(Baohatinh.vn) - Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Những ngày này, khi không khí Tết đã tràn ngập phố phường, trên công trường cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đoạn qua xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, các mũi thi công của Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) với nhiều thiết bị, đầu máy cùng hàng chục công nhân vẫn đang miệt mài thảm bê tông nhựa lớp thứ 2 mặt đường.
Tết cận kề, ai cũng mong muốn được về sớm với gia đình, người thân, tuy nhiên, với mục tiêu đưa cao tốc Bắc - Nam - công trình trọng điểm quốc gia, hoàn thành đúng tiến độ, nhiều cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân sẵn sàng nghỉ Tết muộn hơn so với những ngành nghề, lĩnh vực khác.
Kỹ sư Nguyễn Thái Dũng - Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho hay: Những ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn thời tiết khô ráo, thuận lợi cho việc thi công nên đơn vị triển khai ngay thảm bê tông nhựa lớp C19 mặt đường cao tốc. Tuy sát Tết nhưng anh em vẫn duy trì thi công “3 ca 4 kíp”, nhiều thời điểm ăn, nghỉ luôn trên công trường để đảm bảo tiến độ.
Cách đó chừng 5km, một mũi thi công khác của nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đang triển khai việc thảm lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi qua xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà. Đây là phần việc cuối cùng trước khi thảm các lớp bê tông nhựa mặt đường.
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài 35,28 km, tổng mức đầu tư là 7.643 tỷ đồng với điểm đầu ở nút giao quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, kết nối với đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và điểm cuối ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng.
Dự án được khởi công vào tháng 1/2023, tới nay, với sự nỗ lực của các nhà thầu, khối lượng thi công đạt 75%, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Càng về cuối năm Giáp Thìn, không khí thi công trên công trường cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng càng khẩn trương, nhộn nhịp. Công trường gần như không có thời điểm ngơi tiếng máy.
“Chỉ còn ít ngày nữa là Tết rồi, anh em ai cũng nôn nao được về nhà nhưng vì tiến độ chung của dự án nên động viên nhau cùng cố gắng thêm ít ngày nữa”, kỹ sư Đặng Đình Duyên - Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chia sẻ. Kỹ sư Đặng Đình Duyên cho biết, theo yêu cầu từ chủ đầu tư và công ty, anh em đang dồn lực thi công “3 ca 4 kíp” để phấn đấu thảm được 5km bê tông nhựa C16 trước tết Nguyên đán 2025.
Khởi công từ 1/2023, cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng có tổng chiều dài là 53,88km, tổng mức đầu tư 9.734 tỷ đồng với điểm đầu tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối giao với quốc lộ 12C tại TX Kỳ Anh, nối tiếp với đường cao tốc Vũng Áng – Bùng, hiện đạt 80% khối lượng, đảm bảo tiến độ đề ra.
Tại cao tốc Vũng Áng - Bùng những ngày giáp Tết, nhịp độ thi công vẫn được duy trì đều đặn.
Tiến độ - chất lượng - an toàn là 3 tiêu chí hàng đầu đối với các đơn vị thi công tại dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.
Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) khẳng định: Quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo tỉnh, các địa phương, đơn vị, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng. Qua đó, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Video: Nhộn nhịp trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh những ngày cuối cùng năm Giáp Thìn.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần được triển khai qua 2 giai đoạn, trong đó đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (qua Hà Tĩnh dài 4,9km) thuộc giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2024.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh được triển khai thi công từ tháng 1/2023, dự kiến thông xe kỹ thuật dịp 30/4/2025.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.