Xử lý nồng độ cồn nội đô Hà Tĩnh: Rải rác tài xế vi phạm, việc “xin xỏ” mất tác dụng!

(Baohatinh.vn) - Trong 6 ngày qua, lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh đã kiểm tra hàng trăm tài xế nhưng chỉ phát hiện số ít người vi phạm nồng độ cồn. Ý thức chấp hành luật của người dân TP Hà Tĩnh đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Tối 6/1, hai tổ CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên một số tuyến đường nội thành. 20h, lực lượng chức năng xuất phát.

Xử lý nồng độ cồn nội đô Hà Tĩnh: Rải rác tài xế vi phạm, việc “xin xỏ” mất tác dụng!

CSGT Công an TP Hà Tĩnh kiểm tra nồng độ cồn trên đường Nguyễn Chí Thanh

Khác với những điểm đã kiểm tra “truyền thống” trên các tuyến đường Hàm Nghi, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Xuân Diệu hay Nguyễn Công Trứ, địa điểm được chọn vào tối qua là đường Nguyễn Chí Thanh (phường Nam Hà) và đường Hải Thượng Lãn Ông kéo dài (phường Tân Giang).

“Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, nhiều người lập các nhóm thông báo cho nhau biết các điểm mà CSGT kiểm tra nồng độ cồn để trốn tránh nên lần này đơn vị đã thay đổi địa điểm”, một lãnh đạo Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh cho hay.

Tại chốt đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn gần chợ TP Hà Tĩnh), tổ CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh gồm 10 cán bộ, chiến sĩ kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên với tài xế ô tô và người điều khiển xe máy. Không phải xuống xe nên trung bình mỗi tài xế chỉ mất chừng 20 - 30 giây cho việc dừng tại làn kiểm tra.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hà Tĩnh, từ 20h15 đến 22h30, tổ công tác đã kiểm tra khoảng 100 tài xế và chỉ phát hiện một trường hợp là ông Nguyễn Hữu Bảo (ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) điều khiển xe máy mang BKS 38F2 – 0288 vi phạm nồng độ cồn với 0,244 miligam/lít khí thở...

Xử lý nồng độ cồn nội đô Hà Tĩnh: Rải rác tài xế vi phạm, việc “xin xỏ” mất tác dụng!

Ông Nguyễn Hữu Bảo bị lập biên bản do vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy

“Anh em cuối năm gặp nhau nên có uống chút. Tôi uống có 1 lon bia, nghĩ không đáng bao nhiêu cả”, ông Nguyễn Hữu Bảo trả lời khi được hỏi vì sao có nồng độ cồn mà vẫn điều khiển xe máy.

Trong thời gian trên, tại chốt trên đường Hải Thượng Lãn Ông kéo dài (đoạn gần Trường Mầm non Tân Giang) có lưu lượng phương tiện đông hơn, lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn gần 120 tài xế và cũng phát hiện một người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn 0,070 miligam/lít khí thở.

Sau đó, tổ còn phát hiện thêm 1 trường hợp tài xế đi ô tô vi phạm nồng độ cồn.

Theo quan sát, người vi phạm đã tìm cách gọi điện cho người thân, nhờ kết nối với tổ công tác để “xin được cho qua”, có tài xế cố thổi nhẹ hoặc thổi không đúng cách vào máy đo nồng độ cồn khiến cán bộ CSGT phải hướng dẫn nhiều lần.

Lãnh đạo Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Ban đầu khi đo nồng độ cồn, người vi phạm thường cố gắng kết nối với người thứ ba nhằm xin được bỏ qua, song đơn vị kiên quyết lập biên bản tất cả trường hợp vi phạm. Tới thời điểm này, khi biết việc “xin xỏ” không có tác dụng nên đã giảm hẳn.

Qua thống kê của Công an TP Hà Tĩnh, số lượng người vi phạm nồng độ cồn đã giảm đáng kể.

Trong ngày đầu tiên Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực thi hành (1/1/2020), lực lượng chức năng đã xử phạt 5 trường hợp vi phạm (2 tài xế ô tô, 3 người đi xe máy). Các ngày tiếp theo (tối 2 – 6/1), chỉ phát hiện 2-3 trường hợp vi phạm. Sau 6 ngày, đã xử phạt 17 trường hợp vi phạm với số tiền phạt gần 100 triệu đồng.

Con số này so với các năm trước đó cũng giảm đáng kể. Nếu như trước đó, mỗi đêm ra quân, trung bình mỗi tổ CSGT xử lý từ 5 - 7 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tính ra với 3 tổ CSGT, trung bình hằng đêm sẽ xử lý 15 - 21 người điều khiển phương tiện “dính” nồng độ cồn.

Xử lý nồng độ cồn nội đô Hà Tĩnh: Rải rác tài xế vi phạm, việc “xin xỏ” mất tác dụng!

Trong 6 ngày, Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh phát hiện 17 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, xử phạt hơn 100 triệu đồng

Theo Trung tá Bùi Đức Thuận – Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh, đơn vị xác định chuyên đề xử phạt vi phạm nồng độ cồn không phải thực hiện trong 1-2 ngày mà phải tiến hành thường xuyên, liên tục.

Xử lý nồng độ cồn nội đô Hà Tĩnh: Rải rác tài xế vi phạm, việc “xin xỏ” mất tác dụng!

Xe vi phạm sẽ bị tạm giữ 7 ngày

“Với sự quyết liệt của CSGT Công an TP Hà Tĩnh sẽ hình thành nét văn hóa tốt đối với người tham gia giao thông trên địa bàn, đó là khi đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện và khi điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia”, Trung tá Bùi Đức Thuận kỳ vọng.

Thống kê từ Ban An toàn giao thông cho thấy, năm 2019, thành phố Hà Tĩnh là một trong những địa phương của Hà Tĩnh làm tốt mục tiêu giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, kiềm chế số người chết. Cụ thể, năm 2018 xảy ra 12 vụ tai nạn làm 9 người chết và 2 người bị thương, còn năm 2019 xảy ra 10 vụ tai nạn, 10 người chết và 5 người bị thương.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast