Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

(Baohatinh.vn) - Nhu cầu trồng cây xanh đầu xuân năm mới tăng cao, đến thời điểm này, nhiều đơn vị cung ứng trên địa bàn Hà Tĩnh đã ngưng nhận đơn mới do khan hàng.

Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong chia sẻ thông tin với phóng viên Báo Hà Tĩnh

Tết này, Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong (xã Phúc Trạch – Hương Khê) thu về trên 5 tỷ đồng từ bán cây giống phục vụ tết trồng cây xuân Kỷ Hợi 2019. Hiện nay, khách hàng vẫn liên tục đặt hàng song doanh nghiệp không thể nhận thêm vì đã hết cây giống.

Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

Cây sấu...

Ông Hà Tiến Dũng – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong cho biết: “Phục vụ tết trồng cây và chương trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương nên năm nay, nhu cầu giống cây trồng tăng từ 30 – 40% so với các năm trước. Dịp này, chúng tôi đã xuất ra thị trường trong tỉnh và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình… trên 1 triệu cây giống, bao gồm: Sao đen, sấu, bằng lăng, xà cừ, xoài, phi lao… Chúng tôi lựa chọn những cây giống từ 1 đến 3 tuổi, chất lượng tốt, có bầu dinh dưỡng đảm bảo để tạo nền tảng cho cây phát triển tốt sau khi trồng. Mức giá của cây giống phụ thuộc vào độ tuổi và chất lượng cây, dao động từ 40 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/cây”.

Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

xoài...

Hàng năm, để có nguồn cây giống xuất ra thị trường phục vụ tết trồng cây, Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong đã xây dựng 3 vườn ươm với tổng diện tích trên 10 ha. Đặc biệt, doanh nghiệp đã chi trên 2 tỷ đồng xây dựng 4 nhà lưới theo công nghệ hiện đại phục vụ việc ươm giống đảm bảo chất lượng.

Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

và phi lao... là những giống cây được trồng nhiều trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Thời điểm này, HTX Nông - lâm nghiệp và dịch vụ môi trường xã Sơn Hàm (Hương Sơn) cũng đã ngưng nhận đơn hàng và chuẩn bị các điều kiện để xuất cây giống cho các tổ chức, cá nhân đặt cây giống.

Ông Lê Ngọc Trung – Giám đốc HTX chia sẻ: “Bắt đầu vào tháng Chạp, nhu cầu đặt mua cây giống đã tăng cao. Ngoài các địa phương hưởng ứng tết trồng cây, xây dựng nông thôn mới, các tổ chức, cá nhân xa quê cũng đặt cây giống để tặng cho quê hương mỗi dịp xuân về. Thị trường của HTX chủ yếu là trong tỉnh, nhất là các huyện Hương Sơn và Đức Thọ.

Để tạo khả năng phát triển cho cây, HTX đã tỉ mẩn trong khâu chọn giống, làm đất, bón phân khi ươm và loại bỏ những cây giống không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn cụ thể các biện pháp trồng và chăm sóc theo khoa học".

Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

Thời điểm này, HTX Nông - lâm nghiệp và dịch vụ môi trường xã Sơn Hàm đã ngừng nhận đơn hàng

Cùng với doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong, HTX Nông - lâm nghiệp và dịch vụ môi trường xã Sơn Hàm thì hàng chục HTX, tổ hợp tác lâm nghiệp trên địa bàn hầu như đã nhận đủ đơn hàng. Mặc dù nhu cầu tăng cao song giá cả vẫn theo diễn biến thị trường, không xảy ra hiện tượng tăng giá mạnh trong dịp tết.

Hà Tĩnh “cháy” giống cây trồng đầu xuân

Các cơ sở ươm giống chú trọng bầu dinh dưỡng để tạo nền tảng cho cây phát triển tốt sau khi trồng

Theo chia sẻ của các cơ sở cung ứng giống, so với các loại cây ăn quả thì cây cảnh quan, cây môi trường tương đối dễ trồng và dễ sống. Và trong quá trình ươm, các cơ sở tuân thủ theo quy trình kỹ thuật, chú trọng tạo bầu dinh dưỡng chuẩn cho cây nên không phải quá cầu kỳ trong chăm sóc. Tuy vậy, để phát huy hiệu quả chương trình tết trồng cây, tạo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, các địa phương cần đặc biệt quan tâm tới khâu theo dõi, chăm sóc, bảo vệ, nhất là khi cây mới được trồng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast