Tổ hoà giải góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Các tổ hoà giải trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã kịp thời nắm bắt, hòa giải thành công nhiều vụ việc, qua đó, góp phần giảm thiểu các tranh chấp, vi phạm pháp luật trong cộng đồng.

Tổ hoà giải góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn Vũ Quang

Tổ hòa giải thôn 6 (xã Đức Bồng) tổ chức buổi hoà giải tranh chấp đất giữa hai hộ dân trên địa bàn thôn.

Với phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, những vụ việc, mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hằng ngày đều được các thành viên trong tổ hòa giải ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn Vũ Quang phối hợp với cán bộ xã, thị trấn giải quyết ngay từ khi mới phát sinh.

Ông Lê Xuân Hoài - Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn 6 (xã Đức Bồng) chia sẻ: “Bà con nhiều khi chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt, không phân biệt đúng sai nên dẫn đến cãi vã, kiện tụng vượt cấp. Nhiều người hạn chế hiểu biết về pháp luật, thêm phần bản tính nóng nảy nên đã đẩy mâu thuẫn lên cao, làm mất tình làng nghĩa xóm. Để hóa giải những mâu thuẫn đó, trước hết người làm công tác hòa giải phải có hiểu biết về pháp luật, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh".

Cũng theo ông Hoài, để việc hòa giải được diễn ra thuận lợi, tổ hòa giải phải có sự đoàn kết, thống nhất trong cách giải quyết nhằm đảm bảo tính khách quan, công tâm. Có như vậy, những mâu thuẫn ở cơ sở mới được hòa giải một cách thỏa đáng, tránh kiện tụng vượt cấp.

Tổ hoà giải góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn Vũ Quang

Toàn xã Đức Bồng hiện có 8 tổ hoà giải.

Từng có xích mích với hàng xóm vì một vài chuyện nhỏ, song nhờ sự động viên, giải quyết hợp tình của đội ngũ hòa giải viên nên bà Nguyễn Thị H. (thôn 6, xã Đức Bồng) đã giảng hòa với hàng xóm.

Bà H. chia sẻ: “Nhờ có sự giải thích thấu đáo của đội ngũ hòa giải viên nên tôi cũng hiểu được những điều chưa tốt của bản thân. Nhờ đó, tình làng nghĩa xóm cũng êm đẹp hơn. Mong rằng, các tổ hòa giải sẽ luôn phát huy tốt tinh thần vì cộng đồng”.

Được biết, toàn xã Đức Bồng hiện có 8 tổ hoà giải. Theo đánh giá của địa phương, tất cả các tổ đều hoạt động hiệu quả, giải quyết nhiều sự việc trên địa bàn, giúp tình làng nghĩa xóm được gắn kết, bền chặt hơn. Nhờ đó, các phong trào tại địa phương luôn được bà con tích cực hưởng ứng.

Tổ hoà giải góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn Vũ Quang

Phòng Tư pháp huyện Vũ Quang thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở.

Theo ghi nhận của bà con Vũ Quang, từ khi các tổ hòa giải được thành lập đã giúp tình hình an ninh trật tự tại các địa phương trên địa bàn ổn định hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh cho biết: “Toàn xã có 10 tổ hòa giải, các thành viên trong tổ thường xuyên gần gũi với người dân, bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt và giải quyết các vụ việc diễn ra tại thôn, không để trở thành các “điểm nóng”. Nhờ vậy, đã góp phần duy trì, củng cố sự đoàn kết trong nội bộ Nhân dân, hạn chế các vụ vi phạm pháp luật liên quan đến những lĩnh vực dân sự, đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Tổ hoà giải góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn Vũ Quang

Đội ngũ hoà giải viên trên địa bàn Vũ Quang ngày càng được nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, góp phần giải quyết nhiều mâu thuẫn tại địa phương.

Được biết, trên địa bàn huyện Vũ Quang hiện có 79 tổ hòa giải/79 thôn, tổ dân phố với 500 hòa giải viên đã được củng cố, kiện toàn về tổ chức và đi vào hoạt động có hiệu quả. Chất lượng đội ngũ thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở không ngừng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác hòa giải tại địa phương.

Tính từ đầu 2022 đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã thực hiện hòa giải hơn 100 vụ, việc. Trong đó, hòa giải thành công hơn 90 vụ, việc. Số vụ việc hòa giải thường tập trung vào lĩnh vực như đất đai, dân sự, hôn nhân, tranh chấp nhỏ trong sinh hoạt cộng đồng.

Ông Trần Văn Trà - Trưởng phòng Tư pháp huyện Vũ Quang cho biết: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, chúng tôi sẽ kiện toàn đội ngũ hòa giải viên theo hướng nâng cao trình độ, khả năng. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua nhiều hình thức. Ngoài ra, sẽ tạo điều kiện cho các hòa giải viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với nhau thường xuyên hơn...”.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast