Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
5 nhà khoa học của Đại học Quôc gia Hà Nội được xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới
Nhà xuất bản Elsevier vừa công bố danh sách xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới dựa trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus được xây dựng bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ).
Theo đó, Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
Đặc biệt, trong số này, Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 nhà khoa học nằm trong danh sách của Elsevier với 2 nhà khoa học thuộc nhóm 10.000 thế giới và 3 nhà khoa học thuộc nhóm 100.000 thế giới.
Trong top 9 nhà khoa học top 10.000 thế giới năm 2024 có GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội; GS Võ Xuân Vinh và TS Nguyễn Phúc Cảnh (ĐH Kinh tế TPHCM); TS Trần Nguyễn Hải và TS Hoàng Nhật Đức (ĐH Duy Tân); PGS Hoàng Anh Tuấn (ĐH Đông Á); TS Phạm Thái Bình (ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải).
Mở rộng danh sách xếp hạng trong top 100.000 nhà khoa học của thế giới, năm 2024 Việt Nam có 60 nhà khoa học, tăng 13 người so với năm ngoái, trong đó có nhiều nhà khoa học trẻ.
Trong số các nhà khoa học Việt Nam lọt top 100.000 thế giới năm 2024 có 3 nhà khoa học thuộc Trường Quốc tế, ĐHQGHN: GS.TS Nguyễn Đức Khương (lĩnh vực Economics and Bussiness - xếp hạng 32.439 thế giới), TS. Chu Đình Tới (lĩnh vực Biomedicine - xếp hạng 28.314 thế giới), TS. Nguyễn Việt Cường (lĩnh vực Economics and Bussiness - xếp hạng 42.130 thế giới).
Danh sách này được nhóm chuyên gia của ĐH Stanford (Mỹ) thống kê từ cơ sở dữ liệu của hơn 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất (từ nguồn dữ liệu của Scopus); đồng thời đánh giá bằng nhiều tiêu chí quan trọng như: chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (composite score); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author); số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author), và tác giả cuối cùng - last author… Các nhà khoa học được phân chia vào 22 lĩnh vực khoa học và 176 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành).
Với sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã trở thành “ngôi nhà chung” tiện nghi, an toàn, giúp sinh viên yên tâm học tập và rèn luyện.
Trong hành trình vun đắp tình hữu nghị Việt – Lào, giáo dục được xem là cầu nối vững chắc. Học tập tại Hà Tĩnh, lưu học sinh Lào luôn nỗ lực chinh phục tri thức để trở về xây dựng quê hương.
Học bổng do Tập đoàn GROWMAX trao tặng là nguồn động viên để các em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học học tập và cuộc sống.
Các suất học bổng là nguồn động viên để các em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh có thêm ý chí, nghị lực, tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học học tập và cuộc sống.
Việc điều động giáo viên biệt phái về các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, góp phần giúp các đơn vị giảm áp lực giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp ở Hà Tĩnh trong giai đoạn mới.
Bộ GD&ĐT gửi công điện đến giám đốc sở GD&ĐT các tỉnh, thành từ Lâm Đồng trở ra về việc chủ động ứng phó bão số 9 (bão Ragasa), bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên.
Cuốn truyện tranh “Bí mật Quả cầu Tím” sẽ là người bạn đồng hành của học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (phường Thành Sen - Hà Tĩnh), giúp việc tiết kiệm điện trở nên tự nhiên.
Trận tứ kết thứ 8 đồng thời là trận tứ kết cuối cùng của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 đã mang đến màn tranh tài hấp dẫn giữa hai đội đến từ Trường THCS Bình Thịnh (xã Đức Thịnh) và Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen).
Bữa ăn bán trú không chỉ là vấn đề ăn uống mà còn là vấn đề của niềm tin. Sự minh bạch của nhà trường, sự tin tưởng của phụ huynh sẽ góp phần mang lại những bữa ăn chất lượng cho trẻ em Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025 ghi dấu giai đoạn phát triển nổi bật, toàn diện của giáo dục Hà Tĩnh, từ đổi mới chương trình, phương pháp, đến phát triển phẩm chất, năng lực người học và sự bứt phá về chất lượng, qua đó, khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục cả nước.
Sự bứt phá trên bảng xếp hạng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cùng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thấy những bước tiến vững chắc của Giáo dục Hà Tĩnh.
Hội đồng trường sẽ không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế) là một nội dung của Nghị quyết số Bộ Chính trị. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận từ đông đảo cán bộ quản lý giáo dục và các nhà giáo tại Hà Tĩnh.
Năm học 2025-2026, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết giảng dạy với thực tiễn nghề nghiệp.
Sinh ra nơi làng biển mặn mòi, với khát khao luôn vươn lên phía trước và niềm đam mê bộ môn điền kinh, em Hà Nhật Băng - lớp 9C, Trường THCS Kỳ Hà (phường Hải Ninh, Hà Tĩnh) đã chạm tới thành tích đáng tự hào trên sân chơi thể thao quốc gia.
Ngày 15/9/2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) chính thức khởi động mùa 3 cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 18 tỷ đồng.
Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương đổi tên và địa giới, khiến sách giáo khoa không còn trùng khớp thực tế, gây khó khăn cho giáo viên trong giảng dạy.
Từ những giờ Toán bằng tiếng Anh đã giúp học sinh các trường ngoài công lập ở Hà Tĩnh phát triển đồng thời năng lực tư duy khoa học và kỹ năng ngôn ngữ.
Buổi sáng ở bản Rào Tre (xã Phúc Trạch, Hà Tĩnh) bắt đầu bằng tiếng cô bảo mẫu đến từng nhà gọi trẻ ríu rít, tiếng xoong nồi lách cách ở gian bếp nhỏ và những bài học hát đánh vần tiếng Việt.
Giai đoạn 2025-2030, ngành Giáo dục Hà Tĩnh tập trung thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển KT-XH.
Tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông dịp đầu năm trong học sinh Hà Tĩnh là hoạt động thiết thực để hình thành sớm văn hóa giao thông cho các em.