Đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) từ cơ sở của lực lượng công an các cấp, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có nhiều giải pháp, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng lực lượng công an xã đủ mạnh đảm bảo ANTT từ cơ sở.

Đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở ảnh 1

Công an huyện Thạch Hà điều tra, xử lý đối tượng gây rối trật tự ở cơ sở

Thạch Hà có 31 đơn vị công an xã, thị trấn với 354 cán bộ công an cơ sở, trong đó, 29/31 đồng chí trưởng công an xã, thị trấn đã qua đào tạo trung cấp công an. Sát cánh cùng các lực lượng khác, đội ngũ công an xã đang dần khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Từ đầu năm đến nay, lực lượng này đã giải quyết thấu tình, đạt lý 360 vụ việc hình sự nhỏ và các mâu thuẫn xẩy ra trong đời sống xã hội, lập hồ sơ ban đầu chuyển lên Công an huyện 42 vụ việc khác. Tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, 22/30 xã đạt tiêu chí 19 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới; nhiều tập thể, cá nhân thuộc lực lượng công an xã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen...

Để xây dựng lực lượng công an xã làm nòng cốt cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, hằng năm, Công an huyện đều mở lớp tập huấn pháp luật, nghiệp vụ, điều lệnh cho lực lượng này. Ngoài ra, hàng năm, việc bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng công an xã còn được thực hiện qua các hoạt động như hội thi công an xã giỏi, qua giao ban, diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”...

Việc thực hiện thí điểm mô hình tổ công an viên thường trực cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2012, thực hiện chủ trương sáp nhập thôn xóm, số thôn trên địa bàn huyện giảm đáng kể (từ 344 thôn còn 223 thôn). Điều này kéo theo số lượng công an viên giảm (theo quy định, mỗi thôn chỉ được bố trí 1 công an viên), trong khi đó, nhiệm vụ đảm bảo ANTT ngày càng nặng nề, thôn mới sáp nhập địa bàn rộng, số hộ, số khẩu nhiều hơn.

Trước thực trạng đó, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện trình HĐND huyện đề án thành lập tổ công an viên thường trực tại 7 xã trọng điểm. Nhân sự tổ công an viên thường trực chủ yếu được lựa chọn trong số công an viên dôi dư sau sáp nhập thôn, có nhiệm vụ thường trực tại xã để cùng với Ban Công an xã, công an viên các thôn giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Đề án này đã được sơ kết, rút kinh nghiệm và khẳng định được sự cần thiết. Hiện tại, hầu hết các xã đều đề xuất thành lập tổ công an viên thường trực nhưng do kinh phí có hạn nên huyện sẽ xem xét từng bước, trong đó, ưu tiên những địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT.

Đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở ảnh 2

Công an xã là lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự từ cơ sở.

Việc xây dựng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được lực lượng công an xã quan tâm thực hiện. Đến nay, Thạch Hà có nhiều loại mô hình tự quản về ANTT, trong đó, có 31 hội đồng tự quản, 1.464 tổ liên gia tự quản, 406 tổ hòa giải, 138 tổ xung kích. Đáng chú ý, một số mô hình mới được xây dựng, hoạt động hiệu quả như: “Dòng họ an toàn về ANTT”, “Tiếng kẻng an ninh - cổng rào an ninh”, “Cụm các xã giáp ranh an toàn”… Những mô hình này đã phát huy được tác dụng trong công tác giữ gìn ANTT, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, khơi dậy tình làng, nghĩa xóm, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, bất hòa tại địa bàn dân cư.

Theo từng lĩnh vực, chuyên đề công tác, Công an huyện đã thường xuyên thành lập các tổ kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Tại các buổi công bố kết luận kiểm tra, Công an huyện chủ động mời lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cùng dự để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo đối với lực lượng công an xã.

Mặc dù có những đóng góp quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, nhưng lực lượng công an xã ở Thạch Hà vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tiếp tục được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tình trạng già hóa đội ngũ công an xã cũng đang là điều đáng lo ngại, trong khi chế độ đãi ngộ đối với lực lượng này còn hạn chế nên chưa thu hút được lớp trẻ. Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm xây dựng lực lượng công an xã vững mạnh, bản lĩnh chính trị vững vàng và sức chiến đấu cao để thực sự là nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH ở cơ sở.

Trưởng Công an huyện Thạch Hà

Thiếu tá NGUYỄN HOÀI VIỆT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast