Bám sát quy hoạch dài hạn của địa phương trong xử lý vướng mắc liên quan hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Việc xử lý những khó khăn, vướng mắc trong điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh cần bám sát với quy hoạch dài hạn của địa phương.

Chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đoàn công tác đi kiểm tra một số vị trí đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến hướng tuyến của dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đón tiếp và đi cùng đoàn.

Bám sát quy hoạch dài hạn của địa phương trong xử lý vướng mắc liên quan hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đoàn công tác đã đến kiểm tra trực tiếp vị trí tuyến qua khu vực đập Đá Hàn, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên...

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đoàn công tác đã đến kiểm tra trực tiếp vị trí tuyến qua khu vực đập Đá Hàn, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và vị trí dự kiến tuyến kết nối cao tốc với TP. Hà Tĩnh.

Bám sát quy hoạch dài hạn của địa phương trong xử lý vướng mắc liên quan hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam

... và nghe các đơn vị liên quan báo cáo một số khó khăn, vướng mắc.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua Hà Tĩnh gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 102,5 km. Đến nay, Hà Tĩnh đã cơ bản thống nhất hướng tuyến, nút giao và một số công trình trên tuyến; thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng cấp huyện; tiến hành kiểm đếm sơ bộ khối lượng giải phóng mặt bằng; dự kiến vùng quy hoạch xây dựng các khu tái định cư.

Riêng dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài khoảng 55 km do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, đến nay các nội dung liên quan theo đường găng tiến độ đặt ra đã được các địa phương, đơn vị triển khai.

Qua kiểm tra một số hướng tuyến của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực của Hà Tĩnh trong việc triển khai các nội dung liên quan của dự án thành phần đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng nói riêng và toàn bộ dự án đi qua địa bàn tỉnh nói chung.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng giải đáp thêm một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai các nội dung liên quan và cơ bản đồng tình với những đề xuất của Hà Tĩnh đến hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Bám sát quy hoạch dài hạn của địa phương trong xử lý vướng mắc liên quan hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và đoàn công tác kiểm tra trực tiếp vị trí tuyến kết nối cao tốc với TP. Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh, việc xử lý những khó khăn, vướng mắc trong điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc cần bám sát với quy hoạch dài hạn của địa phương, đồng thời phải đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Với những vướng mắc liên quan đến khu vực đập Đá Hàn, cần có giải pháp kỹ thuật trong thi công để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động công trình (hiện là hồ chứa nước thô phục vụ sinh hoạt cho người dân vùng phụ cận - PV). Quá trình thi công nếu ảnh hưởng đến diện tích, dung tích hồ thì xem xét phương án trên nguyên tắc đảm bảo đủ lượng nước phục vụ người dân.

Trường hợp công trình đi qua mỏ vật liệu thì cần phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng lại phương án khai thác. Trong đó, ưu tiên khai thác trước với khu vực có ảnh hưởng và có thể điều chỉnh công suất khai thác; sử dụng vật liệu của các mỏ để xây dựng cao tốc.

Với tuyến đường kết nối với TP. Hà Tĩnh, Bộ GTVT sẽ xem xét lại lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến để có phương án điều chỉnh phù hợp. Ngoài chức năng kết nối với thành phố, tuyến đường này kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy khu vực lân cận phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast