Sửa đổi vướng mắc, chồng chéo trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương thực hiện rà soát 133 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 33 luật, 41 nghị định, 23 thông tư, 20 nghị quyết của HĐND tỉnh và 16 quyết định của UBND tỉnh.

Sáng 21/9, Thường trực Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến về dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội (Nghị quyết số 101).

Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Sửa đổi vướng mắc, chồng chéo trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tiễn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Chính phủ rà soát toàn bộ văn bản QPPL đối với 22 lĩnh vực trọng tâm

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã báo cáo kết quả rà soát hệ thống văn bản QPPL theo Nghị quyết số 101. Theo đó, Chính phủ đã tổ chức rà soát đối với toàn bộ các văn bản QPPL đối với 22 lĩnh vực trọng tâm và một số lĩnh vực khác được kiến nghị, đề xuất.

Tổng số văn bản QPPL đã được rà soát là 397, gồm 60 luật, nghị quyết của Quốc hội, 139 nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 198 văn bản khác do các cơ quan trung ương ban hành. Qua rà soát cho thấy, có 16 văn bản mâu thuẫn, chồng chéo; 93 văn bản có quy định bất cập hoặc vướng mắc; 1 luật (Luật Đất đai) với 6 nội dung có quy định còn “sơ hở”.

Đối với các văn bản được kiến nghị, đề xuất, có 5 văn bản thuộc các lĩnh vực đất đai, môi trường có quy định bất cập, vướng mắc.

Sửa đổi vướng mắc, chồng chéo trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tiễn

Các đại biểu tham dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Hội nghị cũng đã đưa ra giải pháp nhằm khắc phục chồng chéo, mâu thuẫn. Đồng thời, đề xuất, người có thẩm quyền ban hành văn bản QPPL cần đề xuất việc xử lý các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo và xác định lộ trình cụ thể về thời gian thực hiện việc xử lý; quán triệt, thực hiện nghiêm quy định về xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL; tăng cường công tác thẩm tra, giám sát của Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội trong việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tăng chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật...

Sửa đổi vướng mắc, chồng chéo trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tiễn

Toàn cảnh điểm cầu Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh tổ chức rà soát 133 văn bản QPPL

Tham gia thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương trên địa bàn thực hiện rà soát văn bản QPPL. Trong 22 lĩnh vực trọng tâm, tỉnh đã tổ chức rà soát 133 văn bản, gồm 33 luật, 41 nghị định, 23 thông tư, 20 nghị quyết của HĐND tỉnh và 16 quyết định của UBND tỉnh.

Sửa đổi vướng mắc, chồng chéo trong văn bản quy phạm pháp luật phù hợp thực tiễn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, hiện nay, Hà Tĩnh đang gặp vướng mắc trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư; lĩnh vực đấu giá còn gặp nhiều mâu thuẫn, chồng chéo. Do đó, đề nghị Chính phủ cần sớm bổ sung nội dung này vào lĩnh vực đấu giá để có các quy định sửa đổi, bổ sung phù hợp. Đề xuất giải quyết một số vướng mắc trong Thông tư số 25/2022 ngày 30/12/2022 của Bộ NN&PTNT quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Trong đó, ưu tiên giải quyết dứt điểm những bất cập, ảnh hưởng đến các dự án trọng điểm như: đường cao tốc Bắc Nam, dự án đường điện quốc gia...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương khi giao nội dung quy định chi tiết cho HĐND, UBND phải rõ ràng, cụ thể, tránh trường hợp chung chung, gây khó khăn cho địa phương trong quá trình xây dựng văn bản QPPL.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện rà soát văn bản QPPL, làm cơ sở để xây dựng dự thảo báo cáo tổng hợp kết quả rà soát của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát những vướng mắc thuộc thẩm quyền để từ đó kiến nghị, đề xuất sửa đổi, xử lý các nội dung còn chồng chéo, mâu thuẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội khi thực hiện rà soát văn bản QPPL. Văn phòng Chính phủ tiếp tục đôn đốc thực hiện, các bộ, ngành thống nhất các nội dung, hoàn thiện dự thảo trong thời gian sớm nhất...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast