Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga tự truyện về cuộc đời bằng âm nhạc

(Baohatinh.vn) - Sau 30 năm ca hát, Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga (quê Hà Tĩnh) thực hiện liveshow đầu tiên trong cuộc đời làm nghệ thuật để tri ân những khán giả đã yêu mến mình. Nữ nghệ sỹ mô tả, chương trình như một cuốn tự truyện được viết bằng âm nhạc, dẫu thừa thăng trầm nhưng vẫn đủ ngọt ngào, thăng hoa.

Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga tự truyện về cuộc đời bằng âm nhạc

Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga tại buổi họp báo công bố liveshow “Dòng sông đa tình”. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga tên đầy đủ là Nguyễn Tố Nga, sinh năm 1976, ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân. Sinh ra và lớn lên ở dải đất miền Trung nắng gió, ngay từ khi còn bé, dù gia đình không có ai làm nghệ thuật nhưng cuộc sống thấm đẫm những làn điệu dân ca ví, giặm đã nhen lên trong chị niềm đam mê ca hát.

Sở hữu chất giọng đẹp, truyền cảm, ngọt ngào, sâu lắng, ngay từ thời còn đi học phổ thông, Tố Nga đã năng nổ tham gia các chương trình văn nghệ của trường, của tỉnh.

Vì đam mê nghệ thuật nên sau khi học xong chương trình trung học phổ thông, năm 1993, Tố Nga quyết định theo học tiếp tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hà Tĩnh (nay là Trường Cao đẳng Nguyễn Du - Hà Tĩnh). Trong suốt thời gian ấy, chị đã sớm được công chúng biết đến và giành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ liên hoan ca nhạc như: HCV Hội diễn Học sinh, sinh viên chuyên nghiệp toàn quốc; HCV Liên hoan Tiếng hát miền Trung tại Nha Trang; HCV Tiếng hát Làng Sen tại Nghệ An.

Năm 1997, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hà Tĩnh, với thành tích đã đạt được, Tố Nga đã được Ban Giám hiệu nhà trường và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh giới thiệu học thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia). Cũng trong năm đó, chị tiếp tục thi tuyển vào Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội), sau đó tốt nghiệp vào năm 1999. Cùng năm này, Tố Nga giành giải ba tại Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội và được đặc cách vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Trong 30 năm làm nghề, Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga đã cho ra mắt 14 album, trong đó có nhiều sản phẩm hướng về quê hương Hà Tĩnh như: Vol1 - Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Vol2 - Mời anh về Hà Tĩnh... Đặc biệt, MV “Cúc ơi” tri ân 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc của Tố Nga là một trong những MV về chiến tranh được đầu tư công phu, để lại nhiều dư âm, xúc cảm với người xem.

Video: MV “Cúc ơi” (nguồn Youtube Tố Nga)

Với một người đã sớm định danh tên tuổi, hoạt động nghệ thuật cần mẫn như Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga, 30 năm mới làm liveshow riêng dường như là quá muộn mằn. Tuy nhiên, nữ ca sĩ cho rằng, chương trình như là một “định mệnh”, bởi đây là thời điểm cả tuổi đời và tuổi nghề đều ở độ “chín” quý giá.

Chương trình có tên gọi “Dòng sông đa tình” sẽ diễn ra vào hồi 20h ngày 18/11/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với hai khách mời Quang Linh và Lê Thị Minh Ngọc - quán quân Sao Mai 2022 dòng nhạc dân gian quê Hà Tĩnh.

Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga tự truyện về cuộc đời bằng âm nhạc

Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga sở hữu chất giọng đẹp, truyền cảm, ngọt ngào, sâu lắng. (Ảnh: NVCC)

Sở dĩ nói “Dòng sông đa tình” là cuốn tự truyện bằng âm nhạc về cuộc đời Tố Nga là bởi liveshow sẽ khắc họa đủ đầy những khúc quanh trong cuộc sống của chị, những gập ghềnh và cả những lặng lẽ cho đến khi neo đậu đến bến an yên. Trong mọi nỗi buồn, niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống, Tố Nga đều nương tựa vào âm nhạc, để được an ủi, được sẻ chia.

Thấu hiểu Tố Nga, NSND Quang Vinh - Tổng đạo diễn kiêm giám đốc âm nhạc liveshow đã lựa chọn đưa vào chương trình không chỉ là những ca khúc tiêu biểu nhất trong sự nghiệp của Tố Nga, mà còn là những ca khúc đặc biệt đại diện cho những dấu ấn, những quãng đời… không thể quên của chị nhằm xây dựng nên một chân dung Tố Nga thật rõ nét cả về mặt nghệ thuật và mặt đời. Nổi bật lên trên đó vẫn luôn là hình ảnh một nghệ sĩ Tố Nga dù có bất cứ trắc trở nào cũng luôn sống tận cùng với nghề, khi an yên thì đem tất cả năng lượng mà mình có để cống hiến cho nghề, cho đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất…

Liveshow gồm 3 chương. Chương 1 gồm những bài hát gắn với tên tuổi Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga. Chương 2 là những đoạn gấp khúc, những khúc trầm của “dòng sông” đời chị, với những bài hát mang âm hưởng buồn da diết. Chương 3 là những bài hát mở rộng hơn, khác hoàn toàn với Tố Nga thông thường, và chị bật mí sẽ có những đột phá để khán giả ngạc nhiên ở chương này.

Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga tự truyện về cuộc đời bằng âm nhạc

Liveshow “Dòng sông đa tình” là món quà mà Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga muốn tri ân những khán giả đã yêu mến mình trong suốt 30 năm hoạt động nghệ thuật. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sỹ Ưu tú Tố Nga tâm sự, chương trình là món quà mà nữ nghệ sĩ muốn tri ân những khán giả đã yêu mến mình suốt bao nhiêu năm qua, còn bản thân Tố Nga cũng được toại nguyện giấc mơ đứng trên sân khấu riêng của mình. Đêm nhạc được dự đoán vô cùng bùng nổ, mãn nhãn, là một cột mốc sáng giá trong cuộc đời, sự nghiệp làm nghệ thuật của nữ ca sĩ.

Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga tự truyện về cuộc đời bằng âm nhạc

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast