Nhóm bạn trẻ Hà Tĩnh tình nguyện thu gom pin thải gửi ra thủ đô xử lý

(Baohatinh.vn) - Pin sau khi sử dụng, nếu xử lý không đúng cách sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Từ tác hại lớn của những viên pin nhỏ, một số bạn trẻ ở TP Hà Tĩnh đã thành lập điểm thu gom và khuyến khích người dân lập điểm thu gom pin ngay tại nhà mình.

Nhóm bạn trẻ Hà Tĩnh tình nguyện thu gom pin thải gửi ra thủ đô xử lý

Thông báo về điểm thu gom pin cũ trên fanpage "Zero Waste Ha Tinh- Hà Tĩnh không rác thải"

Xuất phát từ một lần thu gom rác tại bãi biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà), bạn Trần Hồng Ngân (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) đã cùng các bạn của mình thu được rất nhiều pin đã qua sử dụng. Qua sách báo và mạng Internet, Hồng Ngân biết rằng, bên trong mỗi viên pin tuy nhỏ nhưng là một “mỏ” hóa chất độc hại với nhiều kim loại nặng như: chì, thủy ngân, Cadmium và Asen hay còn gọi là thạch tín… Đây là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Sau một thời gian, số lượng pin đã qua sử dụng bị thải ra môi trường là tương đối lớn, nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Hiểu được vấn đề đó, Hồng Ngân đã cùng với các tình nguyện viên tại TP Hà Tĩnh đã lập fanpage "Zero Waste Ha Tinh - Hà Tĩnh không rác thải" để thu gom rác thải bảo vệ môi trường cũng như kêu gọi thu gom pin đã qua sử dụng.

Nhóm bạn trẻ Hà Tĩnh tình nguyện thu gom pin thải gửi ra thủ đô xử lý

Hộp đựng pin cũ được đặt ở vị trí thuận tiện để mọi người dễ dàng bỏ vào

Sau khi thông tin được đăng tải, Ngân cùng các bạn khá bất ngờ vì “trạng thái” này nhận được sự phản hồi tích cực, thậm chí, nhiều người ở các huyện lân cận TP Hà Tĩnh cũng liên hệ để giao pin.

"Thông thường, mỗi gia đình thường có rất nhiều vật dụng dùng pin như đồng hồ, điều khiển tivi, điện thoại di động, đồ chơi trẻ em... Việc đăng tải những thông tin về tác hại của pin cũ giúp mọi người hình thành thói quen thu gom pin đúng nơi, không vứt pin cũ bừa bãi. Vì một viên pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước và 1 mét khối đất trong vòng 50 năm", Hồng Ngân chia sẻ.

Nhóm bạn trẻ Hà Tĩnh tình nguyện thu gom pin thải gửi ra thủ đô xử lý

Nhiều người dân đã ý thức hơn với việc bảo vệ môi trường bằng cách mang pin cũ đến nơi thu gom, không vứt ra ngoài môi trường.

Nhận thấy việc vứt bỏ pin đã qua sử dụng ra môi trường là rất nguy hiểm nên anh Phan Tuấn Anh đã quyết định chọn cửa hàng của mình tại địa chỉ 151 đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh làm nơi để thu gom pin. Sau khi thu gom, số lượng pin cũ sẽ được tập hợp lại và theo định kỳ sẽ được gửi ra tại điểm thu gom và xử lý pin điện tử tại Hà Nội.

Tuấn Anh cho biết: "Qua khảo sát thì có rất nhiều người ủng hộ hành động này nhưng tại TP Hà Tĩnh có quá ít điểm thu gom. Từ bây giờ, nếu ai tiện có thể qua địa chỉ của mình để gửi pin cũ, còn không, có thể để lại địa chỉ để chúng mình đến tận nhà trong địa bàn thành phố để thu nhận pin".

Nhóm bạn trẻ Hà Tĩnh tình nguyện thu gom pin thải gửi ra thủ đô xử lý

Địa chỉ thu nhận pin cũ số 151, đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh hiển thị trên Google Map

Ngoài việc thu gom pin đã qua sử dụng, bạn Hồng Ngân còn đề xuất giảm số lượng pin thải ra môi trường bằng cách sử dụng những sản phẩm có thể sạc được nhiều lần, không cần phải bỏ đi sau khi pin cạn.

Mặc dù mới manh nha nhưng hy vọng việc tự đặt hộp thu gom pin tại nhà như thế này sẽ được nhiều người ủng hộ và thực hiện. Đây tuy là hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Sự thay đổi ý thức và thói quen sử dụng pin của mỗi người dân thể hiện trách nhiệm chung tay cùng xã hội xây dựng thành phố môi trường.

Lượng thủy ngân (Hg) có trong một viên pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 mét khối đất trong 50 năm. Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống hoặc hít thở, thủy ngân thể gây hại não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch…

Chì (Pb) có trong pin có thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể. Nó gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm khả năng suy nghĩ, giảm sinh tinh, thậm chí là vô sinh, giảm chức năng của thận…

Trong thành phần của pin có Cadimi (Cd), hít thở phải bụi có chứa cadimi nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong. Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi có thể phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan, thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư.

Ngoài ra, còn có rất nhiều chất khác có trong pin gây nguy hiểm cho con người.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast