Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Chiều 20/3, Sở KH&CN Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Sơn tổ chức lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn.

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh và Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn dự và trao chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn cho biết, đến nay, nhung hươu là 1 trong 66 sản phẩm nông nghiệp Việt Nam được cấp chỉ dẫn địa lý. Đây là cơ sở để phát triển thương hiệu, danh tiếng sản phẩm địa phương.

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn chúc mừng nhân dân Hương Sơn, đặc biệt là những người trực tiếp chăn nuôi, kinh doanh sản phẩm nhung hươu đã có chỉ dẫn địa lý.

Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, việc cấp chỉ dẫn địa lý mới chỉ là bước đầu, điều quan trọng là phải biết phát triển, xây dựng thương hiệu sản phẩm xứng tầm. Vì vậy, đề nghị tỉnh, huyện cần tiếp tục công tác tuyên truyền, có chính sách hỗ trợ, bảo vệ danh tiếng, để sản phẩm nhung hươu ngày càng phát triển, nâng cao giá trị, mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, cơ quan tư vấn đã hướng dẫn, giúp địa phương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp chỉ dẫn địa lý.

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Nghề chăn nuôi hươu ở Hương Sơn đã góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế của huyện Hương Sơn. Nghề nuôi hươu còn là nét văn hóa đặc trưng trong cộng đồng chăn nuôi ở địa phương trong những mùa “hái lộc”. Để được cấp chỉ dẫn địa lý đã khó nhưng giữ và phát triển sản phẩm còn khó hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Hương Sơn tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của chỉ dẫn địa lý; các sở, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ địa phương để sản phẩm nhung hươu Hương Sơn ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, giá trị kinh tế.

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Phan Ngân Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm chế biến từ nhung hươu

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Để có được giấy chứng nhận đăng kí chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu, từ hơn một năm trước, tháng 12/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định phê duyệt "Dự án tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý "Hương Sơn" cho sản phẩm nhung hươu của huyện Hương Sơn”.

Trước đó, ngày 28/2/2019, sản phẩm nhung hươu Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00072. Chỉ dẫn này được bảo hộ vô thời hạn trên toàn quốc kể từ ngày ban hành quyết định (28/2/2019). UBND huyện Hương Sơn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Theo quyết định này, sản phẩm nhung hươu được cấp giấy chứng nhận gồm: Nhung hươu tươi, nhung hươu đông lạnh (có màu hồng phấn, trọng lượng mỗi cặp từ 400g trở lên) và nhung hươu khô (có màu nâu nhạt hoặc vàng cánh gián, trọng lượng bằng 1/3 so với nhung tươi).

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Với đặc trưng khí hậu và thổ nhưỡng ở khu vực địa lý đã giúp cho hệ thực vật, cỏ cây luôn tươi tốt quanh năm, đảm bảo nguồn thức ăn dồi dào, bổ dưỡng và an toàn cho đàn hươu. Vì vậy, nhung hươu Hương Sơn có thành phần dinh dưỡng và axid amin cao hơn hẳn nhung hươu ở các vùng khác. (Ảnh: Đậu Bình)...

Nhung hươu là một trong bốn vị thuốc đại bổ để bồi bổ sức khỏe con người. Nhung hươu chứa nhiều thành phần vi chất, chủ yếu là Keratin hay còn gọi là chất sừng, ngoài ra còn có các loại axid amin quý, cytein, lencin, tyrosin, axid glutamic, arginin, alanin, lysin… và các muối canxi.

Nhung hươu Hương Sơn mập, hồng hào, chứa nhiều dưỡng chất, chất lượng nhung vượt trội so với các vùng miền trong nước và trên thế giới. Đây là loại nhung có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao trong các loại nhung.

Hà Tĩnh công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nhung hươu Hương Sơn

Cũng tại buổi lễ, huyện Hương Sơn ra mắt Hội Chăn nuôi và kinh doanh hươu Hương Sơn, đồng thời trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cho tổ chức này.

Chỉ dẫn địa lý: Hương Sơn

Sản phẩm: Nhung hươu

Người đăng ký: UBND huyện Hương Sơn

Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý: UBND huyện Hương Sơn

Khu vực địa lý: 32/32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast