Mạng ngoại giao của EU bị tin tặc xâm nhập, rò rỉ nhiều tin nhạy cảm

Các điện tín bị rò rỉ cũng bao gồm các bản ghi nhớ về các cuộc nói chuyện của giới chức EU với các nhà lãnh đạo ở Saudi Arabia, Israel và các quốc gia khác

Theo tờ New York Times, tin tặc đã xâm nhập được vào mạng liên lạc ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) trong nhiều năm, tải xuống các điện tín tiết lộ mối quan ngại của giới chức EU về chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng như việc đối phó với Nga và Trung Quốc và nguy cơ Iran hồi sinh chương trình hạt nhân.

Mạng ngoại giao của EU bị tin tặc xâm nhập, rò rỉ nhiều tin nhạy cảm

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Tờ New York Times cho biết họ đang có trong tay hơn 1.100 điện tín liên lạc được cung cấp bởi công ty an ninh Area 1 sau khi phát hiện ra vi phạm.

Các điện tín bị rò rỉ cũng bao gồm các bản ghi nhớ về các cuộc nói chuyện của giới chức EU với các nhà lãnh đạo ở Saudi Arabia, Israel và các quốc gia khác.

Một điện tín cho thấy các nhà ngoại giao châu Âu mô tả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Phần Lan đã thành công (ít nhất là đối với Tổng thống Putin).

Trong khi đó, một điện tín khác cho thấy các cuộc trao đổi giữa giới chức châu Âu và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong đó, ông Tập Cận Bình so sánh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc với một trận đấu quyền anh không theo bất cứ luật lệ nào.

Một điện tín đề ngày 7/3 cho thấy Caroline Vicini, Phó trưởng phái bộ EU tại Washington, đánh giá Mỹ như đối tác quan trọng nhất của EU thậm chí cả khi khối này thách thức Washington trong các lĩnh vực mà hai bên còn bất đồng như khí hậu, thương mại, thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cũng theo New York Times, các tin tặc cũng xâm nhập vào các mạng nội bộ của Liên hợp quốc, Liên đoàn Lao động và Đại hội các Tổ chức Công nghiệp Mỹ (AFL-CIO) và các bộ ngoại giao và tài chính trên toàn thế giới.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast