Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

(Baohatinh.vn) - Phiên tòa giả định đã giúp các em học sinh TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ hiểu thêm về các quy định pháp luật; các hình thức lừa đảo qua mạng phổ biến để chủ động phòng tránh.

Hưởng ứng ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (9/11) và cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, sáng 6/11, UBND TP Hà Tĩnh và Thành đoàn tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống lừa đảo trên môi trường mạng tại Trường THPT Phan Đình Phùng.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

Tiểu phẩm tình huống giả định.

Tại chương trình, các đại biểu và gần 1.700 học sinh giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng đã được xem tiểu phẩm tình huống phạm tội được dàn dựng dựa trên vụ việc có thật.

Theo đó, một thanh niên không có việc làm, nảy sinh ý định lợi dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Qua hình thức tư vấn vay tiền, thanh niên tự xưng là nhân viên ngân hàng để hướng dẫn học sinh có nhu cầu vay tiền lập tài khoản (có số dư cao) để làm thủ tục rồi lừa đảo lấy mã OTP và chiếm đoạt tài sản.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tái hiện sinh động trình tự tố tụng một phiên tòa.

Phiên tòa giả định gồm có thẩm phán, hội thẩm nhân dân, viện kiểm sát, thư ký, công an, người phạm tội và người có liên quan do các học sinh diễn xuất đã tái hiện sinh động trình tự tố tụng một phiên tòa; nêu bật được nội dung cần tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo trên môi trường mạng. Phiên tòa có sự tư vấn của các cơ quan chuyên môn.

Cũng tại chương trình, các em học sinh đã hào hứng tham gia tìm hiểu kiến thức pháp luật qua hình thức trả lời các câu hỏi liên quan về phòng, chống lừa đảo trên môi trường mạng.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

Học sinh tương tác, trả lời các câu hỏi liên quan.

Buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua phiên tòa giả định đã giúp các em học sinh hiểu thêm về các quy định pháp luật; các hình thức lừa đảo phổ biến để chủ động phòng, tránh cũng như tuyên truyền người thân không bị lừa đảo trên không gian mạng.

Sáng 6/11, Huyện đoàn Nghi Xuân phối hợp Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức phiên tòa giả định hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11/2023.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định do các em học sinh thực hiện

Theo cáo trạng của phiên toà giả định, Hà Văn Hữu (SN 1997, thành phố Hà Thiên, tỉnh Hà Trung) quen chị Lê Thị Quỳnh (SN 2000, huyện Hà Tiên, tỉnh Hà Trung) qua mạng được một thời gian và nảy sinh tình cảm.

Để thể hiện tình cảm với người yêu, Hữu vay tiền mua các món quà đắt tiền tặng Quỳnh. Sau một thời gian Quỳnh đòi mua Iphone 15 và xe máy SH nhưng Hữu không có tiền để mua. Do không được tặng quà, Quỳnh đòi chia tay nên hai bên xẩy ra mâu thuẫn. Trong một lần cãi nhau, Hữu đã nhặt cục đá ven đường đập vào đầu Quỳnh tử vong, đồng thời cướp điện thoại và nhẫn của nạn nhân rồi bỏ trốn.

Tại phiên toà giả định sơ thẩm, bị cáo Hà Văn Hữu bị hội đồng xét xử tuyên phạt tù chung thân về tội giết người và 2 năm tù giam về tội cướp tài sản. Tổng cả 2 hình phạt bị cáo Hà Văn Hữu phải chịu mức án tù chung thân.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

Hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục và tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh

Phiên tòa giả định được xem là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả với tình huống giả định sát thực tế, nội dung thể hiện sinh động đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội, từ đó góp phần nâng cao ý thức và hình thành chuẩn mực ứng xử.

Sáng 6/11, Huyện đoàn Đức Thọ, Công an huyện, Tòa án Nhân dân huyện phối hợp với Trường THPT Đức Thọ tổ chức phiên tòa giả định hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11/2023.

Học sinh Hà Tĩnh hào hứng với phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tái hiện một vụ án có thật.

Phiên tòa giả định được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hóa với nội dung: xét xử sơ thẩm vụ án về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác, tội làm nhục người khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 132, 134, 155 của Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa giả định gồm có thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Viện kiểm sát, luật sư, công an, bị hại và người có liên quan, bị cáo... do các học sinh Trường THPT Đức Thọ diễn xuất đã tái hiện sinh động trình tự tố tụng một phiên tòa; nêu bật được nội dung cần tuyên truyền về bạo lực học đường và những quy định xử phạt hình sự đối với tội cố ý gây thương tích ở lứa tuổi vị thành niên.

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm góp phần trang bị kiến thức pháp luật, đặc biệt tuyên truyền về nói không bạo lực học đường và những quy định xử phạt hình sự đối với tội cố ý gây thương tích ở lứa tuổi vị thành niên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast