Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

(Baohatinh.vn) - Năm 2021, Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh thành lập mới được 9 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.551 đoàn viên vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Chiều 6/1, Công đoàn các KKT tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh tham dự hội nghị.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng các cấp Công đoàn các KKT tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Theo đó, Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động thực hiện tốt Tháng an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ cho 5.135 lượt CNLĐ và đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho 655 lượt người.

Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sức khỏe định kỳ cho 9.280 CNLĐ tại 49 đơn vị đạt 132% kế hoạch.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch báo cáo kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn, đối thoại chính sách, pháp luật lao động, công đoàn, BHXH cho 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế tỉnh với hơn 200 người tham gia.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Y tế vận động, tiêm 15.000 liều vắc xin COVID-19 cho CNLĐ.

Đến nay, gần 100% CNLĐ được tiêm 2 mũi vắc xin; chỉ đạo 100% CĐCS thành lập Tổ COVID-19 công đoàn (165 tổ/71 CĐCS) hoạt động hiệu quả...

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

Ông Phạm Tiến Dũng - đại diện Công đoàn Công ty TNHH UP Hà Tĩnh: Cán bộ công đoàn cấp cơ sở thường xuyên có sự biến động, bên cạnh đó năng lực điều hành lãnh đạo các phong trào hoạt động còn hạn chế, dẫn đến phong trào hoạt động ở một số cơ sở chưa thực sự rõ nét.

Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời thăm hỏi những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn theo chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

Ông Trịnh Ngọc Hoàng - đại diện Công ty TNHH VINAM Vũng Áng: Cần tập trung tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của công đoàn cấp trên.

Năm 2021, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh cũng huy động được 1.768 suất quà trị giá hơn 1,2 tỷ đồng để trao hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các CĐCS huy động được 5.349 suất quà trị giá 3 tỷ đồng để trao tặng cho đoàn viên khó khăn tại cơ sở; trao 3 nhà mái ấm công đoàn tổng trị giá 90 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn...

Tập trung cao cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS vững mạnh, năm qua, Công đoàn các Khu kinh tế tỉnh thành lập mới được 9 công đoàn cơ sở, kết nạp 1.551 đoàn viên vào tổ chức công đoàn Việt Nam.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

Công đoàn các KKT tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn theo đúng quy định của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam; tập trung thu đúng, thu đủ kinh phí và đoàn phí công đoàn, nhất là trong khu vực SXKD, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động và kiến nghị giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt là cần tăng cường vai trò của CĐCS trong công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong năm 2021, Công đoàn các KKT tỉnh đặt ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2022, gồm: Tập trung tăng cường công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng hoạt động nữ công công đoàn các cấp; đổi mới việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động; nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đề xuất và tham gia xây dựng, triển khai, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, CNVCLĐ...

Mục tiêu trong năm 2022

  • Phấn đấu thành lập 8 CĐCS, phát triển mới hơn 800 đoàn viên.
  • Hỗ trợ xây dựng trên 5 nhà “Mái ấm Công đoàn”, trợ cấp thăm hỏi tặng quà cho 800 - 1.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
  • Phấn đấu trên 95% CNLĐ trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được tham gia BHXH, BHYT, BHTN, khám sức khỏe định kỳ.
  • Bồi dưỡng, giới thiệu 15 đoàn viên công đoàn ưu tú kết nạp Đảng...

Ghi nhận kết quả họat động của Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể và 45 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho 6 tập thể..

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích cho người lao động

...và 45 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021.

Tại hội nghị, đại diện các khối công đoàn cơ sở tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2022.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast