Bộ GD-ĐT giải thích việc tạm dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm

Tạm dừng cấp chứng chỉ sư phạm là do cung đã vượt quá cầu. Bên cạnh đó sẽ tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đổi mới, chương trình sách giáo khoa.

Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Ảnh minh họa từ internet
Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Ảnh minh họa từ internet

Đó là giải thích của ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT) về việc ngày 27/3/2014 Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định 1090/QĐ-BGDĐT tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm (NVSP) cho những người tốt học nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên (GV) Trung học phổ thông (THPT).

Ông Minh cho hay, trong những năm trước đây, đứng trước tình trạng tăng nhanh số lượng học sinh (HS) phổ thông nói chung, HS trung học phổ thông nói riêng, để đảm bảo nguồn tuyển dụng GV THPT cho các địa phương, đối chiếu với qui định về tiêu chuẩn giáo viên (GV) của Luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng và cho phép một số cơ sở đào tạo GV được tổ chức bồi dưỡng để cấp chứng chỉ NVSP cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành GV THPT (đối với cấp THCS, Bộ GD-ĐT tạo chưa ban hành chương trình bồi dưỡng NVSP).

Hiện nay, số lượng HS đã tương đối ổn định, tính chung trong phạm vi cả nước, việc đào tạo sinh viên (SV) ngành Sư phạm đã vượt quá nhu cầu tuyển dụng giáo viên THPT của các địa phương (trong đó chưa kể đến số lượng người có bằng tốt học nghiệp đại học và có thêm chứng chỉ NVSP).

Vì vậy, cùng với việc điều tiết giảm chỉ tiêu đào tạo SV ngành Sư phạm hệ chính qui, việc tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP là một bước điều chỉnh, góp phần giảm số lượng dư thừa nguồn tuyển dụng đối với GV cấp THPT; góp phần thực hiện việc gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng, nâng cao hiệu quả xã hội của hoạt động đào tạo GV.

Cũng theo ông Minh, đứng trước nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các cơ sở đào tạo GV là đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao năng lực của giảng viên để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng GV phổ thông. Việc dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP sẽ tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này.

Trước việc nhiều người cho rằng, mặc dù học theo học khối các trường Sư phạm nhưng nhiều cử nhân tâm huyết có chuyên môn và NVSP tốt (sau khi học lấy chứng chỉ NVSP) muốn cống hiến cho ngành sẽ gặp nhiều khó khăn, ông Minh tiết lộ: “Hiện nay ngoài mô hình đào tạo GV truyền thống, ở nước ta đã có trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai mô hình đào tạo GV theo 2 giai đoạn nối tiếp: đào tạo về khoa học cơ bản trước, sau đó đào tạo về kỹ năng Sư phạm. Theo phản ánh của nhiều địa phương thì học theo mô hình này nhiều SV ra trường có năng lực giáo dục tốt hơn so với các cử nhân có thêm chứng chỉ NVSP. Bộ GD-ĐT đang xem xét việc áp dụng mô hình này đối với các sinh viên đã tốt nghiệp đại học về khoa học cơ bản (khi có nhu cầu) thay cho việc bồi dưỡng cấp chứng chỉ NVSP”.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng cho biết thêm: Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 của Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Bộ GD-ĐT đã và đang tiến hành nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chất lượng đội ngũ nhà giáo được đặc biệt quan tâm. Quyết định 1090/QĐ-BGDĐT không liên quan đến việc bồi dưỡng NVSP cho các GV trung cấp chuyên nghiệp, các giảng viên cao đẳng, đại học.

Nguyễn Hùng (ghi)

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Mùa gieo hạt...

Mùa gieo hạt...

Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Tự hào giáo dục Vũ Quang

Tự hào giáo dục Vũ Quang

Trong những ngày thu tháng Chín, nhất là càng gần với lễ khai giảng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại tự hào nhắc đến "quả ngọt" của ngành giáo dục.
Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Năm học 2023-2024 đi qua với những thành tích rực rỡ, ghi đậm dấu ấn, nỗ lực vượt bậc của giáo viên, học sinh trên dải đất học Hồng La. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã và đang được tiếp thêm động lực, niềm tin, sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới.
Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã “thắp” lên niềm tin, hy vọng cho các tân sinh viên nghèo, giúp các em có động lực chinh phục tri thức, phát huy tinh thần hiếu học của con người Hà Tĩnh.
Mùa tựu trường

Mùa tựu trường

“Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…
Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Trước thềm năm học mới 2024-2025, những hoạt động kết nối, đồng hành đang tiếp tục được các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tại Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhằm tạo điểm tựa, động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững vàng trên con đường tìm kiếm tri thức.