ.
Quân đội Mỹ đang thực hiện tiến trình nâng cấp cho “pháo đài bay” B-52 để tăng khả năng chuyên chở vũ khí. Kế hoạch nâng cấp mang tên 1760 sẽ cho phép B-52 mang thêm 8 quả bom J-serie đời mới bên cạnh một số giá treo vũ khí mới.
Oanh tạc cơ hạng nặng và nổi tiếng nhất của Mỹ này thường mang theo bom tấn công trực diện kết hợp (JDAM) trên các giá treo. Với quá trình nâng cấp mới, máy bay sẽ chở theo được hàng loạt tên lửa và bom đời mới. Đáng chú ý, số bom và tên lửa này có thể được cất giấu trong thân máy bay.
Như vậy với gói nâng cấp mới, mỗi chiếc B-52 có thể mang theo tới hơn 50 tấn vũ khí. Đây là con số mà chưa loại máy bay ném bom nào có thể mang được kể cả Tu-160 của Nga.
Trọng tải rỗng của B-52H là 83,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 220 tấn.
Chúng được trang bị 8 động cơ phản lực TF-33-P-3/103 với lực đẩy 76kN mỗi chiếc. Số động cơ này giúp máy bay có thể bay với vận tốc 1.000km/h.
Bán kính chiến đấu của loại pháo đài bay B-52H lên tới 7.210km, tuy nhiên khi được tiếp dầu trên không những chiếc máy bay này có thể bay đến bất cứ đâu để rải thảm bom sau đó bay trở lại Mỹ.
Trần bay 17km giờ không còn là thế mạnh, nhưng hiện nay B-52 đã được nâng cấp toàn diện để có thể mang theo tên lửa hình trình tầm xa, tấn công ngoài tầm với của các hệ thống phòng thủ, dù là hiện đại nhất ngày nay.