(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) huy động nhiều đầu máy, thiết bị và nhân công cấp tập triển khai thảm bê tông nhựa cầu vượt ngang cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi trên tuyến quốc lộ 15B nối xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) với xã Quang Lộc (huyện Can Lộc).
Ông Hoàng Chiến Thắng – Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Ban QLDA Thăng Long – Bộ GTVT) cho hay: Khi thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh, có đoạn tuyến cắt ngang quốc lộ 15B. Vậy nên, cầu vượt ngang cao tốc và tuyến đường dẫn lên cầu là “phần hoàn trả” cho quốc lộ 15B.
Vinaconex là đơn vị đảm nhận thi công hạng mục cầu vượt ngang, đường dẫn lên cầu trên tuyến quốc lộ 15B. Hạng mục này bắt đầu triển khai thi công đồng thời với thời điểm cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được khởi công ngày 1/1/2023.
“Phần hoàn trả” cho quốc lộ 15B gồm cầu vượt ngang và đường dẫn lên cầu phía xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà). Sau 2 năm thi công, tới nay, hạng mục hoàn trả này đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho người dân lưu thông, thay vì di chuyển trên quốc lộ 15B như thời gian qua.
Theo ông Hoàng Chiến Thắng, sau khi nhà thầu cơ bản hoàn thành cầu vượt ngang, đường dẫn lên cầu, hệ thống đảm bảo ATGT theo thiết kế được duyệt, Ban QLDA Thăng Long đã có đề xuất gửi Sở GTVT xem xét, chấp thuận phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 15B đoạn từ Km7+400 - Km8+900 từ 6h ngày 25/1, đồng thời đóng quốc lộ 15B đoạn từ Km7+850 - Km8+125 để thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Việc sớm cho thông xe cầu vượt ngang và đóng đoạn tuyến Km7+850 - Km8+125 quốc lộ 15B góp phần cho việc thi công cao tốc đoạn cắt ngang quốc lộ 15B được thuận lợi, bởi khu vực này cần xử lý nền đất yếu nên cần nhiều thời gian cho việc thi công, trong khi yêu cầu thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc chỉ còn khoảng 3 tháng (30/4/2025).
Cùng với hoàn thiện phần cầu, đường dẫn lên cầu, nhà thầu triển khai song song việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, gia cố lề đường,
Sau khi nhận được đề xuất của Ban QLDA Thăng Long, Sở GTVT Hà Tĩnh - đơn vị quản lý quốc lộ 15B, sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để cử đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng cầu vượt ngang, đường dẫn lên cầu cùng hạng mục khác cũng như việc đóng đoạn tuyến Km7+850 - Km8+125 quốc lộ 15B. “Dù áp lực tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh khá lớn nhưng việc thông xe cầu vượt ngang quốc lộ 15B cũng cần đảm bảo an toàn”, lãnh đạo Sở GTVT cho hay.
Trường hợp được chấp thuận việc thông xe, phương tiện lưu thông trên quốc lộ 15B hướng từ huyện Thạch Hà đi huyện Can Lộc, khi di chuyển qua cầu Soong (gần Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng) thuộc địa phận xã Việt Tiến, sẽ rẽ phải theo biển báo để lên tuyến đường mới dẫn lên cầu vượt ngang rồi tiếp tục hành trình.
Trường hợp lưu thông trên quốc lộ 15B hướng từ huyện Can Lộc đi huyện Thạch Hà, chỉ cần đi thẳng lên cầu vượt ngang rồi di chuyển theo tuyến đường mới. Chủ đầu tư kỳ vọng việc thông xe hạng mục cầu vượt ngang cao tốc trên tuyến quốc lộ 15B sẽ được chấp thuận trước dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.
Thời hạn bàn giao dự án nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ xã Cẩm Xuyên đến xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) không còn nhiều. Thế nhưng, dự án có 23 cột điện chưa được di dời khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đã được thông xe và ngày 28/8 tới đây sẽ được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng bằng phương thức vận tải biển.
Ngày 19/8, cùng với 250 dự án, công trình tiêu biểu trên cả nước, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng sẽ được khởi công.
Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho KKT Vũng Áng, góp phần phát triển công nghiệp và thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.