Giới hạn tuổi thọ của con người là bao nhiêu năm?

Chúng ta đã từng chứng kiến có những người “thượng thọ” đến hơn 100 tuổi. Nhưng giới hạn độ tuổi mà chúng ta có thể đạt đến là bao nhiêu?

Càng ngày con người càng sống thọ hơn. Tính đến nay, người đang nắm giữ kỷ lục sống lâu là một người phụ nữ người Pháp - Jeanne Calment - đã qua đời vào năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi.

Tuy nhiên, khi tuổi thọ con người gia tăng, liệu con số 122 đã là... tối thượng? Nếu nó chưa phải giới hạn, chúng ta có khả năng chứng kiến những bô lão siêu già xuất hiện, nhất là khi khoa học kỹ thuật và y học đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

gioi han tuoi tho cua con nguoi la bao nhieu nam

Con người thọ được đến bao lâu là tối đa?

Để kiểm chứng giả thuyết này, Jan Vijg - nhà nghiên cứu thuộc ĐH Y Albert Einstein (Bronx, New York, Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu dựa trên số liệu từ Dữ liệu tuổi thọ quốc tế trên 41 quốc gia, từ năm 1972 đến năm 2015.

Và nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, dù con người có sống thọ hơn, họ cũng chỉ đạt đến một điểm nhất định. "Trái với những nghiên cứu trước kia cho rằng tuổi thọ con người có thể kéo dài, các dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng tuổi thọ chỉ có một giới hạn mà không ai vượt qua được" - nhóm nghiên cứu cho biết.

gioi han tuoi tho cua con nguoi la bao nhieu nam

Họ chỉ ra rằng dù tuổi thọ con người đã cải thiện trong 150 năm qua, nhưng số lượng người có thể sống sau khi đạt 100 tuổi đang giảm dần. Hơn nữa, độ tuổi nắm giữ kỷ lục thế giới cũng không tăng thêm. Và theo như dữ liệu thì từ năm 1994, nhóm những người thọ nhất dừng lại ở con số 114, thậm chí có thể thấp hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá thì giới hạn độ tuổi của con người sẽ là 125, dù có thể sẽ rất hiếm người đạt được con số đó. Họ cho rằng, người có thể sống thọ hơn Jeanne Calment và đạt 125 tuổi có thể chỉ xuất hiện... 10.000 năm/lần.

Được biết, bà Calment qua đời vào năm 1997, thọ 122 tuổi 164 ngày. Bà chỉ còn một mình khi chồng bà qua đời vào năm bước sang tuổi 73, và chỉ từ bỏ bộ môn đạp xe ưa thích khi tròn 100 tuổi.

gioi han tuoi tho cua con nguoi la bao nhieu nam

Jeanne Calment - cụ bà thọ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại

Ngày nay, các quốc gia có cơ may phá kỷ lục nhất là Anh, Pháp, Nhật Bản và Mỹ. Những quốc gia này sở hữu nhiều kỷ lục gia đạt đến độ tuổi 110 nhất. Việt Nam chúng ta cũng có nhiều cụ đạt đến độ tuổi thượng thọ, trong đó có cụ bà Nguyễn Thị Trù mới qua đời vào tháng 7/2016, thọ 122 tuổi (số ngày lẻ chưa xác định).

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng nghiên cứu này chỉ mang tính tương đối. Trên thực tế tại Indonesia, cụ ông Mbah Gotho đang được cho là thọ nhất thế giới hiện nay: 145 tuổi và cụ vẫn đang sống khỏe mạnh. Có điều, giới chức cho rằng giấy tờ tuỳ thân của cụ không thể xác thực, vậy nên cụ chưa được đưa vào danh sách kỷ lục Guinness thế giới.

gioi han tuoi tho cua con nguoi la bao nhieu nam

Chứng minh thư của ông Mbah Gotho. Tuy nhiên, tính xác thực vẫn chưa được công bố

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast