Hơn 18 tỷ USD “đổ” về miền đất lành Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Phát huy các tiềm năng, lợi thế cùng với chính sách mở cửa, hội nhập, năm 2019, Hà Tĩnh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hơn 18 tỷ USD “đổ” về miền đất lành Hà Tĩnh

Những cuộn thép thành phẩm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa ra lò được tập kết tại kho chờ xuất ra thị trường.

Nằm trên các trục giao thông quan trọng mang tính chiến lược và liên kết vùng, Hà Tĩnh hiện có 2 khu kinh tế trọng điểm quốc gia là Vũng Áng và Cầu Treo; 2 khu công nghiệp Hạ Vàng, Gia Lách thuộc quy hoạch khu công nghiệp quốc gia; cùng 17 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu, sẵn sàng triển khai các dự án.

Bên cạnh 137 km bờ biển với nguồn lợi thủy sản dồi dào, nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa, Hà Tĩnh còn nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, là điểm đầu của tuyến du lịch “Con đường Di sản miền Trung” - một trong những cửa ngõ quan trọng của không gian du lịch “Hành lang kinh tế Đông - Tây”, thuận lợi kết nối với các trung tâm du lịch lớn trong nước và với nước bạn Lào.

Phát huy các tiềm năng, lợi thế cùng với các chính sách mở cửa, hội nhập, trong những năm qua, KT-XH Hà Tĩnh tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện.

Năm 2019, kinh tế Hà Tĩnh chuyển sang giai đoạn tăng trưởng ổn định, bền vững hơn, quy mô nền kinh tế được nâng lên đáng kể. Hà Tĩnh đã đạt và vượt 12/15 chỉ tiêu đề ra; GRDP bình quân đầu người đạt 56,21 triệu đồng, thu ngân sách nội địa tăng 4% dự toán, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Sản lượng các sản phẩm chủ lực như: Điện, thép, bia tăng khá so với cùng kỳ.

Hơn 18 tỷ USD “đổ” về miền đất lành Hà Tĩnh

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác khảo sát tại Cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng) ngày 8/12/2019.

Xác định việc mời gọi, thu hút đầu tư là một trong những tiền đề quan trọng cho sự phát triển KT - XH, trong những năm qua, Hà Tĩnh luôn chú trọng các hoạt động thu hút, quảng bá đầu tư và xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng các khu kinh tế, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2019, đã có 1.110 doanh nghiệp thành lập mới - cao nhất từ trước tới nay, đồng thời chấp thuận chủ trương đầu tư 97 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 3.834 tỷ đồng và 6 dự án đầu tư FDI với tổng vốn 12,8 triệu USD.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.372 dự án đầu tư với số vốn đăng ký hơn 426.730 tỷ đồng tương đương hơn 18 tỷ USD, trong đó, trong nước có 1.292 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 109.730 tỷ đồng, FDI có 80 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 317.000 tỷ đồng.

“Năm nay, có nhiều tập đoàn, nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào Hà Tĩnh, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng như: Điện mặt trời, điện gió, điện khí; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao; lĩnh vực giáo dục” - Quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh Nguyễn Phùng Quang thông tin.

Hà Tĩnh cũng tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm tình hình tiến độ các dự án đầu tư sử dụng đất; làm việc với các Tập đoàn như Vingroup, FLC, T&T, Nguyễn Hoàng và các nhà đầu tư nước ngoài để xúc tiến, đẩy nhanh tiến độ hồ sơ thủ tục triển khai các dự án. Đồng thời tổ chức các đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý và thu hút đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng.

Đặc biệt, trong năm 2019, Hà Tĩnh đã ký ý định thư về tăng cường hợp tác với Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế - Bang MV của Đức; ký biên bản hợp tác với tỉnh Pocheon (Hàn Quốc); tổ chức thành công Hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12, từng bước khẳng định là điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hơn 18 tỷ USD “đổ” về miền đất lành Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng tiếp, làm việc với các nhà đầu tư Hàn Quốc (Công ty TNHH JK, Công ty Koseri và Công ty TNHH Geoplantec) về việc tìm hiểu đầu tư xây dựng nhà máy đóng tàu và nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm theo tiêu chuẩn châu Âu tại Hà Tĩnh.

“Là một nhóm nhà đầu tư ngoại tỉnh, chúng tôi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền cấp tỉnh và ngay tại cơ sở khi tìm hiểu chủ trương đầu tư, hoàn thiện các thủ tục, triển khai xây dựng. Tôi nghĩ sẽ còn nhiều hơn các công trình, dự án mọc lên để phục vụ người dân Hà Tĩnh”, ông Tạ Minh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác chợ Bình Hương bày tỏ.

Tại hội nghị tổng kết công tác đối ngoại, biên giới và viện trợ phi chính phủ năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho hay: Lĩnh vực hội nhập, hợp tác quốc tế của tỉnh ngày càng được tăng cường và mở rộng. Nhiều đoàn là đại sứ đặc mệnh toàn quyền, tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành phố của các nước, tập đoàn nước ngoài đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hà Tĩnh.

“Trong năm 2020, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa phương”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh nhấn mạnh.

Với những con số và thực tế hiện hữu cùng cơ chế vượt trội trong thu hút đầu tư, Hà Tĩnh đang hướng tới trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ của khu vực Bắc Trung Bộ.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast