Những thiên nga xinh đẹp trên giảng đường múa

Để có được động tác uyển chuyển, mềm mại như những con thiên nga, các nữ sinh trường Múa Hà Nội không chỉ cần năng khiếu, mà còn phải trải qua 6 năm khổ luyện trên sàn tập.

Nữ sinh lớp ballet tại Cao đẳng Múa Việt Nam (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) hàng ngày bắt đầu luyện tập từ lúc 7h sáng.

Nữ sinh lớp ballet tại Cao đẳng Múa Việt Nam (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) hàng ngày bắt đầu luyện tập từ lúc 7h sáng.

Tuy nhiên, các bạn trẻ thường đến sớm hơn để khởi động trước buổi học. Phần lớn họ trước khi vào trường từng học ép cơ tại các lớp đào tạo nguồn, câu lạc bộ thiếu nhi... Do đó, những giờ luyện phương pháp này dần ít đi.

Tuy nhiên, các bạn trẻ thường đến sớm hơn để khởi động trước buổi học. Phần lớn họ trước khi vào trường từng học ép cơ tại các lớp đào tạo nguồn, câu lạc bộ thiếu nhi... Do đó, những giờ luyện phương pháp này dần ít đi.

Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Trường trung cấp Múa Việt Nam, đến nay lớp Múa nước ngoài (ballet) đã bước sang khoá đào tạo thứ 43 và cũng là đơn vị đào tạo múa đầu tiên tại nước ta. Ở các nước phát triển, ballet là môn học dành cho tầng lớp giàu có, giới thượng lưu, rất kén người xem. Ballet Việt Nam thì ngược lại, chưa được công chúng nhìn nhận, đánh giá đúng với giá trị cũng như công sức của diễn viên và môn nghệ thuật này mang đến.

Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Trường trung cấp Múa Việt Nam, đến nay lớp Múa nước ngoài (ballet) đã bước sang khoá đào tạo thứ 43 và cũng là đơn vị đào tạo múa đầu tiên tại nước ta.

Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Trường trung cấp Múa Việt Nam, đến nay lớp Múa nước ngoài (ballet) đã bước sang khoá đào tạo thứ 43 và cũng là đơn vị đào tạo múa đầu tiên tại nước ta. Ở các nước phát triển, ballet là môn học dành cho tầng lớp giàu có, giới thượng lưu, rất kén người xem. Ballet Việt Nam thì ngược lại, chưa được công chúng nhìn nhận, đánh giá đúng với giá trị cũng như công sức của diễn viên và môn nghệ thuật này mang đến.

Ở các nước phát triển, ballet là môn học dành cho tầng lớp giàu có, giới thượng lưu, rất kén người xem. Ballet Việt Nam thì ngược lại, chưa được công chúng nhìn nhận, đánh giá đúng với giá trị cũng như công sức của diễn viên và môn nghệ thuật này mang đến.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều. Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet. Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều. Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet. Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều. Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet. Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Nữ sinh không ngừng nỗ lực rèn luyện. Nhờ đó, cô trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp năm 4, khoá 40.

Nữ sinh không ngừng nỗ lực rèn luyện. Nhờ đó, cô trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp năm 4, khoá 40.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Anh Quân - Trưởng khoa Múa nước ngoài - cũng từng có quãng thời gian hàng chục năm học tập và biểu diễn ballet, nay lại tiếp tục trở thành thầy giáo, nắn từng động tác, chỉ dạy cho những thế hệ trẻ đi sau.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Anh Quân - Trưởng khoa Múa nước ngoài - cũng từng có quãng thời gian hàng chục năm học tập và biểu diễn ballet, nay lại tiếp tục trở thành thầy giáo, nắn từng động tác, chỉ dạy cho những thế hệ trẻ đi sau.

Theo học hệ đào tạo 6,5 năm (múa nước ngoài), nữ sinh phải học qua đầy đủ các lớp như múa châu Âu, múa tính cách, múa hiện đại, múa DUO (múa đôi châu Âu), khó và vất vả hơn hệ đào tạo 4 năm (múa dân gian dân tộc). Các giảng viên tại trường cho biết, múa có tuổi nghề ngắn và phải tập luyện cực khổ. Không phải ai cũng thành công, nếu không có sự rèn luyện nỗ lực và một phần năng khiếu bẩm sinh.

Theo học hệ đào tạo 6,5 năm (múa nước ngoài), nữ sinh phải học qua đầy đủ các lớp như múa châu Âu, múa tính cách, múa hiện đại, múa DUO (múa đôi châu Âu), khó và vất vả hơn hệ đào tạo 4 năm (múa dân gian dân tộc).

Theo học hệ đào tạo 6,5 năm (múa nước ngoài), nữ sinh phải học qua đầy đủ các lớp như múa châu Âu, múa tính cách, múa hiện đại, múa DUO (múa đôi châu Âu), khó và vất vả hơn hệ đào tạo 4 năm (múa dân gian dân tộc). Các giảng viên tại trường cho biết, múa có tuổi nghề ngắn và phải tập luyện cực khổ. Không phải ai cũng thành công, nếu không có sự rèn luyện nỗ lực và một phần năng khiếu bẩm sinh.

Các giảng viên tại trường cho biết, múa có tuổi nghề ngắn và phải tập luyện cực khổ. Không phải ai cũng thành công, nếu không có sự rèn luyện nỗ lực và một phần năng khiếu bẩm sinh.

Nhờ hay được đi cùng bố (làm tại một đoàn nghệ thuật) đến những sân khấu biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật của Đỗ Huyền Linh ngày càng lớn. Em cũng từng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ múa từ nhỏ tới khi bước chân vào trường. Với cô gái Hà Nội sinh năm 1998, việc thích nhất, khó và chịu nhiều đau đớn nhất là khi thay giày mũi cứng cho những bài tập nâng cao, tập vở diễn. Đứng trên ngón chân luôn tạo ra những vết thương, sưng tấy... khiến học viên thường phải quấn nhiều lớp tất mỏng, nilon vào mũi chân trước khi xỏ giày.

Nhờ hay được đi cùng bố (làm tại một đoàn nghệ thuật) đến những sân khấu biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật của Đỗ Huyền Linh ngày càng lớn. Em cũng từng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ múa từ nhỏ tới khi bước chân vào trường.

Nhờ hay được đi cùng bố (làm tại một đoàn nghệ thuật) đến những sân khấu biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật của Đỗ Huyền Linh ngày càng lớn. Em cũng từng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ múa từ nhỏ tới khi bước chân vào trường. Với cô gái Hà Nội sinh năm 1998, việc thích nhất, khó và chịu nhiều đau đớn nhất là khi thay giày mũi cứng cho những bài tập nâng cao, tập vở diễn. Đứng trên ngón chân luôn tạo ra những vết thương, sưng tấy... khiến học viên thường phải quấn nhiều lớp tất mỏng, nilon vào mũi chân trước khi xỏ giày.

Với cô gái Hà Nội sinh năm 1998, việc thích nhất, khó và chịu nhiều đau đớn nhất là khi thay giày mũi cứng cho những bài tập nâng cao, tập vở diễn. Đứng trên ngón chân luôn tạo ra những vết thương, sưng tấy... khiến học viên thường phải quấn nhiều lớp tất mỏng, nilon vào mũi chân trước khi xỏ giày.

Nhưng khi đã thay giày mũi cứng, dường như các thiếu nữ hoàn toàn lột xác. Họ trở nên tự tin, động tác dứt khoát, đẹp mắt hơn.

Nhưng khi đã thay giày mũi cứng, dường như các thiếu nữ hoàn toàn lột xác. Họ trở nên tự tin, động tác dứt khoát, đẹp mắt hơn.

Đến năm học thứ 3, các nữ sinh bắt đầu làm quen với đôi giày mũi cứng và phải tới năm học thứ 6 mới có thể làm chủ hoàn toàn.

Đến năm học thứ 3, các nữ sinh bắt đầu làm quen với đôi giày mũi cứng và phải tới năm học thứ 6 mới có thể làm chủ hoàn toàn.

Chỉ vài tháng nữa Linh và các bạn cùng khoá 38 sẽ tốt nghiệp và trở thành những diễn viên thực thụ. Tuy nhiên, họ đã được coi như những "thiên nga" xinh đẹp trên sàn tập.

Chỉ vài tháng nữa Linh và các bạn cùng khoá 38 sẽ tốt nghiệp và trở thành những diễn viên thực thụ. Tuy nhiên, họ đã được coi như những "thiên nga" xinh đẹp trên sàn tập.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Podcast tản văn: Có những sớm mai

Podcast tản văn: Có những sớm mai

"Có những sớm mai" của tác giả Thanh Tuân là tản văn nhẹ nhàng, đưa người đọc về với cảm giác bình yên vào buổi sáng với những âm thanh, hình ảnh giản dị, quen thuộc...
Vui hè ở quê - trải nghiệm thú vị

Vui hè ở quê - trải nghiệm thú vị

Cho trẻ vui hè ở quê là cơ hội để trẻ em có những trải nghiệm ngày hè lý thú ở các vùng nông thôn, được khám phá thiên nhiên gần gũi mà ở các đô thị lớn các em không dễ gì có được.
Tiếc cho phim hoạt hình Việt

Tiếc cho phim hoạt hình Việt

Doanh thu hạn chế của các phim hoạt hình Việt ra rạp dịp hè không hoàn toàn phản ánh chất lượng phim. Chuyên gia đánh giá "Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu", "Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội" và "Wolfoo: Cuộc đua Tam Giới" hấp dẫn không kém hoạt hình nước ngoài, nhưng khâu quảng bá phát hành còn yếu.
Podcast tản văn: Khi mùa hạ trở mình

Podcast tản văn: Khi mùa hạ trở mình

Tháng Bảy trở mình trong những cơn mưa mềm như dải lụa. Tháng của hoa trái vào mùa, của những tờ giấy báo điểm run run tay học trò, của tiếng ve như thầm tạm biệt...
Niềm tin du lịch Thái Lan dần 'chạm đáy'

Niềm tin du lịch Thái Lan dần 'chạm đáy'

Nhiều yếu tố bất lợi đang kéo ngành du lịch Thái Lan vào giai đoạn khó khăn, khi niềm tin thị trường giảm sâu, dự báo lượng khách quốc tế thấp hơn năm ngoái.
Podcast truyện ngắn: Một vòm trời rất xanh

Podcast truyện ngắn: Một vòm trời rất xanh

Câu chuyện nhẹ nhàng về tình yêu, sự gắn bó và những khởi đầu mới. Trong vòm trời xanh cao ấy, có ánh mắt lặng thầm, có nhịp tim xao động và một lời khẽ chạm trái tim người ở lại.
Ra mắt công chúng vở kịch "Mẹ đợi"

Ra mắt công chúng vở kịch "Mẹ đợi"

"Mẹ đợi" khắc họa sâu sắc sự hy sinh và nghị lực phi thường của người phụ nữ Việt Nam. Đây là tác phẩm mở đầu cho chương trình "Sân khấu truyền hình" của Báo Hà Tĩnh trong năm 2025.
Cảnh Hà Giang hiếm thấy nhìn từ trên cao

Cảnh Hà Giang hiếm thấy nhìn từ trên cao

Dành vài ngày đến Tuyên Quang (địa phận tỉnh Hà Giang trước sáp nhập) mỗi tháng, Trần Trung kể lại những gì mình thấy qua những tấm ảnh chụp từ trên cao.
Podcast Truyện ngắn: Chiếc áo cũ của Ba

Podcast Truyện ngắn: Chiếc áo cũ của Ba

Kỷ vật luôn gợi nhớ thật nhiều ký ức. Với nhiều người, đó là động lực, niềm tin để ghi nhớ và phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống, học tập...
Tác giả Yến Thanh và ký ức Đồng Lộc

Tác giả Yến Thanh và ký ức Đồng Lộc

Từ trái tim người trong cuộc, tác giả Yến Thanh đã viết nên "Cúc ơi" - bài thơ lay động lòng người, khắc họa chân thực sự khốc liệt của cuộc chiến tranh và tinh thần quả cảm của những con người tại Ngã ba Đồng Lộc.
Podcast tản văn: Tháng Bảy lắng đọng lòng tri ân

Podcast tản văn: Tháng Bảy lắng đọng lòng tri ân

Năm nay, thời tiết với nhiều thay đổi, giăng mắc vào hồn người những nỗi niềm xa vọng, ưu tư. Sự đan xen của đất trời làm cho nhịp sống bớt vội vàng, lòng người lắng lại, hoài niệm về những dấu ấn tháng Bảy xưa, cùng tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc...