Nghị định 98 của Chính phủ nhằm đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (18/8), Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Nghị định 98 của Chính phủ nhằm đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định những kết quả nổi bật trong phát triển sản xuất nông nghiệp những năm gần đây.

Tuy nhiên, việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế. Vì vậy, nhằm đẩy mạnh củng cố các hợp tác xã nông nghiệp và nâng cao hiệu quả sản xuất, đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/07/2018 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Cũng tại hội nghị, Bộ NN&PTNT và Liên minh HTX Việt Nam triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020”.

Mục tiêu đề án nhằm duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của trên 4.400 HTX nông nghiệp đang hoạt động có hiệu quả. Phấn đấu có trên 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Tăng tỷ lệ lên 25% HTX nông nghiệp ứng dụng các công nghệ cao thuộc nhóm công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, bán tự động, công nghệ thông tin và công nghệ sản xuất vật tư nông nghiệp.

Nghị định 98 của Chính phủ nhằm đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Hội nghị đã nghe đại diện các bộ, ngành, địa phương chia sẻ kết quả thực hiện phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thời gian qua. Các đại biểu cũng bày tỏ quyết tâm trong việc triển khai, thực hiện 2 nghị định, quyết định này.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Vương Đình Huệ khẳng định, liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Liên kết giúp nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia, đặc biệt đối với nông dân; hạn chế tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tăng quy mô sản xuất hàng hóa…

Nghị định 98 của Chính phủ nhằm đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, một số chính sách khuyến khích của Chính phủ và các địa phương trước đây còn bất cập, chưa đủ mạnh để kích cầu phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai các nhiệm vụ được giao trong đề án; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc ngành dọc tại địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham mưu và triển khai thực hiện.

Các địa phương xây dựng đề án và kế hoạch hành động cụ thể; rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX tại địa phương cho phù hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thành lập mới và củng cố, phát triển HTX hoạt động có hiệu quả.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast