Cẩm Xuyên bứt phá, tạo đà cho mục tiêu huyện nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã có những bứt phá mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu hút đầu tư vào địa bàn.

Tạo đà đạt mục tiêu huyện nông thôn mới năm 2020

Năm 2013, Cẩm Bình là địa phương đầu tiên của Cẩm Xuyên đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, Cẩm Xuyên đã có 23/25 xã đạt chuẩn NTM, riêng năm 2019 có tới 6 xã.

Cẩm Xuyên bứt phá, tạo đà cho mục tiêu huyện nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Cẩm Lĩnh

Ông Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên trao đổi: “Hết năm 2019, còn 2 xã Cẩm Thịnh và Cẩm Nhượng đang được chính quyền và nhân dân tập trung quyết liệt để thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Với tiến độ thực hiện như hiện nay thì đến tháng 6/2020, nhiều khả năng 2 địa phương này sẽ cán đích NTM, qua đó, Cẩm Xuyên sẽ có 100% xã đạt chuẩn, tạo đà cho việc đưa huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020”.

Được biết, hiện nay, trong lộ trình xây dựng huyện NTM, Cẩm Xuyên đã hoàn thành 3/9 tiêu chí. Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, hiện có 4 tiêu chí đã cơ bản đủ các điều kiện, cơ sở để đạt chuẩn, các tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất trường học đòi hỏi khá lớn về nguồn lực. Nếu có được cơ chế hỗ trợ của tỉnh thì Cẩm Xuyên cán đích huyện NTM vào năm 2020 là rất khả thi.

Cẩm Xuyên bứt phá, tạo đà cho mục tiêu huyện nông thôn mới

Đến cuối năm 2019 huyện Cẩm Xuyên có 19/21 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã còn lại sẽ quyết tâm cán đích trong năm 2020

Thu hút đầu tư trên cả kỳ vọng

Cùng với xây dựng NTM, trong thu hút đầu tư, Cẩm Xuyên gặt hái nhiều quả ngọt. Chủ tịch UBND huyện Phạm Đăng Nhật khẳng định: “Cẩm Xuyên là địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển du dịch biển, du lịch sinh thái và thương mại - dịch vụ. Tiềm năng lớn đòi hỏi quy mô dự án đầu tư cũng phải tương xứng, vì vậy, việc thu hút các dự án “ngốn” không ít thời gian.

Từ năm 2017, Cẩm Xuyên chính thức có những bước đi mạnh mẽ trong việc thu hút các dự án đầu tư. Đến nay, sau một thời gian nỗ lực, huyện đã đạt được những kết quả trên cả kỳ vọng, tạo động lực mới cho sự phát triển KT-XH”.

Cẩm Xuyên bứt phá, tạo đà cho mục tiêu huyện nông thôn mới

Dự án điện mặt trời tại xã Yên Hòa có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng

Trong phát triển đô thị, Cẩm Xuyên đã thu hút 4 dự án đầu tư có quy mô lớn. Nổi bật như dự án khu dân cư, đô thị tại nút giao thông đường tránh QL 1A (xã Cẩm Vịnh) với diện tích 24,35 ha, tổng mức đầu tư trên 555,8 tỷ đồng; dự án khu dân cư đô thị ven Sông Hội diện tích 21,18 ha, tổng mức đầu tư 878 tỷ đồng; khu dân cư tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm diện tích 4,18 ha, tổng mức đầu tư trên 58 tỷ đồng…

Trong lĩnh vực năng lượng, Cẩm Xuyên cũng thu hút được 2 dự án lớn. Dự án điện mặt trời Cẩm Hòa của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, công suất 50 MWp với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành, đi vào phát điện, đóng góp lớn cho nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án điện mặt trời tại xã Cẩm Hưng của Công ty GA Power PTE.LTD (CHLB Đức) công suất 29 MWp, tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai dự án.

Cẩm Xuyên bứt phá, tạo đà cho mục tiêu huyện nông thôn mới

Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên có tỷ lệ lấp đầy trên 72% (Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Sao Mai tích cực sản xuất).

Trong phát triển du lịch, tín hiệu đáng mừng nhất là thu hút được nhà đầu tư vào khu du lịch Bắc Thiên Cầm với quy mô trên 564 ha, gồm tổ hợp sân golf, dịch vụ du lịch. Tập đoàn TH True milk đã khảo sát, tiến hành các bước xúc tiến đầu tư phát triển du lịch sinh thái trên khu vực quy hoạch hồ Kẻ Gỗ.

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư tại cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên cũng đạt kết quả khi dự án Nhà máy May công nghiệp xuất khẩu của Công ty CP May xuất khẩu MTV có diện tích 0,8 ha, với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng đi vào hoạt động. Nhà máy đã giải quyết việc làm cho gần 300 lao động địa phương, đồng thời, nâng tỷ lệ lấp đầy tại cụm công nghiệp lên trên 72%.

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Những kết quả nổi bật trong năm 2019 sẽ là tiền đề vững chắc để Cẩm Xuyên hiện thực hóa các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 31 nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast