Cất vó nhóm lừa đảo người Trung Quốc bán 58kg vàng giả

Công an tỉnh Tây Ninh vừa bắt giữ 2 người lừa đảo bán 58kg vàng giả cho tiệm vàng Ngọc Phát ở Đồng Nai, đồng thời truy tìm 3 đối tượng khác đang trên đường trốn sang Campuchia.

Tiệm vàng nơi xảy ra vụ lừa đảo bán 58 kg vàng cám giả do các đối tượng người nước ngoài thực hiện. Ảnh; Vnexpress.

Tiệm vàng nơi xảy ra vụ lừa đảo bán 58 kg vàng cám giả do các đối tượng người nước ngoài thực hiện. Ảnh; Vnexpress.

Tạo lòng tin rồi lừa đảo

21 giờ ngày 2/12, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai nhận được thông tin trình báo từ chủ tiệm vàng Ngọc Phát ở phường Quang Vinh, TP Biên Hòa về việc bị một nhóm người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt 10 tỷ đồng. Ông N.N.S, chủ tiệm vàng Ngọc Phát khai báo với cơ quan điều tra khoảng 9 giờ 30 ngày 2/12, một nhóm 3 người nước ngoài nói tiếng Trung Quốc cùng một thông dịch viên đi ô tô mang biển số TPHCM mang đến tiệm chào bán 58kg vàng cám (vàng khai khoáng).

“Sau khi kiểm tra vàng và nhiều giờ giao dịch, chúng tôi đồng ý mua với giá 10 tỷ đồng”- ông S. kể lại. Nhận đủ số tiền 10 tỷ đồng, nhóm người bán vàng nhanh chóng rời khỏi tiệm. Đến chiều tối cùng ngày khi kiểm tra lại lần nữa, ông S. mới phát hiện ra đây là vàng giả.

Theo mô tả của ông chủ tiệm vàng Ngọc Phát những người lừa bán vàng là khách quen. “Vài ngày trước họ giới thiệu là người của một công ty khai khoáng mang đến tiệm bán vàng cám. Chúng tôi đã có 2 lần mua vàng từ nhóm người này”- ông S nói và cho biết những lần bán vàng cám trước đều là vàng thật nhưng khối lượng không nhiều. “Lần này, họ mang đến 25 túi vàng cám chào bán. Sau khi kiểm tra chúng tôi quyết định trả 10 tỷ đồng”- ông S. kể.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Công an Đồng Nai đã nhanh chóng điều tra vụ việc, cũng như khám nghiệm hiện trường đồng thời đã gửi văn bản cho một số tỉnh, thành lân cận phối hợp để ngăn chặn nhóm lừa đảo xuất cảnh.

“Qua xác minh đã xác định được các nghi can là người Trung Quốc, có hộ chiếu nhập cảnh vào Việt Nam”- ông Nam cho hay. Theo Thượng tá Nam, thủ đoạn lừa đảo này không mới, từng xảy ra ở nhiều nơi, nhưng ở Đồng Nai thì đây là lần đầu tiên xảy ra với giá trị tài sản bị thiệt hại lớn.

Mai phục

Ngay sau khi nhận được tin báo từ Đồng Nai, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh nhận định rất có thể băng lừa đảo sẽ trốn chạy sang Campuchia, qua cửa khẩu Mộc Bài bằng đường bộ. Lập tức, Ban Giám đốc họp khẩn với các phòng chức năng để triển khai lực lượng đón lõng, trong đó hai lực lượng CSHS và CSGT làm chủ công.

Suốt đêm 2/12 và gần hết ngày 3/12, nhiều tổ trinh sát mai phục không rời mục tiêu. Khoảng 15 giờ ngày 3/12, nhận được tin báo có một chiếc xe hơi biển kiểm soát 51F – 37388 khả nghi đang phóng như bay từ TPHCM lên cửa khẩu Mộc Bài, các tổ trinh sát được giao nhiệm vụ đón lõng “con mồi”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định đây chính là chiếc xe chở những đối tượng trong vụ lừa đảo cùng tang vật trốn chạy sang Campuchia, Ban Giám đốc ra lệnh “cất vó”. Lập tức hai tổ CSGT dùng xe đặc chủng đứng chặn hai chốt cách nhau 500 m đề phòng chúng cố tình tăng ga bỏ chạy.

Thấy tín hiệu dừng xe của CSGT, xe 51F – 37388 giảm tốc độ và dừng hẳn. Đúng lúc này các tổ trinh sát xuất hiện, trên xe có hai người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc bước xuống, được mời chứng kiến lệnh khám xe. Tại đây, lực lượng công an thu giữ tang vật 8.800USD, 2 triệu đồng tiền Việt và 2.250 nhân dân tệ. Hai người đàn ông Trung Quốc không thể chối cãi hành vi phạm tội của mình và chấp nhận lên xe để các trinh sát đưa về trụ sở công an làm việc.

Hai đối tượng này là tên Te Tian Jin, SN 1984 và Ý Guorong, SN 1967 khai nhận chúng cùng 3 đồng bọn người Trung Quốc tham gia vụ lừa đảo bán 58 kg vàng giả cho tiệm vàng Ngọc Phát ở TP Biên Hòa lấy 10 tỷ đồng, tuy nhiên, 3 tên đồng bọn đã nhanh chân trốn chạy sang Campuchia ngay sau khi cơ quan công an giăng lưới.

Phối hợp với cảnh sát Campuchia

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 4/12, đại tá Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an Tây Ninh cho biết ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Công an, Ban giám đốc đã quyết tâm phải truy bắt bằng được đối tượng nếu chúng trốn chạy sang Campuchia qua địa bàn Tây Ninh, bởi đây là tội phạm mới của người nước ngoài, chúng hoạt động theo băng nhóm, thủ đoạn tinh vi.

Ban Giám đốc đang chỉ đạo lực lượng CSHS phối hợp với Cảnh sát Campuchia truy bắt 3 tên đồng bọn để mở rộng vụ án.

Theo Mạnh Thắng- Ngọc Linh/tienphong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast