Những "nốt lặng" Liên hoan Dân ca ví, giặm huyện Nghi Xuân

Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 3 huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khép lại với nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Dù được kỳ vọng lớn nhưng theo đánh giá của Ban giám khảo, liên hoan lần này vẫn còn những "nốt lặng"...

Những “nốt lặng” Liên hoan Dân ca ví, giặm huyện Nghi Xuân

Liên hoàn lần này có sự tham gia của gần 500 người là diễn viên, nghệ nhân ở tất cả các lứa tuổi với 60 tiết mục đến từ 18/19 câu lạc bộ trên địa bàn huyện.

Điểm mạnh nhất ở kỳ liên hoan lần này, theo giám khảo Trần Thị Cảnh – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Nghi Xuân là các thể loại dân ca, diễn xướng, tổ khúc được các CLB thể hiện sinh động, ca ngợi Đảng, quê hương đất nước và mảnh đất xứ Nghệ giàu truyền thống cách mạng. Những làn điệu hát ví, giặm, những làn điệu dân ca cổ mang đậm âm hưởng xứ Nghệ đã để lại trong lòng khán giả nhiều cảm xúc sâu lắng.

Về hình thức, các CLB đã biết khai thác các làn điệu cổ, các làn điệu cải biên, đặt lời mới và tái tạo các trò bằng không gian diễn xướng, các hoạt cảnh, ca cảnh, hát đơn hát đôi, hát tốp, múa phụ họa một cách linh hoạt…

Những “nốt lặng” Liên hoan Dân ca ví, giặm huyện Nghi Xuân

Một tiết mục của đội thi xã Xuân Hồng

Trang phục đạo cụ phù hợp với nội dung, hình thức thể hiện của tiết mục, phù hợp với môi trường và không gian diễn xướng. Một số CLB còn biết phát huy thế mạnh của bản sắc văn hóa vùng miền, điều kiện tự nhiên của địa phương để xây dựng không gian diễn xướng phù hợp như: Phường nón, phường cấy, phường mộc, phường chài... Tiêu biểu như các CLB: xã Xuân Hồng, Tiên Điền, Xuân Thành.

Nhìn chung, các CLB đã bám sát thể lệ của BTC liên hoan đưa ra để xây dựng chương trình có kết cấu, bố cục hặt chẽ hợp lý, đảm bảo thời lượng chương trình, chủ đề, thể loại, hình thức thể hiện. Bởi vậy, liên hoan không chỉ khẳng định giá trị trường tồn của ví dặm mà còn tạo ra sân khấu lớn cho nghệ thuật quần chúng được đua tài, khoe sắc.

Những “nốt lặng” Liên hoan Dân ca ví, giặm huyện Nghi Xuân

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân trao giải Xuất sắc cho CLB Dân ca xã Tiên Điền

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thực sự vào cuộc, xem nhẹ liên hoan mà chưa thấy hết ý nghĩa của công tác bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống. Chẳng hạn như xã Cổ Đạm không tham gia cuộc thi mà không hề có lý do.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị như Xuân Lam, Xuân Lĩnh, Xuân Đan... tham gia mang tính đối phó, chưa thật sự tìm tòi, sưu tầm bài vở, lựa chọn nhân tố để tham gia hội thi. Trong khi đó, một số CLB lại sử dụng các bài thi trước đây hoặc lời hoạt cảnh ca cảnh, tổ khúc dân ca rất hay và ý nghĩa nhưng không có nhân tố hạt nhân thể hiện, thiếu chỉ đạo của đạo diễn nên liên hoan chưa đạt kết quả như mong đợi. Một số CLB thiếu nhiệt tình say sưa trong luyện tập nên kết quả liên hoan còn thiếu tính nghệ thuật, thiếu hào hứng khi lên sân khấu biểu diễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast