Xã miền núi Hà Tĩnh có 28 con bò bị bệnh lở mồm long móng

(Baohatinh.vn) - Dịch lở mồm long móng (LMLM) đã bùng phát tại xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh) làm 28 con bò của 7 hộ gia đình ở thôn 8 mắc bệnh, trong đó có 5 con bị nặng.

Xã miền núi Hà Tĩnh có 28 con bò bị bệnh lở mồm long móng

Đàn bò của hộ anh Lê Danh nhanh chóng bị lây nhiễm dịch bệnh LMLM.

Ngày 25/10, nhận được thông tin tại gia đình anh Nhật (thôn 8) có 1 con bò bị ốm bệnh, UBND xã Sơn Hồng đã cử cán bộ xuống kiểm tra. Kết quả cho thấy, con bò của gia đình anh Nhật bị bệnh LMLM.

Dịch bệnh LMLM nhanh chóng lây lan ra diện rộng. Chưa đầy một tuần sau, số bò bị bệnh đã lên đến 28 con của 7 hộ gia đình trong thôn. Trong đó, hộ anh Lê Danh có 4 con thì cả 4 con đều bị bệnh, gia đình anh Lê Nguyên có 5 con bò đã bị bệnh.

Xã miền núi Hà Tĩnh có 28 con bò bị bệnh lở mồm long móng

Bò bị ốm, bỏ ăn vì dịch LMLM.

Ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng, cho biết: Sau khi phát hiện dịch bệnh LMLM xảy ra trên địa bàn, UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện Hương Sơn và ra thông báo cho toàn thể nhân dân, cấm người dân không được buôn bán, vận chuyển gia súc ra vào địa bàn. Đồng thời, tổ chức phun tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trâu, bò, hươu, lợn của các hộ chăn nuôi trên địa bàn thôn 8; rải vôi bột chuồng trại, các trục đường giao thông.

Xã miền núi Hà Tĩnh có 28 con bò bị bệnh lở mồm long móng

Xã Sơn Hồng lập chốt kiểm soát động vật, cấm người dân không được buôn bán, vận chuyển gia súc ra vào địa bàn xã.

Theo bà Uông Thị Yến - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hương Sơn: Nguyên nhân là do một hộ dân ở đây đã mua 1 con bò từ nơi khác về nuôi, trâu bò thả rông trong rừng không được tiêm phòng theo định kỳ nên bị bệnh LMLM. Cùng với đó, công tác vệ sinh chuồng trại của các hộ chăn nuôi trên địa bàn không được chú trọng, kết hợp khí hậu xuống thấp nên đàn gia súc nhanh chóng bị lây lan dịch bệnh.

Ngay sau khi phát hiện, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng nông nghiệp phối hợp UBND xã Sơn Hồng tổ chức dập dịch.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast