Phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác giữ gìn ANTT

(Baohatinh.vn) - Xác định vai trò và tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng, thời gian qua, Công an tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình về an ninh trật tự (ANTT). Thông qua các mô hình này để mọi tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ổn định ngay từ cơ sở.

Trước đây, tình hình ANTT, TTATXH ở các xã giáp ranh: Trường Sơn, Sơn Tân và Nam Kim thuộc 3 huyện Đức Thọ, Hương Sơn và Nam Đàn (Nghệ An) hết sức phức tạp. Trong đó đặc biệt nổi lên tình hình trộm cắp tài sản, cờ bạc, gây rối trật tự thôn xóm, cố ý gây thương tích, tranh chấp đất đai,…

Trước tình hình đó, công an các địa phương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập cụm liên kết phối hợp đảm bảo ANTT, xây dựng đời sống văn hóa vùng giáp ranh. Từ đó, công an 3 xã tham mưu cấp ủy, chính quyền quán triệt nội dung và tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế phối hợp đến ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, các xóm trưởng trên địa bàn để biết và phối hợp thực hiện.

Công an huyện Đức Thọ phối hợp với Công an xã Trường Sơn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Công an huyện Đức Thọ phối hợp với Công an xã Trường Sơn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, lực lượng công an các địa phương thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các đối tượng phạm pháp. Kết quả, hàng chục vụ đánh nhau, trộm cắp, buôn bán hàng cấm (pháo nổ), gây rối,… được xử lý triệt để ngay tại cơ sở, không để nẩy sinh phức tạp.

Trưởng Công an xã Trường Sơn - Phan Tuấn Anh cho biết: “Từ khi xây dựng cụm ANTT liên xã, tình hình tội phạm giảm hẳn, các vụ việc đều được các địa phương cùng nhau giải quyết một cách hiệu quả”.

Thời gian qua, để đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển sâu rộng trên địa bàn, Công an tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, nhiều cách làm hay, nội dung phong phú như: Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ Công an Hà Tĩnh rèn đức, luyện tài, xung kích lập công vì ANTQ”, Hội Phụ nữ công an với phong trào “Tích cực học tập, lao động năng động, sáng tạo vì ANTQ”; Công an Đức Thọ, Lộc Hà, Can Lộc xây dựng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện”; Công an Hương Khê với “Dòng họ, giáo họ an ninh văn hóa”; Công an thành phố Hà Tĩnh xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa”…

Đồng thời, các địa phương, các cấp, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình như: “Toàn dân đoàn kết, văn hóa”, “Gia đình, công sở văn minh – công dân gương mẫu”; hội đồng tự quản, tổ an ninh nhân dân, cụm liên kết về ANTT, tuyến đường tự quản về an toàn giao thông, hộp thư tố giác tội phạm… ở nhiều địa phương thu hút đông đảo quần chúng tham gia.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên củng cố, xây dựng đội ngũ công an cơ sở ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng sự phát triển chung của xã hội. Tính từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã chia vùng, chia cụm để tập huấn nghiệp vụ pháp luật và điều lệnh CAND cho khoảng 3.400 công an các xã, công an viên của các địa phương trong toàn tỉnh; tập huấn nghiệp vụ cho 80 đồng chí là trưởng công an đã có bằng trung cấp thuộc đồng bằng ven biển; tổ chức cho 100% công an các xã, phường ký kết tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với Trường Trung cấp cảnh sát đào tạo 3 khóa với 360 người là trưởng công an, dự nguồn trưởng công an các xã để “phủ sóng” tất cả các xã có trưởng công an được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp... Ngoài ra, công an các xã cũng đã thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” và tiếp thu các ý kiến đóng góp, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, từ đó khắc phục, sửa chữa những sai sót để phục vụ nhân dân tốt hơn, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Diễn đàn chính là cầu nối thuận lợi cho lực lượng công an gần gũi, chia sẻ với chính quyền cơ sở và bà con, làm nền tảng cho sự gắn kết lâu dài giữa lực lượng công an với nhân dân.

Qua xây dựng các mô hình đã góp phần vận động toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đầu năm đến nay, nhân dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, góp phần điều tra, khám phá 525 vụ, 872 đối tượng, triệt phá 101 ổ nhóm, 325 đối tượng chuyên cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, giải quyết 1.050 vụ việc hình sự nhỏ tại cơ sở.

Phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT, giải quyết các vấn đề phức tạp, đảm bảo ổn định tình hình ngay tại cơ sở có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast