Những thiên nga xinh đẹp trên giảng đường múa

Để có được động tác uyển chuyển, mềm mại như những con thiên nga, các nữ sinh trường Múa Hà Nội không chỉ cần năng khiếu, mà còn phải trải qua 6 năm khổ luyện trên sàn tập.

Nữ sinh lớp ballet tại Cao đẳng Múa Việt Nam (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) hàng ngày bắt đầu luyện tập từ lúc 7h sáng.

Nữ sinh lớp ballet tại Cao đẳng Múa Việt Nam (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) hàng ngày bắt đầu luyện tập từ lúc 7h sáng.

Tuy nhiên, các bạn trẻ thường đến sớm hơn để khởi động trước buổi học. Phần lớn họ trước khi vào trường từng học ép cơ tại các lớp đào tạo nguồn, câu lạc bộ thiếu nhi... Do đó, những giờ luyện phương pháp này dần ít đi.

Tuy nhiên, các bạn trẻ thường đến sớm hơn để khởi động trước buổi học. Phần lớn họ trước khi vào trường từng học ép cơ tại các lớp đào tạo nguồn, câu lạc bộ thiếu nhi... Do đó, những giờ luyện phương pháp này dần ít đi.

Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Trường trung cấp Múa Việt Nam, đến nay lớp Múa nước ngoài (ballet) đã bước sang khoá đào tạo thứ 43 và cũng là đơn vị đào tạo múa đầu tiên tại nước ta. Ở các nước phát triển, ballet là môn học dành cho tầng lớp giàu có, giới thượng lưu, rất kén người xem. Ballet Việt Nam thì ngược lại, chưa được công chúng nhìn nhận, đánh giá đúng với giá trị cũng như công sức của diễn viên và môn nghệ thuật này mang đến.

Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Trường trung cấp Múa Việt Nam, đến nay lớp Múa nước ngoài (ballet) đã bước sang khoá đào tạo thứ 43 và cũng là đơn vị đào tạo múa đầu tiên tại nước ta.

Được thành lập từ năm 1959 với tên gọi ban đầu là Trường trung cấp Múa Việt Nam, đến nay lớp Múa nước ngoài (ballet) đã bước sang khoá đào tạo thứ 43 và cũng là đơn vị đào tạo múa đầu tiên tại nước ta. Ở các nước phát triển, ballet là môn học dành cho tầng lớp giàu có, giới thượng lưu, rất kén người xem. Ballet Việt Nam thì ngược lại, chưa được công chúng nhìn nhận, đánh giá đúng với giá trị cũng như công sức của diễn viên và môn nghệ thuật này mang đến.

Ở các nước phát triển, ballet là môn học dành cho tầng lớp giàu có, giới thượng lưu, rất kén người xem. Ballet Việt Nam thì ngược lại, chưa được công chúng nhìn nhận, đánh giá đúng với giá trị cũng như công sức của diễn viên và môn nghệ thuật này mang đến.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều. Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet. Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều. Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet. Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet.

Trường có tổng số 12 sàn tập múa, 9 phòng học văn hoá, âm nhạc. Hàng ngày, các bạn trẻ tập chuyên môn vào buổi sáng và học văn hoá, lý thuyết âm nhạc, xướng âm vào buổi chiều. Lê Thuỳ Chi (thứ 2 từ phải sang) là học sinh triển vọng của lớp kịch múa năm thứ 2 (khoá 4, hệ đào tạo liên thông 6,5 năm). Nữ sinh 13 tuổi, người Hà Nội cho biết, em yêu thích múa từ khi học mẫu giáo và ước mơ trở thành thiên nga xinh đẹp trên sân khấu ballet. Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Trương Thị Bích Hạnh yêu ballet theo cách khác những bạn cùng lớp. Cô gái đến từ Quảng Bình ban đầu theo học do gia đình thích và giới thiệu thi vào trường. Tuy nhiên, càng về sau, Hạnh càng thấy say mê bộ môn này.

Nữ sinh không ngừng nỗ lực rèn luyện. Nhờ đó, cô trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp năm 4, khoá 40.

Nữ sinh không ngừng nỗ lực rèn luyện. Nhờ đó, cô trở thành một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp năm 4, khoá 40.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Anh Quân - Trưởng khoa Múa nước ngoài - cũng từng có quãng thời gian hàng chục năm học tập và biểu diễn ballet, nay lại tiếp tục trở thành thầy giáo, nắn từng động tác, chỉ dạy cho những thế hệ trẻ đi sau.

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Anh Quân - Trưởng khoa Múa nước ngoài - cũng từng có quãng thời gian hàng chục năm học tập và biểu diễn ballet, nay lại tiếp tục trở thành thầy giáo, nắn từng động tác, chỉ dạy cho những thế hệ trẻ đi sau.

Theo học hệ đào tạo 6,5 năm (múa nước ngoài), nữ sinh phải học qua đầy đủ các lớp như múa châu Âu, múa tính cách, múa hiện đại, múa DUO (múa đôi châu Âu), khó và vất vả hơn hệ đào tạo 4 năm (múa dân gian dân tộc). Các giảng viên tại trường cho biết, múa có tuổi nghề ngắn và phải tập luyện cực khổ. Không phải ai cũng thành công, nếu không có sự rèn luyện nỗ lực và một phần năng khiếu bẩm sinh.

Theo học hệ đào tạo 6,5 năm (múa nước ngoài), nữ sinh phải học qua đầy đủ các lớp như múa châu Âu, múa tính cách, múa hiện đại, múa DUO (múa đôi châu Âu), khó và vất vả hơn hệ đào tạo 4 năm (múa dân gian dân tộc).

Theo học hệ đào tạo 6,5 năm (múa nước ngoài), nữ sinh phải học qua đầy đủ các lớp như múa châu Âu, múa tính cách, múa hiện đại, múa DUO (múa đôi châu Âu), khó và vất vả hơn hệ đào tạo 4 năm (múa dân gian dân tộc). Các giảng viên tại trường cho biết, múa có tuổi nghề ngắn và phải tập luyện cực khổ. Không phải ai cũng thành công, nếu không có sự rèn luyện nỗ lực và một phần năng khiếu bẩm sinh.

Các giảng viên tại trường cho biết, múa có tuổi nghề ngắn và phải tập luyện cực khổ. Không phải ai cũng thành công, nếu không có sự rèn luyện nỗ lực và một phần năng khiếu bẩm sinh.

Nhờ hay được đi cùng bố (làm tại một đoàn nghệ thuật) đến những sân khấu biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật của Đỗ Huyền Linh ngày càng lớn. Em cũng từng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ múa từ nhỏ tới khi bước chân vào trường. Với cô gái Hà Nội sinh năm 1998, việc thích nhất, khó và chịu nhiều đau đớn nhất là khi thay giày mũi cứng cho những bài tập nâng cao, tập vở diễn. Đứng trên ngón chân luôn tạo ra những vết thương, sưng tấy... khiến học viên thường phải quấn nhiều lớp tất mỏng, nilon vào mũi chân trước khi xỏ giày.

Nhờ hay được đi cùng bố (làm tại một đoàn nghệ thuật) đến những sân khấu biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật của Đỗ Huyền Linh ngày càng lớn. Em cũng từng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ múa từ nhỏ tới khi bước chân vào trường.

Nhờ hay được đi cùng bố (làm tại một đoàn nghệ thuật) đến những sân khấu biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật của Đỗ Huyền Linh ngày càng lớn. Em cũng từng tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ múa từ nhỏ tới khi bước chân vào trường. Với cô gái Hà Nội sinh năm 1998, việc thích nhất, khó và chịu nhiều đau đớn nhất là khi thay giày mũi cứng cho những bài tập nâng cao, tập vở diễn. Đứng trên ngón chân luôn tạo ra những vết thương, sưng tấy... khiến học viên thường phải quấn nhiều lớp tất mỏng, nilon vào mũi chân trước khi xỏ giày.

Với cô gái Hà Nội sinh năm 1998, việc thích nhất, khó và chịu nhiều đau đớn nhất là khi thay giày mũi cứng cho những bài tập nâng cao, tập vở diễn. Đứng trên ngón chân luôn tạo ra những vết thương, sưng tấy... khiến học viên thường phải quấn nhiều lớp tất mỏng, nilon vào mũi chân trước khi xỏ giày.

Nhưng khi đã thay giày mũi cứng, dường như các thiếu nữ hoàn toàn lột xác. Họ trở nên tự tin, động tác dứt khoát, đẹp mắt hơn.

Nhưng khi đã thay giày mũi cứng, dường như các thiếu nữ hoàn toàn lột xác. Họ trở nên tự tin, động tác dứt khoát, đẹp mắt hơn.

Đến năm học thứ 3, các nữ sinh bắt đầu làm quen với đôi giày mũi cứng và phải tới năm học thứ 6 mới có thể làm chủ hoàn toàn.

Đến năm học thứ 3, các nữ sinh bắt đầu làm quen với đôi giày mũi cứng và phải tới năm học thứ 6 mới có thể làm chủ hoàn toàn.

Chỉ vài tháng nữa Linh và các bạn cùng khoá 38 sẽ tốt nghiệp và trở thành những diễn viên thực thụ. Tuy nhiên, họ đã được coi như những "thiên nga" xinh đẹp trên sàn tập.

Chỉ vài tháng nữa Linh và các bạn cùng khoá 38 sẽ tốt nghiệp và trở thành những diễn viên thực thụ. Tuy nhiên, họ đã được coi như những "thiên nga" xinh đẹp trên sàn tập.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.
Vì sao phải đọc sách cùng con?

Vì sao phải đọc sách cùng con?

Ở thời hiện đại, rất nhiều người trẻ đắm chìm trong thế giới mạng, không hiểu được giá trị của sách truyền thống. Vậy, muốn con yêu sách thì người lớn cần phải truyền cảm hứng và làm tấm gương trước.
Văn hóa đọc trong thời đại số

Văn hóa đọc trong thời đại số

Có những người vẫn duy trì thói quen đọc truyền thống, nhưng cũng có nhiều người tiếp cận tri thức qua những phương tiện mới. Thay vì đọc sách giấy, họ tìm đến sách điện tử, audiobook...
Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Gió vẫn thổi. Trái dầu vẫn rơi từ thinh không, xoay tròn hai cánh chạm đất. Trái dầu có hai cánh nhưng gắn liền cùng một bầu. Hồi đó, trận đánh cuối trước giờ giải phóng cũng là mùa dầu bay ngợp trời đất này.
Tự do hay thiếu văn hóa?

Tự do hay thiếu văn hóa?

Những hành động xúc phạm Vua Hùng hay đùa cợt với hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, vô ơn, cần bị lên án và tẩy chay.
Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Và tôi, mỗi năm, lại lớn thêm một chút, lại nhớ thêm một phần - như thể cả ký ức của tôi đều nở mùa hoa xoan cũ…