Ở nơi “ra ngõ gặp nghệ sĩ” tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ CLB Văn nghệ thôn Phong Giang, xã Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), bây giờ ở thôn Phong Giang, “ra ngõ gặp nghệ sĩ”, từ đứa trẻ đến cụ già, ai cũng có thể biểu diễn cho du khách nghe một vài làn điệu dân ca ví, giặm hoặc lẩy Kiều.

Ở nơi “ra ngõ gặp nghệ sĩ” tại Hà Tĩnh

Qua các buổi tập luyện, biểu diễn của CLB, thôn Phong Giang lồng ghép, vận động bà con thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là công cuộc xây dựng nông thôn mới.

CLB thôn Phong Giang được thành lập vào đầu năm 2016 với 22 thành viên tham gia, trên cơ sở tự nguyện, hoạt động với các thể loại như: Dân ca ví, giặm; lẩy Kiều, xẩm Kiều, trò Kiều… Trong số các thành viên, có người đã ngoài 70 tuổi, cũng có người mới 12 tuổi.

Trong vòng chưa đầy 8 tháng (từ tháng 3 - 10/2016), CLB đã vinh dự đi cùng với mọi hoạt động của thôn, thực hiện được hàng ngàn tiểu phẩm, tiết mục phục vụ bà con, trong đó hầu hết là các tiểu phẩm tự biên tự diễn như: dân ca ví, giặm “Quê mẹ đất Phong Giang” hay “Phong Giang đổi mới”. Đặc biệt, bài dân ca ví, giặm “Bừng sáng khu dân cư kiểu mẫu” là tiết mục giành được giải A tại Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh.

Ở nơi “ra ngõ gặp nghệ sĩ” tại Hà Tĩnh

Các buổi văn nghệ ở thôn Phong Giang thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

“Có được thành công hôm nay, CLB của thôn cũng phải trải qua những bước chập chững ban đầu như: Hoạt động văn nghệ lồng ghép qua các buổi hội họp, tập huấn, tham quan; qua các tiểu phẩm trực tiếp, hoặc loa phát thanh, băng đĩa... Một trong những yếu tố quan trọng, đó là mọi thành viên thực sự tâm huyết, gắn bó và luôn tìm tòi sáng tạo để có những tác phẩm có chất lượng”, ông Trần Đức Bình - Chủ nhiệm CLB Văn nghệ thôn Phong Giang cho biết.

Bây giờ ở thôn Phong Giang, “ra ngõ gặp nghệ sĩ”, từ đứa trẻ đến cụ già, ai cũng có thể biểu diễn cho du khách nghe một vài làn điệu dân ca ví, giặm hoặc lẩy Kiều. Hoạt động văn hóa, văn nghệ đã chuyển tải được nhiều nội dung quan trọng trong thực hiện chủ trương xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu”, đặc biệt là trong phong trào hiến đất, hiến ngày công để xây dựng đường giao thông và kết cấu hạ tầng.

Ở nơi “ra ngõ gặp nghệ sĩ” tại Hà Tĩnh

Một buổi biểu diễn của CLB phục vụ du khách về tham quan nông thôn mới ở thôn Phong Giang

Về thôn Phong Giang, sẽ được nghe kể về 21 hộ dân đã tự nguyện hiến gần 2.500 m2 đất để xây dựng sân thể thao; hơn 100 hộ dân hiến 4.500 m2 đất sản xuất và đất vườn để làm đường liên thôn… Đặc biệt, Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Hiến (99 tuổi) hiến gần 100 m2 đất ở; thương binh Nguyễn Viết Xô (65 tuổi) cũng hiến hàng chục m2 đất ở và không quản thời gian đứng ra vận động họ hàng, làng xóm tham gia…

Chị Nguyễn Tuyết Mai - thành viên CLB Văn nghệ dân gian Phong Giang chia sẻ: “Tham gia đội văn nghệ của thôn đã giúp tôi gắn kết với xóm làng hơn. Mặc dù nhiều lúc bận rộn với công việc xã hội, gia đình, nhưng các thành viên vẫn tích cực tham gia tập luyện phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, phục vụ nhân dân và được đông đảo bà con đến xem, cổ vũ. Đây cũng chính là nguồn động viên tinh thần để những nghệ sĩ không chuyên như chúng tôi tự tin biểu diễn, góp sức mình vào phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương”.

Ở nơi “ra ngõ gặp nghệ sĩ” tại Hà Tĩnh

Thôn Phong Giang là một trong những điểm đến tham quan của các đại biểu các bộ, ngành trung ương cùng các tỉnh, thành phố trong nước. Ảnh P.V

Theo Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam: Xây dựng con người NTM không còn là khái niệm xa vời đối với cư dân ở thôn Phong Giang. Bằng văn hóa, từ văn hóa đi lên, bà con đã biết cố kết, tương trợ nhau cùng phát triển. Không chỉ là những lời ca, tiếng hát, với bề dày văn hóa truyền thống của quê hương, mỗi người dân ở đây luôn tự bảo ban nhau gìn giữ gia phong, sống có trước có sau, có nghĩa có tình; động viên nhau đoàn kết, chung tay xây dựng cuộc sống mới giàu đẹp.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast