Truy bắt đối tượng truy nã - Cuộc săn lùng không ngày tháng

Nói đến đối tượng truy nã là đã biết đến sự nguy hiểm của những người thực thi nhiệm vụ truy bắt, bởi đối tượng bị truy nã là đối tượng gây án nghiêm trọng. Để truy bắt, đưa được đối tượng về quy án, những người lính truy nã phải thường xuyên “nếm mật, nằm gai”…Dù đi bất cứ nơi đâu, ở bất cứ hoàn cảnh nào, lính truy nã luôn lập công xuất sắc.

Ngày 9/1/2012 tại xã Xuân Lộc (Can Lộc), do mâu thuẫn cá nhân từ trước nên nhân đi dự đám cưới của bạn tại nhà ông Nguyễn Văn Hạnh ở xóm Yên Xuân (Xuân Lộc, Can Lộc) đối tượng Bùi Quốc Trình (SN 1991) trú tại xã Vĩnh Lộc (Can Lộc) đã dùng dao đâm anh Trần Văn Lương (Sn 1988) quê quán xã Khánh Lộc (Can Lộc) bị trọng thương, xuyên lách, thủng phổi phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ĐK tỉnh và tiếp tục dùng dao đâm chết anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1975), trú tại xã Xuân Lộc (Can Lộc). Sau khi gây án đối tượng Bùi Quốc Trình đã bỏ trốn. Ngày 18/1/2012, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Can Lộc ra Quyết định truy nã đặc biệt số 03 trên toàn quốc đối với Bùi Quốc Trình.

Nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm bị truy nã sa lưới.

Nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm bị truy nã sa lưới.

Ngay khi tiếp nhận tin, Đội Truy tìm đã bắt tay vào cuộc, dựng lại các mỗi quan hệ của Trình. “Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, bản chất côn đồ, hung hãn. Có nhiều mối quan hệ, trên địa bàn rộng trong toàn quốc. Hậu quả đối tượng gây ra đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trong địa bàn. Vì thế lãnh đạo Phòng và cán bộ chiến sỹ quyết bắt bằng được tên Trình. Chúng tôi tập trung rà soát các mối quan hệ của Trình với những người thân trong gia đình và bạn bè. Các mũi trinh sát được giao nhiệm vụ tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố để xác minh, đi sâu tìm hiểu các mối quan hệ của Trình”, Trung tá Lương Sỹ Đằng Phó Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an Hà Tĩnh) cho biết.

Ngày 3/2/2012, sau gần 2 tháng lẩn trốn, Bùi Quốc Trình đã bị lực lượng truy bắt phòng PC52 tóm gọn. Khi hắn đang lẩn trốn tại nhà người bạn trước đây cùng đơn vị quân đội nay đã xuất ngũ về tại xã Lũng Niêm (huyện Bá Thước, Thanh Hóa).

“Để bắt được các đối tượng truy nã về quy án là cả một quá trình đầy gian khó, các trinh sát phải nghiên cứu tỉ mỉ thông tin, hồ sơ vụ án, tìm hiểu phân tích từng mối quan hệ của đối tượng. Mọi thông tin về tung tích của đối tượng dù nhỏ nhất cũng được xác minh một cách cận thận. Đối tượng truy nã luôn có nhiều thủ đoạn lẩn trốn và manh động như: thay tên đổi họ, quê quán, lẩn trốn ở nơi thâm sơn cùng cốc và luôn có tâm lý sẵn sàng chống trả khi bị bắt…đó là khó khắn đặc trưng nhất của công tác truy nã”, Trung tá Trần Nam Thắng đội phó Đội truy tìm chia sẻ.

Sau 5 năm lẩn trốn Hồ Văn Thành (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) đã bị lực lượng PC 52 truy bắt.

Sau 5 năm lẩn trốn Hồ Văn Thành (trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) đã bị lực lượng PC 52 truy bắt.

Mỗi chuyên án, mỗi chuyên đi truy nã đối tượng của lính truy nã là một câu chuyện riêng. Đại úy Trần Văn Minh cán bộ đội truy nã phòng PC52 nhớ lại. Khoảng tháng 10/1992, gia đình bà Nguyễn Thị Duyên trú tại thôn Xuân Tiến, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh là hàng xóm của Bùi Văn Liên bị kẻ trộm đột nhập lấy đi một số đồ dùng có giá trị. Gia đình bà Duyên nghi ngờ Liên là thủ phạm. Tức giận khi nghe thông tin mình bị nghi là kẻ gây ra vụ trộm ở nhà bà Duyên. Liên liền sang nhà bà Duyên để thanh minh, do quá tức giận vì bị nghi oan. Liên đã đánh khiến bà Duyên vỡ là lách và chết ngay tại chỗ.

Sau khi gây án Liên bỏ trốn, công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc. Biết mình bị truy nã, Liên bỏ trốn vào huyện Eaka, tỉnh Đắc Lăc và đổi tên là Bùi Văn Hòa. Một thời gian sau, Liên lấy vợ và sinh con. Sống ở đây vài năm, Liên được nhập hộ khẩu theo diện KT3 rồi dùng hộ khẩu này chuyển cả gia đình về xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, một xã sát biên giới Campuchia để sinh sống. Nhưng lưới trời lồng lộng Bùi Văn Liên đã bị bắt sau 17 năm lẩn trốn pháp luật.

. Để bắt được các đối tượng truy nã về quy án là cả một quá trình đầy gian khó..

Để bắt được các đối tượng truy nã về quy án là cả một quá trình đầy gian khó.

Không chỉ là những đêm vượt núi băng rừng, trèo đèo lội suối để truy bắt tội phạm, không chỉ đối mặt với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, công việc của các chiến sỹ Cảnh sát truy nã tội phạm còn bằng cả cái tâm để khơi dậy tính thiện trong con người tội phạm. Đó chính là vận động những đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, tạo thêm một cơ hội cho những người lầm lỗi hoàn lương. “Để bắt đối tượng truy nã không khó, mà cho dù có khó đến mấy thì cũng vẫn phải thực hiện nhiệm vụ. Nhưng cái khó là phải làm sao thức tỉnh, giáo dục được các đối tượng truy nã để các đối tượng nhận thức được hành vi phạm tôi tự ra đầu thú và tạo cơ hội cho những đối tượng này được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Và như thế sẽ có thêm một con người, một gia đình hạnh phúc”, Trung tá Nguyễn Đức Hoàng đội trưởng Đội truy nã tâm sự.

Từ đầu năm 2012 đến nay đã có 19 đối tượng bị phòng PC 52 truy bắt và vận động đầu thú. Chỉ nhìn vào những con số ấy, có thể đủ cảm thấy khâm phục tinh thần làm việc tích cực tràn đầy nhiệt huyết của tập thể cán bộ, chiến sỹ phòng PC 52.

Đấu tranh với tội phạm truy nã đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đối mặt với tội phạm này phải có tính độc lập, ý chí chiến đấu tấn công tội phạm, lòng dũng cảm, hết lòng tận tụy với nhiệm vụ được giao. Để những tên tội phạm nguy hiểm lẩn trốn pháp luật là những người lính truy nã có lỗi với nhân dân, nên các anh bằng mọi giá phải bắt giữ hoặc tìm cách vận động ra đầu thú trong thời gian sớm nhất. Bởi thế dù bất cứ hoàn cảnh nào, ở nơi đâu, lính truy nã luôn lập công xuất sắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast