(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Những ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) huy động nhiều đầu máy, thiết bị và nhân công cấp tập triển khai thảm bê tông nhựa cầu vượt ngang cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi trên tuyến quốc lộ 15B nối xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) với xã Quang Lộc (huyện Can Lộc).
Ông Hoàng Chiến Thắng – Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Ban QLDA Thăng Long – Bộ GTVT) cho hay: Khi thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh, có đoạn tuyến cắt ngang quốc lộ 15B. Vậy nên, cầu vượt ngang cao tốc và tuyến đường dẫn lên cầu là “phần hoàn trả” cho quốc lộ 15B.
Vinaconex là đơn vị đảm nhận thi công hạng mục cầu vượt ngang, đường dẫn lên cầu trên tuyến quốc lộ 15B. Hạng mục này bắt đầu triển khai thi công đồng thời với thời điểm cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được khởi công ngày 1/1/2023.
“Phần hoàn trả” cho quốc lộ 15B gồm cầu vượt ngang và đường dẫn lên cầu phía xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà). Sau 2 năm thi công, tới nay, hạng mục hoàn trả này đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho người dân lưu thông, thay vì di chuyển trên quốc lộ 15B như thời gian qua.
Theo ông Hoàng Chiến Thắng, sau khi nhà thầu cơ bản hoàn thành cầu vượt ngang, đường dẫn lên cầu, hệ thống đảm bảo ATGT theo thiết kế được duyệt, Ban QLDA Thăng Long đã có đề xuất gửi Sở GTVT xem xét, chấp thuận phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 15B đoạn từ Km7+400 - Km8+900 từ 6h ngày 25/1, đồng thời đóng quốc lộ 15B đoạn từ Km7+850 - Km8+125 để thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Việc sớm cho thông xe cầu vượt ngang và đóng đoạn tuyến Km7+850 - Km8+125 quốc lộ 15B góp phần cho việc thi công cao tốc đoạn cắt ngang quốc lộ 15B được thuận lợi, bởi khu vực này cần xử lý nền đất yếu nên cần nhiều thời gian cho việc thi công, trong khi yêu cầu thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc chỉ còn khoảng 3 tháng (30/4/2025).
Cùng với hoàn thiện phần cầu, đường dẫn lên cầu, nhà thầu triển khai song song việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu giao thông, gia cố lề đường,
Sau khi nhận được đề xuất của Ban QLDA Thăng Long, Sở GTVT Hà Tĩnh - đơn vị quản lý quốc lộ 15B, sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để cử đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng cầu vượt ngang, đường dẫn lên cầu cùng hạng mục khác cũng như việc đóng đoạn tuyến Km7+850 - Km8+125 quốc lộ 15B. “Dù áp lực tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh khá lớn nhưng việc thông xe cầu vượt ngang quốc lộ 15B cũng cần đảm bảo an toàn”, lãnh đạo Sở GTVT cho hay.
Trường hợp được chấp thuận việc thông xe, phương tiện lưu thông trên quốc lộ 15B hướng từ huyện Thạch Hà đi huyện Can Lộc, khi di chuyển qua cầu Soong (gần Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng) thuộc địa phận xã Việt Tiến, sẽ rẽ phải theo biển báo để lên tuyến đường mới dẫn lên cầu vượt ngang rồi tiếp tục hành trình.
Trường hợp lưu thông trên quốc lộ 15B hướng từ huyện Can Lộc đi huyện Thạch Hà, chỉ cần đi thẳng lên cầu vượt ngang rồi di chuyển theo tuyến đường mới. Chủ đầu tư kỳ vọng việc thông xe hạng mục cầu vượt ngang cao tốc trên tuyến quốc lộ 15B sẽ được chấp thuận trước dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.