Chuyện cô gái khuyết tật thành bà chủ nhà hàng lớn ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Luôn lạc quan, giàu nghị lực và ý chí vươn lên trong cuộc sống, cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Đài Trang (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) không những có một tổ ấm hạnh phúc mà còn là bà chủ nhà hàng nổi tiếng đất Thành Sen.

chuyen co gai khuyet tat thanh ba chu nha hang lon o tp ha tinh

Không ai nghĩ người phụ nữ xinh đẹp này...

Trước mặt tôi là một người phụ nữ tự tin, thông minh và rất năng động, hoạt bát. Chị tâm sự: “Mọi hoạt động của mình đều nhờ vào đôi nạng này. Mình dùng nạng từ năm 11 tuổi, còn trước đó, tuổi thơ của mình là những tháng ngày rất buồn vì lúc nào cũng phải bò lê, đôi tay không lúc nào được sạch sẽ”.

Chậm rãi, rành mạch, Đài Trang kể cho tôi nghe về cuộc đời chị. Chị sinh năm 1981, quê ở phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Sinh ra là một đứa trẻ rất xinh xắn, đáng yêu, nhưng được 3 tháng tuổi, Đài Trang bị sốt, kể từ đó, 2 chân chị bị tàn tật, cuộc sống vô cùng khó khăn. Tuy vậy, với sự quyết tâm và ý chí vươn lên, Đài Trang chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ vào đại học. Người thân trong gia đình cho biết, từ lớp 6 đến lớp 12, Trang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi trường, giỏi huyện, tỉnh.

chuyen co gai khuyet tat thanh ba chu nha hang lon o tp ha tinh

... luôn bên mình đôi nạng gỗ

Bước ngoặt trong cuộc đời Đài Trang là lúc chị bước vào giảng đường đại học. Ấy là lúc chị quen biết và yêu anh Phan Nhật Đông (SN 1981) ở xã Đức Thanh (Đức Thọ) - người sau này cùng chị xây tổ ấm gia đình. Lúc bấy giờ, anh Đông là một thanh niên cao to, đẹp trai và đam mê thể thao. Khác biệt về vẻ bề ngoài nhưng ý chí, tinh thần lạc quan, yêu đời của cô gái trẻ tật nguyền Nguyễn Thị Đài Trang đã chinh phục chàng sinh viên sư phạm kỹ thuật. Để rồi, vượt qua dư luận, vượt qua sự phản đối kịch liệt của gia đình nhà trai, 2 người đã đi đến hôn nhân.

Sau khi kết hôn, anh chị về công tác tại Trường THCS Kỳ Khang (Kỳ Anh). Tuy nhiên, đồng lương giáo viên của anh Đông và nhân viên văn thư của chị Trang không đủ để trang trải cuộc sống. Năm 2009, anh Đông chuyển sang làm nhân viên kỹ thuật cho Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh. Thời gian này, chị Trang cũng “bôn ba” đủ nghề, từ mở ốt bán sách giáo khoa, nhân viên công ty truyền thông đến nhân viên tin học của Chi nhánh Viettel Hà Tĩnh.

“Công việc văn phòng hay phải ngồi một chỗ là quá sức với người như mình nên mình đã chủ động nghỉ việc và tập trung vào kinh doanh. Đây cũng là đam mê của mình. Mình đã từng mở quán cà phê, đi bán nước chè dạo rồi mở nhà hàng. Mình từng có 3 nhà hàng, bao gồm: Lẩu Hiếu, Sen Vàng và hiện tại là nhà hàng Nhà Tôi” – Nguyễn Thị Đài Trang cho biết.

chuyen co gai khuyet tat thanh ba chu nha hang lon o tp ha tinh

Nguyễn Thị Đài Trang (người đứng giữa, chống nạng) tại lễ vinh danh người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2017

Hiện tại, Đài Trang đang kinh doanh tại nhà hàng Nhà Tôi – một trong những nhà hàng uy tín và đông khách trên đường Lê Duẩn (TP Hà Tĩnh). Nhà hàng hiện có quy mô đầu tư hơn 2 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 30 lao động với thu nhập từ 4-15 triệu đồng/người/ tháng. Đài Trang cũng đang ấp ủ những dự định kinh doanh mới.

Quả thật, đứng trước người phụ nữ nhỏ bé nhưng nghị lực phi thường Nguyễn Thị Đài Trang, ai cũng nể phục bởi tinh thần yêu lao động, không bao giờ bằng lòng với số phận. Không chỉ thành công ở vai trò một bà chủ, Đài Trang còn làm tròn vai người vợ, người mẹ. Từ ngày sinh con đầu lòng, gia đình bố mẹ chồng đã “mở lòng” hơn với chị. Các con cũng chính là động lực để Đài Trang phấn đấu vươn lên.

Với nghị lực và quá trình phấn đấu của bản thân, mới đây, Nguyễn Thị Đài Trang vinh dự đại diện cho hàng trăm người khuyết tật Hà Tĩnh tham dự lễ vinh danh những tấm gương khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast