Phim "Móng vuốt" ế ẩm: Đạo diễn, diễn viên trăm tỷ cũng có lúc "ngã ngựa"?

Phim sinh tồn "Móng vuốt" có tốc độ bán vé ế ẩm, không được khán giả đón nhận. Khán giả và giới chuyên gia đánh giá đây có thể là cú ngã ngựa lớn nhất của đạo diễn Lê Thanh Sơn và diễn viên Tuấn Trần.

Phim Việt đầu tiên thử sức thể loại sinh tồn

Móng vuốt là phim điện ảnh đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Em chưa 18 Lê Thanh Sơn sau 7 năm vắng bóng. Tác phẩm cũng là bộ phim đầu tiên ở Việt Nam khai thác thể loại sinh tồn.

Phim quy tụ sự tham gia của nhiều gương mặt trẻ được khán giả chú ý như Tuấn Trần, Nguyễn Lâm Thảo Tâm, Hồng Thanh, Rocker Nguyễn...

Một cảnh trong phim "Móng vuốt" (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Một cảnh trong phim "Móng vuốt" (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Tính đến ngày 11/6, sau gần 1 tuần ra rạp (tính cả suất chiếu sớm), Móng vuốt mới chỉ thu về gần 3 tỷ đồng doanh thu, kém xa các phim ra mắt cùng thời điểm như Gia tài của ngoại (25 tỷ đồng), Bad boys 4 (6 tỷ đồng). Thậm chí, doanh thu hằng ngày của Móng vuốt cũng lép vế trước Lật mặt 7: Một điều ước - bộ phim đã ra rạp từ hồi tháng 4.

Trong sáng 11/6, phim của Lê Thanh Sơn có 652 suất chiếu nhưng chỉ bán được 1.070 vé, cho thấy tỷ lệ trung bình mỗi suất chiếu chỉ vào khoảng 1,7 vé. Trên mạng xã hội, lượt thảo luận về Móng vuốt cũng kém sôi nổi so với bộ phim Thái Lan đang gây "sốt" là Gia tài của ngoại.

Với tốc độ bán vé chậm như hiện tại, Móng vuốt khó có khả năng lật ngược tình thế. Phim được dự đoán sẽ là tác phẩm thua lỗ tiếp theo của thị trường điện ảnh Việt năm 2024.

Trước đó, khi chia sẻ về kỳ vọng về "đứa con tinh thần", đạo diễn Lê Thanh Sơn từng hướng đến con số 300 tỷ đồng. "Nếu phim chạm đến con số đó, chúng tôi sẽ rất hạnh phúc. Vì nó là sự công nhận từ khán giả hơn là chuyện phải huề vốn", đạo diễn cho hay.

Đạo diễn, diễn viên trăm tỷ cùng "ngã ngựa"

Trước khi ra rạp, Móng vuốt được xem là "phép thử" thú vị cho thị trường phim Việt. Được thực hiện bởi Lê Thanh Sơn - "đạo diễn trăm tỷ" với những tác phẩm từng ăn khách như Bẫy rồng, Em chưa 18, phim được kỳ vọng sẽ là điểm sáng của màn ảnh năm nay.

Tuy nhiên, doanh thu bết bát bất ngờ của tác phẩm cho thấy phim không được khán giả Việt đón nhận. Sự thất bại này được giới chuyên gia nhận định do nhiều lý do, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là vì phim không nắm bắt được thị hiếu công chúng.

Rocker Nguyễn, Tuấn Trần, Gi A Nguyễn và Quốc Khánh tham gia diễn xuất trong phim (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Rocker Nguyễn, Tuấn Trần, Gi A Nguyễn và Quốc Khánh tham gia diễn xuất trong phim (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Trong phim, đạo diễn khai thác chuyến cắm trại ở rừng sâu của một nhóm bạn thân 7 người. Các nhân vật đối mặt với con gấu dữ, bị cô lập với thế giới bên ngoài và phải tìm cách sinh tồn.

Nhiều khán giả nhận xét phim ổn về khâu kỹ xảo. Chú gấu được dàn dựng bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh CGI, có chuyển động mượt, sinh động. Dàn diễn viên trẻ, ngoại hình đẹp và một số lời thoại hài hước trong phim cũng là điểm sáng.

Tuy nhiên, cốt truyện của phim bị nhận xét là không hấp dẫn. Nhiều người cho rằng chủ đề sinh tồn, chiến đấu "quái thú" là món ăn nhàm chán, cũ kỹ vì Hollywood đã khai thác từ lâu. Khi triển khai ở Việt Nam, nội dung này bị cho xa lạ, thiếu gần gũi, không đủ sức thuyết phục người xem ra rạp.

Nữ chính Nguyễn Lâm Thảo Tâm không tạo được dấu ấn lớn với người xem (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Nữ chính Nguyễn Lâm Thảo Tâm không tạo được dấu ấn lớn với người xem (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Chuyên gia Nguyễn Phong Việt chia sẻ với phóng viên Dân trí: "Đây sẽ là cú "ngã ngựa" lớn nhất của Lê Thanh Sơn. Trường hợp Móng vuốt cũng giống phim Cái giá của hạnh phúc. Ê-kíp chỉn chu, tâm huyết, khâu hình ảnh được đầu tư kỹ, nhưng câu chuyện trong phim không thu hút khán giả. Đây là vấn đề món ăn không hợp khán giả chứ không phải là đầu bếp nấu dở.

Theo tôi quan sát, ngày đầu tiên ra rạp, suất chiếu của Móng vuốt chưa tới 1.000, sau đó giảm dần qua từng ngày. Phim muốn thắng doanh thu phải được xếp suất chiếu trên 2.000 suất/ngày từ thời điểm đầu khởi chiếu. Các cụm rạp có lẽ cũng không đánh giá quá cao tiềm năng của bộ phim".

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (bìa trái) chỉ đạo trên phim trường (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Đạo diễn Lê Thanh Sơn (bìa trái) chỉ đạo trên phim trường (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Ông Nguyễn Phong Việt cho biết thêm, Lê Thanh Sơn từng thành công với Em chưa 18Bẫy rồng, nhưng không phải là tên tuổi "bảo chứng phòng vé" với khán giả hiện tại.

Với trường hợp Tuấn Trần, diễn viên từng đóng nhiều phim thắng doanh thu như Mai, Bố già, Đất rừng phương Nam... nhưng lần này anh không có điểm tựa vững chắc để tạo ra sức lan tỏa với khán giả.

"Đạo diễn Lê Thanh Sơn có tiếng tăm trong nghề, nhưng lứa khán giả trẻ ngày nay sẽ thấy xa lạ vì anh ấy có quãng nghỉ khá lâu. Trong dàn diễn viên, ngoài Tuấn Trần, đa số vẫn là những gương mặt trẻ, ít thân thuộc với công chúng.

Đồng ý rằng Tuấn Trần đang là diễn viên nam nổi tiếng hàng đầu, có nhiều phim doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nhưng lần này, một mình Tuấn Trần không đủ để tạo hiệu ứng, giúp bộ phim có sức hấp dẫn, giúp khán giả thảo luận về phim lẫn dàn diễn viên", chuyên gia phân tích.

Riêng về trường hợp của Tuấn Trần, ông Nguyễn Phong Việt cũng thẳng thắng đưa ra nhận định: "Sau Móng vuốt, tôi nghĩ Tuấn Trần sẽ nhận ra sự thành công trong sự nghiệp của anh gắn liền với Trấn Thành. Ở những phim trước đó như Mai hay Bố già, cái tên hút khán giả ra rạp không phải Tuấn Trần mà là Trấn Thành. Diễn viên được "hưởng ké" hiệu ứng từ đạo diễn".

dantri.com.vn

Đọc thêm

Khi di sản "gõ cửa" trường học

Khi di sản "gõ cửa" trường học

Không còn là những bài học khô khan trong sách vở, di sản hôm nay đầy sống động trong từng giờ học ngoại khóa, nơi thầy cô, phụ huynh và học sinh Hà Tĩnh cùng hòa mạch nguồn văn hóa quê hương.
Podcast truyện ngắn: Thầy giáo biệt phái

Podcast truyện ngắn: Thầy giáo biệt phái

Truyện ngắn “Thầy giáo biệt phái” của tác giả Nguyễn Thị Hà kể về giáo viên trẻ được biệt phái lên bản Đồi Sim – nơi mà chỉ nhìn đường đất đỏ quanh co, lầy lội đã muốn chùng chân.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Ra mắt Truyện Kiều bản Tiên Điền

Ra mắt Truyện Kiều bản Tiên Điền

Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Tiên Điền giới thiệu ấn phẩm đặc biệt Truyện Kiều bản Tiên Điền, kế thừa hơn 200 năm nghiên cứu về tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du.
Phát miễn phí phim "mưa đỏ" trên nền tảng số TV360

Phát miễn phí phim "mưa đỏ" trên nền tảng số TV360

Sau dấu mốc lịch sử với doanh thu 714 tỷ đồng, bộ phim “Mưa đỏ” tiếp tục bước sang một hành trình ý nghĩa hơn khi từ ngày 17/11/2025, TV360 chính thức phát miễn phí tác phẩm tới mọi người dân Việt Nam.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Lý do G-Dragon gây sốt

Lý do G-Dragon gây sốt

Chất "quái", nổi loạn trong phong cách cùng khả năng sáng tác và bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân giúp sao Hàn G-Dragon chinh phục khán giả nhiều độ tuổi.
Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

Podcast truyện ngắn: Sau cơn mưa

“Sau cơn mưa” – truyện ngắn giàu nhân văn, khắc họa số phận yếu thế giữa nghèo đói; khơi gợi lòng trắc ẩn, tha thứ và niềm tin vào điều tốt đẹp.
Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Podcast bút ký: Đau đáu thương yêu trong mùa mưa bão

Khi mưa bão, lũ lụt dồn dập, bao tấm lòng yêu thương lại hướng về quê hương, thắp lên ngọn lửa sẻ chia, tiếp thêm nguồn sức mạnh và niềm tin để người dân đứng dậy sau những ngày gian khó..