Nhiều nút giao ở Cẩm Xuyên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

(Baohatinh.vn) - Lưu lượng người và phương tiện tham gia lớn nhưng tầm quan sát tại nhiều nút giao ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị hạn chế và không có đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng ban đêm, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn.

Trong những năm qua, hạ tầng giao thông đường bộ ở Cẩm Xuyên được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện tăng lên trong khi việc tổ chức giao thông và bố trí hạng mục phụ trợ tại một số tuyến đường chưa hợp lý đã dẫn tới nhiều điểm mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là tại các điểm giao cắt ngã ba, ngã tư. Ảnh chụp quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên.

Ngã tư giao giữa đường tỉnh 553 (ĐT.553) với tuyến đường huyện 131 (ĐH.131) đoạn qua xã Cẩm Bình là một trong những nút giao tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT). ĐH.131 là tuyến đường dẫn vào trung tâm hành chính của xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) và xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên); tuyến ĐT.553 - nối từ QL1 tới đường ven biển Hà Tĩnh; do vậy, lưu lượng phương tiện và người qua lại ở ngã tư này khá đông và thường xuyên...

Ngã tư này có phạm vi khá rộng, nhưng tầm quan sát của người tham gia giao thông, nhất là theo hướng từ tuyến ĐH.131, bị hạn chế do nhà cửa và các công trình che khuất. Đặc biệt, tại nút giao chưa được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đèn chiếu sáng về ban đêm, dẫn tới nguy cơ xảy ra xung đột giao thông rất lớn.

“Khu vực này đã xảy ra nhiều vụ va chạm và TNGT rồi nên người dân lo lắng mỗi khi di chuyển qua đây. Tuyến đường ĐT.553 mới được nâng cấp nên mặt đường đẹp, xe cộ di chuyển nhanh lắm. Khi tới ngã tư mà không chú ý quan sát, giảm tốc độ và bấm còi thì rất dễ xảy ra va chạm với người dân lưu thông trên đường ĐH.131. Tôi nghĩ ngành chức năng cần phải có giải pháp để đảm bảo ATGT tại nút giao này, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn đáng tiếc”, bà Nguyễn Thị Sáu (SN 1955, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên), phản ánh.

Tương tự, ngã tư giao giữa Km40+800 quốc lộ 15B với tuyến đường ĐH.124 và đường thôn ở xã Cẩm Dương cũng phức tạp về tình hình ATGT. Nút giao này có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn, tốc độ di chuyển nhanh trong khi tầm nhìn tại đây cũng khá hạn chế do nhà cửa che khuất.

Hệ thống ATGT ở nút giao này cũng chưa được đầu tư, trang bị đầy đủ, nhất là việc chưa được lắp đặt đèn cảnh báo hay đèn tín hiệu giao thông nên cũng thường xuyên xảy ra TNGT, trong đó đã có tai nạn nghiêm trọng dẫn tới chết người.

Một nút giao khác nằm trên quốc lộ 15B cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT là ngã tư tại Km48+700 tuyến đường này với đường liên thôn ở xã Cẩm Nhượng. Lượng phương tiện tải trọng lớn di chuyển trên tuyến quốc lộ 15B đông, cộng thêm việc ngay gần Khu du lịch biển Thiên Cầm nên nút giao này càng dễ xảy ra TNGT, nhất là mỗi khi đến mùa du lịch biển.

Tại nút giao này còn có một bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD). Các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào bãi tập kết tự mở lối đi dẫn vào quốc lộ 15B, càng làm gia tăng nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn.

“Mỗi khi qua đây người dân chúng tôi phải di chuyển rất chậm để quan sát. Chỉ cần một chút sơ sẩy là rất dễ xảy ra sự cố đáng tiếc”, anh Nguyễn Văn Nam (SN 1990, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) chia sẻ.

Một nút giao khác cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT ở huyện Cẩm Xuyên là ngã tư giữa quốc lộ 8C với đường ĐH.127 đoạn qua xã Nam Phúc Thăng. Quốc lộ 8C có lưu lượng phương tiện di chuyển lớn và đây cũng là tuyến đường dẫn từ quốc lộ 1 đoạn thị trấn Cẩm Xuyên xuống Khu du lịch Thiên Cầm, trong khi tuyến ĐH.127 cũng mới được nâng cấp đưa vào sử dụng nên lượng người tham gia giao thông tăng lên.

Lưu lượng phương tiện lớn trong khi hệ thống ATGT chưa đầy đủ, tầm quan sát hạn chế dẫn tới dễ xảy ra xung đột giao thông ở ngã tư này. Đặc biệt, khu vực nút giao lại nằm ngay gần Trường Tiểu học Nam Phúc Thăng và Trường THPT Cẩm Xuyên nên vào mỗi buổi sáng, đầu giờ chiều hoặc lúc tan trường, học sinh đi lại đông.

Theo người dân địa phương, thời gian qua, tại khu vực ngã tư này đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Đặc biệt, trong vòng 11 ngày của tháng 3 (từ 3 - 13/3) , đã có 3 vụ TNGT tại nút giao, trong đó 2 vụ ô tô chạy từ đường ĐH.127 va chạm mạnh với xe chạy trên quốc lộ 8 khiến các phương tiện hư hỏng nặng. Trong ảnh: Vụ TNGT giữa ô tô 4 chỗ và xe tải khiến 2 phương tiện hư hỏng, tài xế bị thương nặng vào ngày 11/3.

“Ngã tư này nguy hiểm lắm. Người ta chạy xe qua đây ít khi giảm tốc độ và thiếu quan sát nên dễ dẫn tới va chạm. Các ngành chức năng cần thiết phải có phương án xử lý để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại”, anh Trần Văn Hải (SN 1982, xã Nam Phúc Thăng) cho hay.

Bên cạnh bất cập về hạ tầng khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng ban đêm chưa được lắp, biển báo còn hạn chế thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người dân khi lưu thông qua các nút giao còn chưa tốt, nhất là hành vi điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; chuyển hướng không bật đèn xi nhan; chạy quá tốc độ...

Việc xóa bỏ các điểm tiềm ẩn, điểm đen TNGT là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ở Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, vì khó khăn về kinh phí nên tới nay vẫn còn một số điểm mất ATGT. Địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, cơ quan quản lý đường bộ tìm ra phương án hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường.

Ông Trần Ngọc Quang - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói