(Baohatinh.vn) - Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28km với 4 dự án thành phần được thi công qua 2 giai đoạn, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng. Theo thiết kế, cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông kết nối với tuyến đường địa phương và phân bố gần như “rải đều” ở các địa phương. Tại huyện Can Lộc - địa phương có gần 20km cao tốc Bắc - Nam đi qua, nút giao kết nối với cao tốc được bố trí tại Km494+548 giao cắt với đường tỉnh 548 (ĐT.548) thuộc địa phận xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc. Nút giao này thuộc dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, do Tổng công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công. Được thi công đồng thời với thời điểm tuyến chính cao tốc khởi công 1/1/2023, sau 2 năm thi công, nút giao Trung Lộc đã đạt 78% khối lượng đề ra. Nhìn từ trên cao, hình hài nút giao kết nối cao tốc với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc đã rõ nét.
Cùng với tuyến chính, các tuyến đường nhánh ra vào cao tốc đã hoàn thành việc thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Nhà thầu đặt mục tiêu sau Tết sẽ triển khai việc thảm các lớp bê tông nhựa các tuyến đường ra vào cao tốc.
Khi đưa vào khai thác, từ nút giao, ô tô có thể ra khỏi cao tốc để tới huyện Can Lộc cùng các địa phận lân cận và ngược lại.
Dự kiến sau khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện di chuyển ra vào nút giao Trung Lộc lớn, vậy nên, để tạo điều kiện lưu thông thuận lợi và đảm bảo an toàn, tuyến tỉnh lộ 548 đoạn giao cắt với nút giao cũng được mở rộng, kết nối đồng bộ với cao tốc.
Các hạng mục kỹ thuật ở nút giao Trung Lộc đã và đang được hoàn thiện.
Hàng rào chắn bảo vệ cao tốc, hệ thống thoát nước, kênh và cống dẫn nước cũng cơ bản được hoàn thành.
Từ nút giao Trung Lộc, người dân tỉnh, thành phố trên cả nước có thể rút ngắn khoảng cách, thời gian khi tới Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc), chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc) hay các địa điểm, danh thắng khác của huyện Can Lộc. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Tuy nhiên, với tiến độ đạt được như hiện nay, Chính phủ và Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh thi công, đưa dự án vào khai thác dịp 30/4/2025.
Video: Cận cảnh nút giao kết nối cao tốc với đường tỉnh 548 ở xã Trung Lộc cũ, nay là thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.