Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Dành tình yêu cho những bộ trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, càng đi nhiều, nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle càng lo lắng, trăn trở về sự mai một đáng báo động của nghề dệt loại trang phục này.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

Em bé người dân tộc M’Nông trong bộ trang phục truyền thống bên cạnh chú voi ở Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Réhahn)

Kể từ năm 2011 đến nay, Réhahn Croquevielle đã gặp gỡ, chụp hình 49 trên tổng số 54 dân tộc Việt Nam. “Tôi rất quan tâm đến văn hóa và truyền thống cổ xưa. Ở nhiều nơi, những giá trị văn hóa truyền thống đang dần mai một. Khoảng 10 trong số 49 dân tộc thiểu số Việt Nam mà tôi từng gặp gỡ nay không thể dệt trang phục truyền thống của chính họ, nhiều bản làng thậm chí không còn tìm đâu ra một bộ trang phục truyền thống”, Réhahn ngậm ngùi.

Nhiếp ảnh gia 39 tuổi kể, anh đã được lắng nghe tâm sự của những người lớn tuổi trong bản làng. Họ bày tỏ sự lo lắng khi những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị lãng quên. Réhahn cũng đã gặp những người trẻ không mấy quan tâm đến việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Họ biết sử dụng điện thoại, lướt Facebook từ rất sớm. “Cuộc sống tốt hơn đi kèm với sự đánh đổi, đó là xu thế toàn cầu hóa về văn hóa”, Réhahn nói.

Tay máy người Pháp cho biết anh hiện sinh sống tại Việt Nam và sẵn sàng đi khắp nơi để nghiên cứu về vấn đề này. Réhahn có thể ở lại các bản làng cả tuần, sinh sống cùng người dân bản địa và phỏng vấn trưởng làng.

Những dân tộc mà Réhahn đã có cơ hội gặp gỡ có những tín ngưỡng, phong tục, tập quán khác nhau. Anh lấy ví dụ như người M’Nông - một dân tộc thiểu số sống phân bố tại nhiều tỉnh ở vùng đất Tây Nguyên thuộc cao nguyên miền Trung Việt Nam. Người M’Nông sống gần gũi với thiên nhiên, từ xa xưa đã hình thành mối quan hệ tinh thần với rừng. Họ thuần dưỡng, huấn luyện voi rừng trở thành voi nhà để làm phương tiện vận chuyển, phục vụ sản xuất.

“Thật không may, những chú voi đang dần biến mất. Hiện, Việt Nam còn chưa đến 50 cá thể voi hoang dã, ít hơn nhiều so với con số 500 cá thể vào năm 1980”, Réhahn nói. “Chỉ những người sở hữu voi thì mới còn nhớ đến truyền thống này và giữ sự tương tác với những chú voi. Tôi đang cùng với một nhà dân tộc học Việt Nam viết một cuốn sách về chủ đề này”, anh nói thêm.

Nhiếp ảnh gia đang thực hiện dự án về các dân tộc ở Việt Nam cho hay: “Tôi đang chờ giấy phép để đi chụp ảnh những dân tộc còn lại bởi một số dân tộc sinh sống trong những vùng nhạy cảm, gần biên giới với Lào hoặc Trung Quốc. Có thể mất tối đa ba năm để được cấp phép”.

Réhahn bộc bạch cảm thấy may mắn khi tên tuổi của mình ở Việt Nam hiện đã được nhiều người biết đến hơn. Anh hy vọng điều này có thể giúp đỡ phần nào trong việc xin giấy phép. Nhiếp ảnh gia đặt mục tiêu chụp ít nhất 3 dân tộc thiểu số Việt Nam trong năm nay.

Chiêm ngưỡng những bức ảnh chụp người dân tộc thiểu số Việt Nam trong bộ trang phục truyền thống qua ống kính nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle:

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

.

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

Ảnh: Réhahn

Nhiếp ảnh gia Pháp và trăn trở về sự mai một nghề dệt trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số Việt Nam

(Theo Daily Mail)

Chủ đề Ảnh đẹp

Đọc thêm

Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Sau 140 năm nhìn lại phong trào Cần Vương trên đất Hà Tĩnh cũng như ở các địa phương khác (1885-2025), tuy thất bại do nhiều nguyên nhân, nhưng chúng ta rất đỗi tự hào về truyền thống bất khuất của các thế hệ tiền bối.
Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Trở về miền ký ức tuổi thơ, ta chạm lại hơi ấm của những mùa đông xưa: bếp đất đỏ lửa, khói lam chiều và vòng tay ông bà. Đó là những điều bình dị đã lặng lẽ theo ta suốt cuộc đời.
Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

“Bao giờ Ngàn Hống hết cây, Sông Rum hết nước, họ này hết quan” - câu ca dân gian từ lâu đã trở thành lời khẳng định về truyền thống khoa bảng rực rỡ của dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, hiếm có dòng họ nào vừa lừng danh về văn chương, vừa bền bỉ trong học vấn như dòng họ Nguyễn nơi vùng địa linh nhân kiệt này.
Podcast tản văn: Dịu ngọt nắng đông

Podcast tản văn: Dịu ngọt nắng đông

Tản văn “Dịu ngọt nắng đông” của tác giả Anh Đức là những cảm xúc nhẹ nhàng, ấm áp ca ngợi ca vẻ đẹp bình dị và giá trị đặc biệt của ánh nắng mùa đông.
Truyện Kiều làm giàu thêm di sản văn hóa phi vật thể 3 miền

Truyện Kiều làm giàu thêm di sản văn hóa phi vật thể 3 miền

Bên cạnh giá trị nhân đạo sâu sắc, Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du còn là áng thơ tuyệt bút kết tinh vẻ đẹp ngôn ngữ và chiều sâu tâm hồn Việt. Vì thế, thơ Kiều dễ dàng đi vào đời sống dân tộc, trở thành chất liệu văn nghệ dân gian ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Đi tìm hương vị xưa từ những quả cọ

Đi tìm hương vị xưa từ những quả cọ

Ở nhiều vùng quê Hà Tĩnh, có những món ăn bình dị nhưng lại chứa đựng cả hương vị mùa và ký ức của bao thế hệ. Một trong số đó chính là quả cọ, được nâng niu như một “hương vị mùa đông”.
Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Podcast truyện ngắn: Niềm vui tuổi già

Ở tuổi xế chiều, cuộc sống có thể đổi thay, nhưng những niềm vui giản dị, những thói quen tích cực vẫn luôn là liều thuốc tinh thần, giúp ta sống vui, khỏe và có ích mỗi ngày.
Vườn cam 'như phim' ở Mộc Châu

Vườn cam 'như phim' ở Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu bước vào mùa cam chín vàng rực rỡ, hương thơm đặc trưng cuốn hút. Những vườn cam vào vụ thu hoạch, trở thành điểm đến đầy sức hút đối với du khách.
Podcast truyện ngắn: Bánh ngào mật gừng

Podcast truyện ngắn: Bánh ngào mật gừng

Đông về, gió lạnh nhưng bếp lửa yêu thương luôn ấm. Câu chuyện “Bánh ngào mật gừng” là câu chuyện về tình mẹ con, về sự trưởng thành và biết nói lời cảm ơn...
Podcast tản văn: Ngọn khói chiều đông

Podcast tản văn: Ngọn khói chiều đông

Ngọn khói chiều đông không chỉ là hình ảnh của hiện tại mà còn là sợi dây nối liền quá khứ. Dù cuộc sống đã có nhiều đổi thay, nhưng ký ức về làn khói lam vẫn còn vẹn nguyên trong tâm tưởng.
Podcast Bút ký "Người hóa thành sóng"

Podcast Bút ký "Người hóa thành sóng"

Bút ký “Người hóa thành sóng”ta được nghe tiếng thì thầm của lịch sử và cảm nhận hòa bình được viết bằng nhịp sóng không bao giờ nghỉ của những người đã nằm lại nơi rừng nước mặn.