Bộ GD-ĐT công bố, đầu năm học 2009- 2010, cả nước có 26.788 trong số 14.970.481 học sinh bỏ học, chiếm tỷ lệ 0,18%. Tỷ lệ này của thời điểm năm ngoái là 0,56%.
Nhi và Nhớ (Cà Mau), nhân vật trong loạt bài "Gập ghềnh đường đến trường" trong niềm vui tới lớp. Ảnh: Thái Phương.
Trong đó, có hơn 3.000 HS tiểu học, hơn 12.500 HS THCS và hơn 11.000 HS THPT.
Theo giải thích của Bộ này, nguyên nhân dẫn tới tình trạng học sinh bỏ học là nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện cho con em đi học hoặc không có điều kiện quan tâm, chăm sóc việc học hành, một số phải bỏ học sớm tham gia lao động.
Nguyên nhân khác là một bộ phận HS học lực quá yếu, kém, không có khả năng lên lớp hoặc tốt nghiệp cấp học; nhiều HS chưa nhận thức đúng mức về động cơ học tập, chưa có ý thức vươn lên.
Địa bàn có HS bỏ học nhiều chủ yếu là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, phải đi học xa, đường đi lại không thuận lợi, tập quán sinh hoạt lạc hậu... Ngoài ra còn nguyên nhân khác như ảnh hưởng của thiện tai, dịch bệnh, các ảnh hưởng của xã hội, bạn bè lôi kéo.
Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục nắm vững và phân loại học sinh có nguy cơ bỏ học theo các nguyên nhân khác nhau để có giải pháp khắc phục kịp thời đối với từng trường hợp cụ thể.
Các biện pháp chủ yếu là tuyên truyền và nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng, vận động học sinh bỏ học đi học trở lại, đồng thời hỗ trợ các địa phương khó khăn và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo HS yếu kém để các em theo kịp chương trình...
Cũng theo tính toán của Bộ GD-ĐT, Cà Mau là tỉnh có nhiều HS bỏ học do phải chi phí nhiều tiền đò. Năm học qua, tỉnh đã hỗ trợ 21 triệu đồng tiền đò cho HS nên số bỏ học chỉ còn 70 em.
Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Ngành giáo dục và các địa phương ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tiếp tục huy động, ưu tiên nguồn lực để củng cố hệ thống trường lớp và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ dạy, học.
Những phần thưởng do UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trao tặng là sự động viên kịp thời, tạo động lực cho các em tiếp tục phấn đấu học tập và rèn luyện trong môi trường mới.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiếp tục ưu tiên nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, phấn đấu vào năm 2025, tất cả trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia.
Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Trong tiết trời thu dịu dàng, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh hân hoan bước vào ngày khai giảng năm học mới. Những nụ cười tươi tắn, ánh mắt háo hức... tất cả tạo nên một bức tranh đầy màu sắc của tuổi học trò.
Chung vui cùng cán bộ, giáo viên, học sinh các trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, lãnh đạo Trung ương Đoàn, tỉnh Hà Tĩnh cũng trao nhiều phần quà ý nghĩa và chúc nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Lễ khai giảng ở Hà Tĩnh sẽ được tổ chức đảm bảo khoa học, trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.
Năm học 2023-2024 đi qua với những thành tích rực rỡ, ghi đậm dấu ấn, nỗ lực vượt bậc của giáo viên, học sinh trên dải đất học Hồng La. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã và đang được tiếp thêm động lực, niềm tin, sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới.
Với mục tiêu ổn định nền nếp, duy trì chế độ chuyên cần cho học sinh, các trường mầm non ở Hà Tĩnh đang gấp rút chuẩn bị công tác bán trú để triển khai ngay sau ngày khai trường.
Sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã “thắp” lên niềm tin, hy vọng cho các tân sinh viên nghèo, giúp các em có động lực chinh phục tri thức, phát huy tinh thần hiếu học của con người Hà Tĩnh.
“Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…
Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật đầu năm học mới được các trường học ở Hà Tĩnh tích cực triển khai nhằm giữ vững nền nếp, kỷ cương, tạo môi trường giáo dục lành mạnh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông với nhiều điểm mới. Dự kiến, Quy chế sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024 và áp dụng từ kỳ thi năm 2025.
Với thành tích ấn tượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thủ khoa Hà Tĩnh đang tự tin, chuẩn bị hành trang bước vào giảng đường với những hoài bão, ước mơ viết tiếp truyền thống quê hương.
Phạm Trần Quỳnh Anh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) xuất sắc giành 2 học bổng toàn phần từ Đại học Ritsumeikan và Đại học Hyogo của Nhật Bản với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng.
Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được với chủ đề: “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng”.
Trong những năm qua, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã huy động sự vào cuộc của cộng đồng và toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp trồng người, hỗ trợ học sinh nghèo vươn lên trong học tập.
Năm học 2024 - 2025, ngành GD&ĐT Can Lộc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được với chủ đề: “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng”.
Trước thềm năm học mới 2024-2025, những hoạt động kết nối, đồng hành đang tiếp tục được các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tại Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhằm tạo điểm tựa, động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững vàng trên con đường tìm kiếm tri thức.