Phiên tòa hóa giải mâu thuẫn

Rúm ró, bé nhỏ trong phiên tòa phúc thẩm, Bùi Hoàng Giang (xã Đức Đồng, Đức Thọ) là một trong rất ít bị cáo được phép “ngồi” trước vành móng ngựa. Hội đồng xét xử (HĐXX) cho ngồi vì Giang không thể đứng được sau cái đêm gây ra vụ án: vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong và chính Giang bị gãy chân.

Thước phim về vụ tai nạn giao thông khiến Giang trở thành bị cáo, chịu án phạt tù cứ chầm chậm quay theo từng lời cáo trạng của vị đại diện Viện KSND tỉnh: Chiều tối 6/4, được gia đình “cơi nới”, Giang chở Nguyễn Giáo Dương trên chiếc mô tô mang BKS 38D1-05776 “vi vu”. Dù mới có giấy phép lái xe, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng với “máu sĩ” của thằng “đàn ông” mới lớn, cộng thêm độ “xoắn” của chiếc xe nên Giang hào hứng “vít ga”. Chiếc mô tô liên tục “nuốt” những cung đường, Giang, Dương mãi say với niềm vui tốc độ. Không còn nhận biết được hiểm họa, không phân biệt được lề phải, lề trái, Giang cứ thế điều khiển xe lao đi. “Bốc” chưa? Giang ngoái đầu lại hỏi. Dương ngúc ngắc thừa nhận và thích thú với cảm giác từng làn gió vi vút thổi qua tai mình. Rầm!... Chiếc xe do Giang điều khiển bỗng dưng lấn sang lề trái và đâm sầm vào chiếc xe máy do Bùi Thanh T. (người cùng xã Đức Đồng) điều khiển theo hướng ngược lại. Hai chiếc xe “bay” theo chiều ngang, 3 nhân mạng ngã xuống. Bùi Thanh T. tử vong, Dương và Giang bị thương nặng.

Bị cáo Bùi Hoàng Giang trong phiên tòa phúc thẩm.
Bị cáo Bùi Hoàng Giang trong phiên tòa phúc thẩm.

Trước cơ quan điều tra, Giang đã khai báo chi tiết tình huống xảy ra, thành khẩn thừa nhận hành vi của mình. Điều duy nhất khiến Giang rối lòng đó là: không hiểu sao mình lại đi lấn tuyến, tại sao không phát hiện được xe của T. đi ngược chiều để kịp tránh?

Phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Đức Thọ đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Bùi Hoàng Giang 9 tháng tù giam và buộc bồi thường cho gia đình người bị hại 60 triệu đồng.

60 triệu đồng cho số phận một con người, đó không phải là cái “giá” để phân định, Giang và mọi người đều hiểu. Sau vụ tai nạn, Giang bị thương nặng, gia đình lo điều trị nên chưa thực hiện được nghĩa vụ này. Phía gia đình của T. cũng không gay gắt đòi tiền... Tuy nhiên, sau khi gia đình Giang thực hiện đầy đủ việc bồi thường thì một số người “ác khẩu”, xì xầm “đắt - rẻ”, thiệt hơn, khiến gia đình nạn nhân bức xúc. Vì thế, đại diện hợp pháp của người bị hại đã làm đơn kháng cáo,

Tại phiên tòa phúc thẩm, lý do mà bố của T. đưa ra là: “Chúng tôi không “bán” mạng con, đề nghị HĐXX phân tích rõ cho Giang và gia đình bị cáo biết việc bồi thường 60 triệu đồng đã xứng đáng, đúng quy định pháp luật hay không? Đồng thời, đề nghị tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì đằng nào thì sự việc đau lòng cũng đã xảy ra, tòa có bỏ tù Giang hay không thì con tôi cũng không thể sống lại được. Xin tòa cho bị cáo một cơ hội để thể hiện trách nhiệm của người con trong gia đình, đừng để bố mẹ Giang phải đau khổ như vợ chồng tôi”.

Theo dõi nhiều phiên tòa, tôi thật sự bất ngờ khi đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo chỉ để mong tòa án phân định rõ chuyện “đắt - rẻ”, chỉ để mong muốn gia đình bị cáo và mọi người hiểu việc bồi thường là phán quyết của tòa án trên cơ sở pháp lý và sau những phiên tòa, mối quan hệ giữa 2 gia đình được cải thiện, thắm thiết hơn vì “tình làng, nghĩa xóm”. Thấu hiểu nỗi lòng của gia đình người bị hại và bị cáo, HĐXX và vị đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đã “tính toán” các chi phí bồi thường, phân tích các quy định của pháp luật để hóa giải mâu thuẫn, khúc mắc giữa các bên.

Phiên tòa khép lại, bản án sơ thẩm được giữ nguyên nhưng những khúc mắc trong lòng những người liên quan đã được tháo gỡ. HĐXX đã điều hành phiên tòa thành một phiên hòa giải hết sức nhân văn. Lời nói sau cùng của Giang là: Bị cáo đã biết lỗi của mình, xin được gia đình T. thứ lỗi và chấp nhận mình như một đứa con trong nhà.

Sau phiên tòa, mẹ T. và mẹ Giang ôm nhau khóc. Những bà mẹ khóc vì nỗi đau của mình và khóc vì mất mát của người làm mẹ khác. Hai ông bố siết chặt tay nhau và ngầm định: bỏ qua quá khứ đau buồn, 2 gia đình sẽ thắt chặt tình nghĩa và có trách nhiệm với nhau hơn. Bùi Hoàng Giang khập khiễng ra về trên đôi nạng gỗ. Vết thương vẫn còn đau và bản án 9 tháng tù đang chờ đợi. Nhưng, sau phiên tòa phúc thẩm, gương mặt Giang đã giãn ra, lòng cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì biết rằng mâu thuẫn giữa 2 gia đình đã được hóa giải.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast