(Baohatinh.vn) - Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Những ngày này, khi không khí Tết đã tràn ngập phố phường, trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, các mũi thi công của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) với nhiều thiết bị, đầu máy cùng hàng chục công nhân vẫn đang miệt mài thảm bê tông nhựa lớp thứ 2 mặt đường.
Tết cận kề, ai cũng mong muốn được về sớm với gia đình, người thân, tuy nhiên, với mục tiêu đưa cao tốc Bắc - Nam - công trình trọng điểm quốc gia, hoàn thành đúng tiến độ, nhiều cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân sẵn sàng nghỉ Tết muộn hơn so với những ngành nghề, lĩnh vực khác.
Kỹ sư Nguyễn Thái Dũng - Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho hay: Những ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn thời tiết khô ráo, thuận lợi cho việc thi công nên đơn vị triển khai ngay thảm bê tông nhựa lớp C19 mặt đường cao tốc. Tuy sát Tết nhưng anh em vẫn duy trì thi công “3 ca 4 kíp”, nhiều thời điểm ăn, nghỉ luôn trên công trường để đảm bảo tiến độ.
Cách đó chừng 5km, một mũi thi công khác của nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang triển khai việc thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Đây là phần việc cuối cùng trước khi thảm các lớp bê tông nhựa mặt đường.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài 35,28 km, tổng mức đầu tư là 7.643 tỷ đồng với điểm đầu ở nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Dự án được khởi công vào tháng 1/2023, tới nay, với sự nỗ lực của các nhà thầu, khối lượng thi công đạt 75%, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Càng về cuối năm Giáp Thìn, không khí thi công trên công trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng càng khẩn trương, nhộn nhịp. Công trường gần như không có thời điểm ngơi tiếng máy.
“Chỉ còn ít ngày nữa là Tết rồi, anh em ai cũng nôn nao được về nhà nhưng vì tiến độ chung của dự án nên động viên nhau cùng cố gắng thêm ít ngày nữa”, kỹ sư Đặng Đình Duyên - Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chia sẻ. Kỹ sư Đặng Đình Duyên cho biết, theo yêu cầu từ chủ đầu tư và công ty, anh em đang dồn lực thi công “3 ca 4 kíp” để phấn đấu thảm được 5km bê tông nhựa C16 trước tết Nguyên đán 2025.
Khởi công từ 1/2023, cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có tổng chiều dài là 53,88km, tổng mức đầu tư 9.734 tỷ đồng với điểm đầu tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối giao với quốc lộ 12C tại TX Kỳ Anh, nối tiếp với đường cao tốc Vũng Áng – Bùng, hiện đạt 80% khối lượng, đảm bảo tiến độ đề ra.
Tại cao tốc Vũng Áng - Bùng những ngày giáp Tết, nhịp độ thi công vẫn được duy trì đều đặn.
Tiến độ - chất lượng - an toàn là 3 tiêu chí hàng đầu đối với các đơn vị thi công tại dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.
Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) khẳng định: Quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo tỉnh, các địa phương, đơn vị, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng. Qua đó, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Video: Nhộn nhịp trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh những ngày cuối cùng năm Giáp Thìn.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần được triển khai qua 2 giai đoạn, trong đó đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (qua Hà Tĩnh dài 4,9km) thuộc giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2024.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh được triển khai thi công từ tháng 1/2023, dự kiến thông xe kỹ thuật dịp 30/4/2025.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.