Ngư dân Nghi Xuân trúng tôm bạc “kiếm” tiền triệu mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Hơn hai tháng nay, bà con ngư dân Xuân Yên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) hết sức phấn khởi vì thường xuyên “trúng" tôm bạc.

Ngư dân Nghi Xuân trúng tôm bạc “kiếm” tiền triệu mỗi ngày

Ngư dân Xuân Yên (Nghi Xuân) chuẩn bị ngư lưới cụ khai thác tôm bạc

Những ngày này, sáng sớm là bà con ngư dân Xuân Yên lại chuẩn bị ngư lưới cụ ra biển khai thác tôm bạc. Nghề này, các tàu thuyền chỉ cần đi xa bờ chừng 1 - 2 hải lý. Buổi sáng buông lưới, buổi trưa trở về, bình quân mỗi tàu khai thác từ 6 - 7 kg tôm bạc, mang lại giá trị kinh tế cao.

Ngư dân Nghi Xuân trúng tôm bạc “kiếm” tiền triệu mỗi ngày

Sau gần một buổi sáng đánh bắt, các tàu khai thác trở về với sản lượng từ 5 - 7 kg tôm bạc

Ngư dân Trần Văn Thực (thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên) trở về trên con tàu 24 CV mang đầy ắp hải sản các loại, vui vẻ cho biết: "Tôm bạc xuất hiện bắt đầu từ tháng 10 cho đến nay, ngư trường khá dồi dào nên nhiều ngư dân chịu khó bám biển. Chuyến đi này, ngoài tôm tít, cá cháo, ghẹ... thuyền tôi may mắn kiếm được gần 8 kg tôm bạc.

Tôm bạc bán được giá cao, mỗi kg từ 380 - 400 nghìn đồng tùy theo kích cỡ. Chỉ tính riêng tôm bạc, chuyến đi này tôi thu được gần 3 triệu đồng."

Ngư dân Nghi Xuân trúng tôm bạc “kiếm” tiền triệu mỗi ngày

Tôm bạc khi đưa lên bờ tươi xanh được các thương lái ưu chuộng

Ngư dân Lê Văn Việt (thôn Yên Hải) mới đầu tư nâng cấp con thuyền trị giá hơn 30 triệu đồng để khai thác tôm bạc. Đây là chuyến “mở hàng” trên con thuyền mới của vợ chồng ông.

Ông Việt cho biết: “Khai thác tôm bạc cũng có phần vất vả bởi khi sóng lớn mới đánh bắt được nhiều hơn. Các thuyền thường dùng lưới rê 3 lớp để đánh bắt, nhưng cũng rất dễ rối và rách. Đổi lại, mỗi chuyến ra khơi, ngư dân có thể thu lợi 2 - 3 triệu đồng nên chúng tôi vẫn mạnh dạn đầu tư tàu thuyền, ngư lưới cụ.”

Ngư dân Nghi Xuân trúng tôm bạc “kiếm” tiền triệu mỗi ngày

Tôm bạc được bán với giá cao, mỗi kg từ 380 - 400 nghìn đồng

Dù tôm bạc có giá cao nhưng dễ tiêu thụ bởi “tôm sạch tự nhiên”. Vì thế, các thương lái phải xuống tận mép nước để “săn” mặt hàng này.

Chị Nguyễn Thị Hương – một thương lái ở thị trấn Nghi Xuân cho hay: “Các món ăn được chế biến từ tôm bạc tươi sống có chất lượng khác hẳn tôm nuôi nên được các khách hàng yêu thích. Vài ngày gần đây, sản lượng tôm bạc khá nhiều nên mỗi ngày tôi cũng mua được vài yến tôm về nhập cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh.”

Ngư dân Nghi Xuân trúng tôm bạc “kiếm” tiền triệu mỗi ngày

Đắt giá, nhưng tôm bạc rất dễ tiêu thụ

Theo Tổ trưởng tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ xã Xuân Yên Nguyễn Văn Mạnh: “Toàn xã có gần 30 tàu thuyền đánh bắt tôm bạc. Mùa khai thác tôm bạc bắt đầu từ khoảng tháng 10 cho đến tháng 2 năm sau. Đánh bắt tôm bạc ở Xuân Yên có hiệu quả nhất, chỉ 2 tháng gần đây, nhiều tàu cho thu nhập khá cao, thậm chí từ 4 – 5 triệu đồng mỗi ngày.”

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast