9 tháng, Hà Tĩnh tiếp nhận, xử lý hơn 1.400 đơn thư khiếu nại, tố cáo

(Baohatinh.vn) - Chiều 7/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng dự.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

9 thang ha tinh tiep nhan xu ly hon 1 400 don thu khieu nai to cao

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo từ Thanh tra Chính phủ cho thấy, tình hình khiếu nại tố cáo của công dân giai đoạn 2012 - 2015 so với giai đoạn 2008 - 2011 có xu hướng giảm cả về lượng người, số đơn thư và số vụ việc. Tuy nhiên, số đoàn đông người lại tăng lên, trong đó khu vực miền Trung - Tây Nguyên tăng mạnh. Các vụ việc đông người tiềm ẩn diễn biến phức tạp, có thái độ bức xúc chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án phát triển kinh tế - xã hội…

Riêng Hà Tĩnh, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp trên 3.000 lượt công dân (tăng so với cùng kỳ năm 2015); tiếp nhận và xử lý trên 1.400 đơn thư khiếu nại, tố cáo; khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính đã giải quyết 138/158 vụ việc.

9 thang ha tinh tiep nhan xu ly hon 1 400 don thu khieu nai to cao

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hộ cho nhà nước gần 90 triệu đồng; khôi phục chế độ thương binh cho 1 trường hợp; tính toán bồi thường bổ sung trên 3.300m2 đất ở cho công dân.

Tỉnh xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, có liên quan chặt chẽ đến công tác quản lý Nhà nước trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Làm tốt công tác này không những bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân; củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền mà còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững an ninh chính trị - xã hội.

Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình, nguyên nhân dẫn tới khiếu nại tố cáo một cách khách quan, sát thực tế, đồng thời làm rõ yếu tố nào khiến cho khiếu nại tố cáo trong thời gian qua có xu hướng giảm nhưng số vụ khiếu kiện đông người lại tăng.

Các đại biểu cũng phân tích các nguyên nhân dẫn tới khiếu nại tố cáo, trong đó, đi sâu vào các nguyên nhân chủ quan; nhất là những tồn tại yếu kém trong quản lý nhà nước và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt trên lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai.

Hội nghị cũng có những đánh giá chính xác kết quả, tồn tại, hạn chế của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; rút ra bài học kinh nghiệm qua việc giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast