“Nỗi lòng”: Bí mật sâu kín về thân phận một con người

Tác phẩm ’Nỗi lòng’ có thể khiến độc giả rung động mãnh liệt trong cuộc hành trình khám phá bí mật riêng tư sâu kín về thân phận một con người.

noi long bi mat sau kin ve than phan mot con nguoi

Tác phẩm Nỗi lòng của Natsume Soseki.

Khi bắt đầu câu chuyện, độc giả sẽ bị cuốn hút bởi lối viết giản dị nhưng đầy gợi mở của Natsume Soseki, với câu chuyện về cuộc gặp gỡ của nhân vật Tôi và Tiên sinh. Hai người gặp nhau và từ đó bắt đầu qua lời kể của cả hai nhân vật, như một cách đối thoại, số phận của người trẻ, và bí mật của một người già được hé lộ.

Tôi sắp tốt nghiệp đại học, đang đứng giữa những ngã ba đường của một cuộc sống mới, với rất nhiều những hoang mang sầu muộn. Tiên sinh là một người lặng lẽ, sống cùng vợ và suốt một thời gian dài không làm việc, cũng không giao du với ai. Tôi cố gắng cố gắng bước vào mê cung của tâm trí với đầy những câu chuyện thầm kín riêng tư. Khi tình bạn lạ kỳ giữa hai thân phận ấy bắt đầu nảy nở, ấy là lúc hành trình của Tiên sinh dần đi đến cuối cùng.

Ở Nỗi lòng, Soseki không đơn thuần viết về nỗi cô đơn. Nỗi lòng thực chất là hành trình của một số phận con người. Là hành trình của sự nhìn nhận tội lỗi. Suy cho cùng, cái chết của Tiên sinh là sự giải thoát, và cũng là một điều hạnh phúc. Kỳ thực, Tiên sinh trở nên như vậy không phải bởi bị nhấn chìm trong nỗi cô đơn giữa nhân tình thế thái. Ông chọn đời sống như vậy bởi mặc cảm tội lỗi, ám ảnh tội lỗi về cái chết của người bạn thân. Tội lỗi ấy khiến ông tự coi thường bản thân, xem bản thân chẳng khắc gì những người đã từng hãm hại ông mà cả đời ông khinh ghét.

Sự xuất hiện của Tôi trong cuộc đời Tiên sinh cũng giống như là một nguồn cơn, để ông có thể tìm thấy sự giãi bày, và sự giãi bày ấy đã khiến ông nhẹ nhõm mà quyết định đi đến cái Chết. Một cái chết tuyệt đẹp, như là bản năng hủy diệt tự nhiên nhất của con người.

Cần phải nhấn mạnh rằng, với Soseki, cái chết chính là một sự biến thể của cái đẹp, là sự trở về với một hình thái khác nhưng vẫn giữ nguyên bản chất ban đầu của nó. Cái chết mà Soseki cắt nghĩa, không phải là sự chấm dứt hoàn toàn của sinh mệnh mà bên trong nó, nhà văn còn nung nấu một sự trở về nào đấy rất xa trong những giấc mộng của mình. “Nhưng bây giờ tự tay tôi, tôi sắp sửa moi móc, mổ phanh trái tim tôi ra và ấn đầu chú xuống vũng máu chan hòa. Và nếu khi tim tôi ngừng đập mà có được một cuộc đời mới nảy sinh trong lồng ngực chú, thực tôi mãn nguyện vô cùng”, chính là sự nối tiếp nhân duyên giữa cuộc đời vốn dĩ nhiều sự đứt đoạn bất ngờ này.

Nỗi lòng là cuốn sách sẽ khiến độc giả phải ngừng lại rất nhiều lần, để hít thở, để đọc lại đoạn vừa đọc, bởi sự riêng tư quá của câu chuyện. Câu chuyện của họ hiền hậu đến nỗi khiến trái tim cũng trở nên từ tốn. Có khi độc giả sẽ thấy mình như một người đang nhìn trộm, chỉ dám đứng ở xa để ngắm nhìn hai người đàn ông trong cái nỗi lòng sâu thẳm của họ.

Soseki đã quá tinh tế trong khi thản nhiên mà để nỗi lòng riêng tư tuôn chảy như dòng nước nhỏ, rất nhỏ giữa một cánh đồng mênh mông. Nỗi lòng của mỗi người đều riêng tư đến thế, bí mật đến thế, thăm thẳm đến thế, và chỉ có những lặng lẽ dịu dàng mới có thể khiến nỗi lòng ấy một lần cất tiếng, để rồi giã biệt. Nỗi lòng là dư âm, vang vọng mãi trong thinh lặng.

Đọc Nỗi lòng cũng không nên tách khỏi bối cảnh mà câu chuyện diễn ra. Ấy là những năm vừa kết thúc Minh Trị, và nước Nhật buộc phải bước sang một giai đoạn sống mới, với biết bao nhiêu điều giá trị đang dần tàn phai, và bao nhiêu con người đứng giữa những hoang mang chất chứa ấy. Và Tiên sinh chỉ là một thân phận trong vô vàn những thân phận của đất nước khi ấy.

Một cuốn sách đầy xáo trộn, quá riêng tư, được viết bằng ngôn ngữ văn chương giản dị, với lối miêu tả tâm lý vô cùng tinh tế, sâu kín, thanh cao đã khiến cho Nỗi lòng chắc hẳn sẽ khiến người đọc phải bần thần, và ngưỡng mộ. Cuốn sách cũng chính là một đại diện xuất sắc cho trường phái văn chương “tâm lý cao sang” mà Soseki là chủ soái quan trọng.

Bắt đầu từ Tôi là con Mèo, Cậu ấm thơ ngây, tiếp đó là Gối đầu lên cỏ, Mười đêm mộng và Nỗi lòng,.. Soseki viết càng lúc càng buồn bã, nhưng nỗi buồn đẹp đẽ đến ngây dại, và dịu dàng đến lặng im. Dù chẳng khi nào Soseki cố gắng về về niềm khổ đau của con người bằng ngòi bút bi ai, nhưng rồi những giản dị, thủ thỉ, bằng lối tự sự điềm tĩnh như thơ thẩn giữa cánh đồng, ông đã tạo nên một không khi bi ai, đẹp xinh và mong mảnh mà bất kì ai bước vào cũng phải thẫn thờ.

Cùng với Ogai Mori và Akutagawa Ryunosuke, Soseki được các nhà phê bình đánh giá là “một trong ba trụ cột của văn học hiện đại Nhật Bản”. Và để tôn vinh những cống hiến của Natsume Sōseki cho sự nghiệp hiện đại hóa nền văn học Nhật Bản, chân dung của ông được Chính phủ Nhật Bản in trên đồng tiền giấy một nghìn Yen phát hành suốt từ năm 1984 đến năm 2004.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Lệch chuẩn ngôn ngữ

Lệch chuẩn ngôn ngữ

Kho từ vựng của gen Z đang mang đến làn sóng sáng tạo mới trong ngôn ngữ, tạo dấu ấn, phong cách của người trẻ trong giao tiếp nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ lệch chuẩn nếu lạm dụng.
Tiết mục: Đêh Kô – Nhắn gửi yêu thương

Tiết mục: Đêh Kô – Nhắn gửi yêu thương

Tiết mục Đêh Kô – Nhắn gửi yêu thương (dân ca K’Ho Lạch) do Đoàn nghệ thuật Nam Tây Nguyên - tỉnh Lâm Đồng biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hà Tĩnh.
Những chiếc bánh độc lạ tại Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam

Những chiếc bánh độc lạ tại Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam

Ngày 11/12 tại TP Hồ Chí Minh, Liên chi hội Bánh Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) và Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức Cuộc thi đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam - The Vietnam Bakery Cup 2024 (VNBC), thu hút gần 500 đầu bếp trong và ngoài nước tham gia.
Đồng dao, múa phụ họa: Pàm - đi bắt tôm xúc cá

Đồng dao, múa phụ họa: Pàm - đi bắt tôm xúc cá

Đồng dao, múa phụ họa: Pàm - đi bắt tôm xúc cá của tác giả Y Soái (phát triển dân ca K’Ho Lạch), do đoàn nghệ thuật Nam Tây Nguyên - tỉnh Lâm Đồng biểu diễn tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Nẻo chênh vênh

Podcast truyện ngắn: Nẻo chênh vênh

Đèo Gió có bao nhiêu là gió, sao không thể cuốn hết chuyện cũ đi để mỗi lần nhìn vào mắt chồng, Hạnh lại thấy mình rơi tõm vào cái hố buồn sâu hun hút...
Diễn xướng dân ca ví, giặm: Gửi tình ta vào đất

Diễn xướng dân ca ví, giặm: Gửi tình ta vào đất

Diễn xướng dân ca ví, giặm: Gửi tình ta vào đất. Soạn lời: Nghệ sỹ Nhân dân An Ninh. Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast tản văn: Ký ức gió mùa

Podcast tản văn: Ký ức gió mùa

Gió mùa về phố rồi tan vào mặt hồ, vào những con đường xa tít tắp để cả mùa đông ta cứ bâng khuâng tha thiết nhớ, một ký ức mang tên gió mùa…
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cay gừng trầu Nghệ

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cay nồng trầu Nghệ

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cay nồng trầu Nghệ do Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cá gỗ trẩy kinh

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cá gỗ trẩy kinh

Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Cá gỗ trẩy kinh. Soạn lời: Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn An Ninh. Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh
Tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Đôi bờ ví giặm

Tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Đôi bờ ví giặm

Tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh: Đôi bờ ví giặm. Soạn lời: Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn An Ninh. Đoàn nghệ thuật Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An biểu diễn tại Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Trên sông mưa

Podcast truyện ngắn: Trên sông mưa

Đêm đó, sân đình vang rộn ràng, người người kéo về đi xem hát. Khách ngồi vào giữa những hàng ghế trước sân khấu nhìn quanh. Không thấy bà hàng nước, chỉ thấy một đám trẻ vội vàng kéo nhau vào chật sân đình. Khách nghe họ bảo nhau: “Đêm nay, cô Hiền lên hát đấy”!