Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

(Baohatinh.vn) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các hoạt động sản xuất trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) dần trở lại nhịp độ hối hả với khí thế thi đua sôi nổi, vui tươi, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công trong năm 2020.

Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con Lộc Hà ra đồng “chiếc má”, chuẩn bị cho cấy trà lúa đợt 2 trong vụ xuân.

Những ngày đầu năm này, tranh thủ thời tiết đầu xuân nắng ấm, khắp làng trên xóm dưới, bà con nông dân đã bắt đầu xuống đồng, cùng nhau hồ hởi sản xuất cho vụ mùa mới.

Bà Trần Thị Như (thị trấn Lộc Hà) phấn khởi cho biết: "Với những vùng đất vàn cao, đất cát dễ bị hạn cuối vụ, gia đình đã gieo trỉa lạc xong trước Tết nguyên đán. Còn diện tích ở vùng thấp hơn đã được cày ải cơ bản từ trước, bây giờ bà con vừa tham gia các hoạt động văn hoá, thể dục đầu xuân vừa tranh thủ làm sạch lại ruộng, đổ phân để lên luống gieo trỉa vụ mới… Đất trời vào xuân nên con người cũng thấy vui tươi và có khí thế hơn hẳn”.

Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

Con bò cũng ra đồng theo người nông dân dịp đầu năm để đẩy nhanh tiến độ gieo trỉa lạc vụ xuân.

Bà con nông dân cũng nhanh chân ra đồng hoàn thành diện tích lúa vụ xuân với tâm thế mới. Chị Trần Thị Nam (Mai Phụ) cho biết: “Các loại ngắn ngày hơn như BI09, KD18… đã được bắc mạ trước tết hết rồi nên giờ chỉ phải làm sạch lại ruộng lần nữa và tiến hành cấy lúa. Lo mạ già nên chúng tôi đã gọi nhau ra đồng từ ngày mùng 5 tết rồi”

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn cho biết, toàn huyện đang bước vào đợt gieo trỉa các giống lúa xuân còn lại như Kim cương 111, BQ, TH3-3,TH3-5… Còn các nhóm lúa X, VTNA6, Nếp 98, Nếp 87 hoàn thành trước tết thì tình hình sinh trưởng, phát triển tốt.

Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

Các giống lạc chất lượng cao được nhân dân đưa vào gieo trồng để đảm bảo vụ lạc xuân thắng lợi toàn diện.

Tính đến nay, toàn huyện đã hoàn thành được trên 80% diện tích lúa; tiến độ gieo trỉa lạc cũng đang được đảm bảo, bà con tập trung huy động nhân lực, “chạy đua” với thời gian để vụ xuân thắng lợi toàn diện.

Bà con ngư dân Lộc Hà cũng đã chọn ngày đẹp “xông biển” đầu năm mới mong muốn trời yên biển lặng, hải sản đánh bắt được nhiều để tăng thu nhập cho gia đình.

Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

Thuyền của ngư dân “xông biển” đầu năm trong điều kiện thời tiết ổn định.

Anh Trần Hải Nam (Thạch Kim) chia sẻ: “Mình ra biển đợt này chủ yếu là “lấy vía” nên chỉ đi đánh bắt gần bờ, chuyến ra khơi này được một số loại như tôm thẻ, cá... Thường thì sau 15 tháng Giêng, cảng Cửa Sót mới tấp nập, đông đúc trở lại vì thuyền từ các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình… tập trung về nữa”.

Một số ngư dân cũng tập trung vệ sinh lại thuyền, bổ sung thêm ngư lưới cụ, sữa chữa lại các chỗ hư hỏng… để chuẩn bị cho những chuyến ra khơi trong năm Canh Tý được thuận lợi, đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị kinh tế cao.

Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

Khu chợ hải sản tại xã Thạch Kim cũng đã bắt đầu tấp nập trở lại để cung cấp thực phẩm cho thị trường trong tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Hà Minh Tân cho biết: “Xã tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân đóng mới, cải hoán thuyền đánh cá có công suất hơn 90CV với mức 40 triệu/tàu; 4 - 5 triệu đồng để phát triển mô hình “chà rạo” (nhằm tạo nơi cư trú và sinh sản cho các loài hải sản trên biển, nâng cao hiệu quả và khai thác bền vững nghề cá ven bờ - PV); phát triển hậu cần nghề cá để đảm bảo ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi”.

Tranh thủ nhu cầu tăng cao dịp đầu năm, nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng thuỷ hải sản tại Lộc Hà cũng đã “mở hàng” từ mùng 4 Tết. Chị Lam cho biết: “Bán “đắt” hàng mấy ngày hôm nay là ngao, hàu, mực… vì người dân mua về để “chống ngán” sau tết. Mở hàng mà đông khách thế này thì năm nay chắc buôn bán cũng sẽ tốt thôi”.

Nông dân Lộc Hà xuống đồng, bám biển, thi đua sản xuất đầu xuân mới

Các tiểu thương kinh doanh thuỷ hải sản tại thị trấn Thạch Bằng “đắt” hàng dịp đầu năm.

Để ổn định phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của người dân sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện Lộc Hà ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương trên địa bàn tập trung hướng dẫn người dân xuống đồng gieo cấy lúa và cây màu vụ xuân năm 2020.

Đồng thời, tuyên truyền ngư dân tập trung bám biển, vươn khơi khai thác thủy sản; chuẩn bị thau rửa hồ nuôi, tuyển nguồn giống chất lượng cho vụ tôm xuân – hè sắp tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast