Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
Nhà xuất bản Elsevier vừa công bố danh sách xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới dựa trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus được xây dựng bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ).
Theo đó, Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
Đặc biệt, trong số này, Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 nhà khoa học nằm trong danh sách của Elsevier với 2 nhà khoa học thuộc nhóm 10.000 thế giới và 3 nhà khoa học thuộc nhóm 100.000 thế giới.
Trong top 9 nhà khoa học top 10.000 thế giới năm 2024 có GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội; GS Võ Xuân Vinh và TS Nguyễn Phúc Cảnh (ĐH Kinh tế TPHCM); TS Trần Nguyễn Hải và TS Hoàng Nhật Đức (ĐH Duy Tân); PGS Hoàng Anh Tuấn (ĐH Đông Á); TS Phạm Thái Bình (ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải).
Mở rộng danh sách xếp hạng trong top 100.000 nhà khoa học của thế giới, năm 2024 Việt Nam có 60 nhà khoa học, tăng 13 người so với năm ngoái, trong đó có nhiều nhà khoa học trẻ.
Trong số các nhà khoa học Việt Nam lọt top 100.000 thế giới năm 2024 có 3 nhà khoa học thuộc Trường Quốc tế, ĐHQGHN: GS.TS Nguyễn Đức Khương (lĩnh vực Economics and Bussiness - xếp hạng 32.439 thế giới), TS. Chu Đình Tới (lĩnh vực Biomedicine - xếp hạng 28.314 thế giới), TS. Nguyễn Việt Cường (lĩnh vực Economics and Bussiness - xếp hạng 42.130 thế giới).
Danh sách này được nhóm chuyên gia của ĐH Stanford (Mỹ) thống kê từ cơ sở dữ liệu của hơn 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất (từ nguồn dữ liệu của Scopus); đồng thời đánh giá bằng nhiều tiêu chí quan trọng như: chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (composite score); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author); số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author), và tác giả cuối cùng - last author… Các nhà khoa học được phân chia vào 22 lĩnh vực khoa học và 176 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành).
Tăng cường tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh là cách Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) xây dựng trường học thân thiện.
Từ ngôi trường khó khăn buổi đầu thành lập, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh) đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Phòng GD&ĐT Hà Tĩnh quán triệt về công tác dạy thêm, học thêm nhằm tạo điều kiện để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu, sở thích cá nhân.
6 nhà giáo ở các trường nghề Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng, khai thác hiệu quả thiết bị giảng dạy, sẵn sàng tranh tài tại “sân chơi” giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024.
Thực hiện Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, các địa phương đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh. Mỗi năm các trường học đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để củng cố, nâng cấp, xây mới.
Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đã nỗ lực vượt khó, vươn lên tốp đầu trong ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.
Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận từ các nhà tài trợ nguồn kinh phí 3 tỷ đồng cho Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học”.
Với tâm huyết, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, 20 năm qua, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã vượt qua khó khăn, từng bước khẳng định chất lượng trong sự nghiệp GD&ĐT.
Lễ hội Costume Party là sân chơi lý thú, nơi các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức và Trường Mầm non Trí Đức 2 (TP Hà Tĩnh) được hóa thân thành những nhân vật, những loại củ quả, những con vật đáng yêu...
Cuộc thi tranh biện - hùng biện “Tiếng nói Xanh” mùa 2 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng hàng nghìn học sinh sau hành trình roadshow đầy sôi động từ Bắc vào Nam.
Khắc phục những khó khăn của một huyện miền núi, các trường học ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh.
Sau 10 năm dân ca ví, giặm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, các trường học ở Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động để những làn điệu của cha ông luôn lan tỏa, trường tồn.
Đề thi tham khảo được công bố sớm hơn gần 5 tháng giúp các trường học ở Hà Tĩnh chủ động trong quá trình dạy học và ôn tập nhằm chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới công tác quản lý, hoạt động giảng dạy và đào tạo, giữ vững thành tích đơn vị tiêu biểu khối giáo dục thường xuyên của tỉnh.
Trải qua 4 phần thi, thí sinh Võ Hồng Thiên (lớp 11 Toán 1) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi Olympia Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm 2024 - Peak of Wisdoms.
Vượt qua 1.300 thí sinh tại cấp cơ sở, 63 thí sinh xuất sắc đã tranh tài tại vòng chung kết Rung chuông vàng tìm hiểu về Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác ở Hương Sơn (Hà Tĩnh).
Trong giai đoạn 2013 – 2023, Hà Tĩnh đã huy động gần 935 tỷ đồng xã hội hoá, góp phần xây dựng kiên cố hoá 104 trường học, 776 phòng học và 146 nhà công vụ cho giáo viên.
Chung kết toàn quốc cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" năm 2024, Hà Tĩnh đã giành 1 giải ba, 1 giải khuyến khích, 1 giải chuyên đề và giải tập thể cho đơn vị tổ chức tốt cuộc thi ở cơ sở.
Trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) được xây dựng từ nguồn Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup và nguồn xã hội hóa của địa phương. Ngôi trường khang trang, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Chương trình "Khúc giao mùa" là sân chơi bổ ích, là nơi các em học sinh Trường Albert Einstein (TP Hà Tĩnh) có cơ hội thể hiện tài năng trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật...
Với mục tiêu giúp học sinh nâng cao ý thức học tập, xây dựng trường học thân thiện, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã tăng cường chỉ đạo quản lý sử dụng điện thoại trong các nhà trường.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin việc lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT. Dự thảo lần này bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10.
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng.
Năm 2025 là năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay đề thi tham khảo được xây dựng trên tinh thần khoa học, chặt chẽ và trách nhiệm.