Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Đầu năm mới, bên cạnh tục xông đất, xuất hành, những người làm nghề buôn bán ở Hà Tĩnh có ngày mở hàng cầu mong một năm làm ăn suôn sẻ, vận hội hanh thông.

Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

Mồng 2 Tết, nhiều người đã đi chợ bán hàng với hi vọng khởi đầu năm mới thuận lợi, làm ăn khấm khá.

Theo quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”, năm mới có tốt đẹp thì cả năm mới “thuận buồm xuôi gió” nên chọn ngày mở cửa hàng đầu năm cũng giống như những phong tục: Lễ chùa, xông đất…

Dù chỉ mang tính tâm linh nhưng đối với những người làm ăn, kinh doanh thì đó lại là việc làm rất quan trọng, không thể thiếu nhằm mang lại may mắn, thuận lợi cho sự khởi đầu của một năm mới.

Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

Khu vực chợ Hà Tĩnh bắt đầu tấp nập trở lại.

Từ sáng sớm mùng 2 Tết, nhiều khu chợ từ thôn quê đến thành thị đã có người mua, kẻ bán. Mọi người đi chợ mở hàng cầu mong một năm mới mua may, bán đắt, làm ăm phát tài.

Chị Phan Thị Thúy (bán hàng tại khu vực chợ Vườn Ươm, TP. Hà Tĩnh) từ sáng sớm mồng 2 Tết Nguyên đán đã đi lấy nhập các loại rau tươi để về bán mở hàng.

Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

Những ngày đầu năm, hàng hóa chưa thật sự đa dạng, bên cạnh rau, củ là một số hàng hóa nhu yếu phấm như thịt bò...

Theo chị Thúy, hôm nay là ngày tốt nên chị đi chợ bán sớm để lấy may. Các loại rau, củ quả bà Lý mua gom từ các vườn rau như xà lách, rau cúc, cà chua, cà rốt, khoai tây rau thơm… Giá cả các loại rau, củ không có nhiều biến động so với trước Tết, ví dụ rau cúc, rau cải có giá từ 5 – 7 nghìn đồng 1 bó.

Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

... thịt lợn...

Cạnh đó, chị Nguyễn Thị Hiếu cũng thức dậy từ sớm để chuẩn bị ra bán mở hàng. Ngày làm việc đầu tiên trong năm, chỉ chỉ bán ram. "Nhiều người đã đặt hàng từ trước tết nên tôi phải đến sớm để làm cho khách. Hi vọng ngày đầu năm mua bán thuận lợi để có một năm làm ăn khấm khá hơn", chị Hiếu tâm sự.

Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

... hay cá tươi...

Nhiều tiểu thương ở chợ Hà Tĩnh cũng lấy ngày Mồng 2 Tết để bán mở hàng. Ghi nhận chung ở các chợ ở TP. Hà Tĩnh, những ngày này, tiểu thương cũng chỉ bán lấy may nên lượng hàng bày bán không đa dạng đa phần là rau củ quả, thịt lợn, thịt bò, cá…

Ngày Tết, cả người bán lẫn người mua đều vui vẻ, ít khu mặc cả, phần lớn hàng hóa không tăng giá so với ngày thường. Tuy nhiên, các mặt hàng thịt tươi có mức giá khá cao, riêng thịt bò thăn giá được đẩy lên 250 – 270 nghìn đồng/kg.

Những năm gần đây, nhiều người dân không đổ xô mua thực phẩm dự trữ ăn Tết như trước. Nên chỉ mới sang mồng 2 Tết, không ít người nội trợ đã đi chợ sớm để mua được thực phẩm tươi.

Tiểu thương Hà Tĩnh mở hàng lấy may đầu năm mới

... hoặc có những người chỉ đi chợ để bán muối.

Bà Nguyễn Thị Hồng (phường Hà Huy Tập) cho biết, thay vì mua nhiều đồ để ăn dài ngày như trước thì năm nay gia đình tôi mua ít thức ăn, chỉ mua những món cần thiết, còn các loại rau, củ, hay các loại rau thơm thì chỉ mua đủ để ăn trong 1 - 2 ngày. Những năm gần đây, các chợ cũng mở bán từ mồng 2 Tết nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm đi mua những thực phẩm tươi.

Trong khi đó, một số người chỉ đi chợ để xem một số mặt hàng và tìm mua muối lấy may đầu năm. Hoặc đơn giản hơn như ông Trần Tiến (phường Thạch Quý) đi chợ mua hàng vì có người nhờ mở hàng lấy may đầu năm.

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast