’Ở nơi quỷ sứ giặc non’ là cuốn sách tranh kinh điển của Maurice Sendak, được dịch ra 32 thứ tiếng và bán được hơn 20 triệu bản trên khắp thế giới.
Cuốn sách mở đầu bằng một hoạt cảnh giản dị, ngôi nhà ấm áp với người mẹ nghiêm khắc và cậu con trai nghịch ngợm. Đó là căn nhà của Max. Một đêm Max mặc đồ giả sói và nghịch ngợm, bị mẹ mắng: “Ðồ quỷ sứ giặc non”, rồi bắt đi ngủ sớm và phạt nhịn bữa tối.
Maurice kể khi sáng tác Ở nơi quỷ sứ giặc non (tựa gốc: Where the wild things are), ông nhớ lại ngày bé khi còn là một đứa trẻ nghịch ngợm, hay bị mẹ phạt tống lên phòng, không cho ăn bữa nhẹ buổi tối. Max cũng có nỗi buồn bất mãn như vậy. Mẹ mắng cậu là đồ “quỷ sứ giặc non”, còn cậu thì gào lên “con sẽ ăn thịt mẹ“. “Ừ, nếu mẹ gọi mình là đồ quỷ sứ, mình sẽ đến ở với bọn quỷ sứ, không thèm ở với mẹ nữa.” Khi Max trở về phòng mình, một khu rừng rậm dần mọc lên, căn phòng biến mất và cậu bơi thuyền qua biển lớn đến với những sinh vật hoang dại. Khi đến được một hòn đảo với những quỷ sứ giặc non, Max đã chinh phục chúng và được tôn lên làm vua. Giờ cậu muốn làm gì thì làm. Cậu thậm chí còn tống lũ quỷ sứ giặc non đi ngủ mà không cho chúng ăn tối.
Nhưng khi chơi chán, cậu lại cảm thấy cô đơn, cậu muốn ở một nơi nào đó có người yêu thương mình nhất. Và rồi cậu ngửi thấy mùi thơm rất ngon miệng. Max không chần chừ dong buồm trở lại căn phòng của mình. Ở đó có bữa ăn nhẹ buổi tối đang chờ sẵn. Nó vẫn còn nóng.
Ở nơi quỷ sứ giặc non là cuốn picture book (sách tranh) huyền thoại, thường xuyên nằm trong danh sách những cuốn sách tranh hay nhất mọi thời đại. Tác phẩm đã đoạt huân chương Caldecott cho Most Distinguished Picture book (cuốn sách tranh nổi bật nhất) vào năm 1964, được dịch ra 32 thứ tiếng và bán được hơn 20 triệu bản trên toàn thế giới. Và cho tới tận bây giờ, nó vẫn luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất.
Không phải ngẫu nhiên mà tác phẩm này lại có sức sống lâu bền đến vậy. Bản thân Maurice Sendak ghét bị gọi là họa sĩ minh họa sách thiếu nhi. Bởi ông cho rằng khi sáng tác một cuốn sách tranh, ông muốn truyền tải câu chuyện ấy một cách sâu sắc, đến cả người lớn và trẻ em. Đối với ông, mỗi đứa trẻ có những nỗi đau “trưởng thành” riêng cần được tôn trọng. Ông luôn khẳng định: “Tôi từ chối việc nói dối lũ trẻ.” Maurice Sendak vẽ sách tranh không chỉ bởi ông muốn làm lũ trẻ vui thích, mà hơn thế, muốn chạm vào tâm tư sâu thẳm của chúng, vào những nỗi đau không thể đong đếm bằng những năm tháng của sự trưởng thành.
Ở nơi quỷ sứ giặc non chứa đựng tâm hồn của mỗi đứa trẻ, là phần ký ức của mỗi người trưởng thành. Thuở bé, ta luôn khao khát tự do, muốn rời xa vòng tay của cha mẹ để có thể thực hiện những việc điên rồ. Nhưng rồi khi đã có thể đạt được mục đích ấy, ta lại khao khát được trở về bên gia đình, chìm đắm trong những điều giản dị và thiêng liêng nhất, giống như việc tận hưởng một bát xúc nóng vậy.
Nơi sinh sống có vai trò rất quan trọng trong việc mang đến hạnh phúc - điều mà mọi người luôn theo đuổi, mong muốn, nổi bật là các thành phố ở Bắc Âu.
Theo báo cáo của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TW, đợt xét tặng thưởng năm 2023 có 118 tác phẩm được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng.
Nhờ vào thương hiệu đã quá nổi tiếng, những bản chuyển thể/phóng tác của "Tấm Cám" phần lớn đều được đón nhận. Song, nội dung các tác phẩm trên vẫn còn gây tranh luận.
Những bức ảnh về Trung thu ở Hà Nội khoảng trên dưới 100 năm trước lưu tại Viện Thông tin Khoa học Xã hội cho chúng ta cái nhìn chân thực về không khí rằm tháng tám một thời.
Bão số 3, lũ quét, sạt lở đã gây ra nhiều nỗi đau trên một số tỉnh thành miền Bắc. Cảm tác trước nỗi đau của đồng bào, nhiều tác giả ở Hà Tĩnh đã viết những bài thơ đầy xúc động...
Hội nghị APGN lần thứ 8 đã thành công tốt đẹp với nhiều quyết định quan trọng của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu và Mạng lưới CVĐC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Với trẻ em Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng, tết Trung thu luôn là một thế giới rực rỡ, thần tiên. Ký ức mỗi mùa trăng đã nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta lớn lên cùng năm tháng.
Những mùa Trung thu, tôi luôn nhận được quà của bà Chuột Bún là những chiếc bánh Trung thu thơm phức. Cũng từ đó, cái tên Chuột Bánh luôn đi liền với tình bạn thời tiểu học của tôi.
Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa ban hành Thể lệ cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025).
Sáng 12/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng đã diễn ra Lễ khai mạc hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Triển lãm ảnh "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của NSNA Nguyễn Thanh Hải (TP Hà Tĩnh) đã phản ánh sống động về cuộc sống, công việc và những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa.
Trong không khí trang nghiêm, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ đến những đóng góp to lớn của Đại thi hào Nguyễn Du cho dân tộc.
Trong đau thương, mất mát của người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc sau bão số 3, nhiều tứ thơ đã được gieo vần. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu một số bài thơ đầy cảm xúc trong cơn hoạn nạn.
Đền Phúc Hải, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) là một trong những di tích đặc trưng cho sinh hoạt tín ngưỡng, chốn trao gửi tâm linh của người dân và du khách thập phương.
Hình ảnh cảm động các chiến sĩ đưa dân ra ngoài, các xe đi chậm lại để dìu mọi người trên cầu trong lúc gió to… được cô gái TP. Hồ Chí Minh khắc họa lại trong bộ tranh nói về Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi.
Tối 8/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và Chương trình Gala tiếng Việt thân thương đã diễn ra với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Những “Sứ giả tiếng Việt” năm 2024 đã được vinh danh và trao tặng bằng khen.
Cây nhãn già thách thức mưa nắng, bão bùng, nhìn vào đó, bà luôn tưởng tượng bóng hình Hiếu, vẫn hiển hiện đâu đây trong khu vườn, căn nhà thân thuộc, như chưa từng có cuộc chia ly...
Nhà thờ Nguyễn Xuân Trùm, Nguyễn Xuân Kiều (Lộc Hà, Hà Tĩnh) được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh là niềm tự hào của con cháu dòng tộc và người dân địa phương.
Phong trào phục dựng, tôn tạo giếng làng đã góp phần bảo tồn truyền thống văn hóa, tạo nên một nét đẹp riêng trong bức tranh nông thôn mới ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).
Có những nhạc sĩ nhận được hàng tỷ đồng tiền bản quyền mỗi năm và cả những người chỉ cần 1 bài hát thành công là có thể yên tâm sáng tạo nhiều năm sau đó.
Festival gồm nhiều hoạt động do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp thực hiện là dịp quảng bá, lan tỏa những giá trị của dân ca ví, giặm nhân kỷ niệm 10 năm di sản được UNESCO vinh danh.