Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
5 nhà khoa học của Đại học Quôc gia Hà Nội được xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới
Nhà xuất bản Elsevier vừa công bố danh sách xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới dựa trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus được xây dựng bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ).
Theo đó, Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 nhà khoa học thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.
Đặc biệt, trong số này, Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 nhà khoa học nằm trong danh sách của Elsevier với 2 nhà khoa học thuộc nhóm 10.000 thế giới và 3 nhà khoa học thuộc nhóm 100.000 thế giới.
Trong top 9 nhà khoa học top 10.000 thế giới năm 2024 có GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội; GS Võ Xuân Vinh và TS Nguyễn Phúc Cảnh (ĐH Kinh tế TPHCM); TS Trần Nguyễn Hải và TS Hoàng Nhật Đức (ĐH Duy Tân); PGS Hoàng Anh Tuấn (ĐH Đông Á); TS Phạm Thái Bình (ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải).
Mở rộng danh sách xếp hạng trong top 100.000 nhà khoa học của thế giới, năm 2024 Việt Nam có 60 nhà khoa học, tăng 13 người so với năm ngoái, trong đó có nhiều nhà khoa học trẻ.
Trong số các nhà khoa học Việt Nam lọt top 100.000 thế giới năm 2024 có 3 nhà khoa học thuộc Trường Quốc tế, ĐHQGHN: GS.TS Nguyễn Đức Khương (lĩnh vực Economics and Bussiness - xếp hạng 32.439 thế giới), TS. Chu Đình Tới (lĩnh vực Biomedicine - xếp hạng 28.314 thế giới), TS. Nguyễn Việt Cường (lĩnh vực Economics and Bussiness - xếp hạng 42.130 thế giới).
Danh sách này được nhóm chuyên gia của ĐH Stanford (Mỹ) thống kê từ cơ sở dữ liệu của hơn 100.000 nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất (từ nguồn dữ liệu của Scopus); đồng thời đánh giá bằng nhiều tiêu chí quan trọng như: chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (composite score); tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn); chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index; số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author); số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author), và tác giả cuối cùng - last author… Các nhà khoa học được phân chia vào 22 lĩnh vực khoa học và 176 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành).
339 học sinh, 113 giáo viên được huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tuyên dương, khen thưởng lần này đều là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2024-2025.
Với số lượng học sinh đầu vào tăng so với đầu ra, việc tuyển sinh năm học 2025-2026 của nhiều trường học ở TP Hà Tĩnh lại rơi vào tình trạng phải tăng lớp, thiếu giáo viên.
Tập 8 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 mang đến một trận đấu đầy kịch tính giữa 2 đội đến từ Trường THCS Sơn Kim (huyện Hương Sơn) và Trường THCS Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên).
Mùa hè là thời điểm gia tăng tai nạn đuối nước ở trẻ em. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức cho con em kỹ năng phòng chống đuối nước.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29, trong đó có những quy định siết chặt việc cấm dạy thêm, học thêm. Thế nhưng trên thực tế ở Hà Tĩnh, việc giám sát dạy thêm, học thêm của ngành giáo dục có phần chưa quyết liệt.
Trong thời công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập, tuy nhiên, việc học sinh lạm dụng AI trong làm bài tập đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.
268 học sinh và 70 thầy cô giáo có thành tích tốt trong học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2024 – 2025 được UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khen thưởng.
Năm học 2025-2026, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ tuyển sinh 520 chỉ tiêu, trong đó ngành chăm sóc sắc đẹp được miễn học phí 100%, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Các hoạt động tập huấn là dịp để cán bộ phụ trách thiếu nhi trên địa bàn Hà Tĩnh chia sẻ mô hình hay, xây dựng sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em, nhất là trong dịp hè sắp tới.
Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Trong một tháng (từ 15/5 đến 15/6), Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra liên quan đến lĩnh vực dược, mỹ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế...
Sáng 22/5, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030, cùng chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho một số cấp học.
Để đảm bảo an toàn cho học sinh trong dịp hè, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, tránh đuối nước cho các em.
Đây là một trong những yêu cầu mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đặt ra với UBND cấp huyện trong quá trình chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Với những chương trình "đấu trí" sôi nổi, hấp dẫn, các bạn nhỏ Trường Mầm non quốc tế Trung Kiên (TP Hà Tĩnh) đã có cơ hội rèn luyện kỹ năng, giao lưu, kết nối và học hỏi.
Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Không chỉ nổi bật về chuyên môn, thầy Kiều Thế Thành (Trường THPT Cù Huy Cận, Vũ Quang, Hà Tĩnh), còn là tấm gương sáng về sự tận tâm và hết lòng vì học sinh thân yêu.
Tập 7 của chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 đã mang đến một trận đấu đầy hấp dẫn và gay cấn giữa hai đội thi đến từ Trường THCS Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) và Trường THCS Phú Gia (huyện Hương Khê).
Kết quả của lần thi thử đầu tiên chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ở Hà Tĩnh chưa như mong muốn, các nhà trường đang điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp để hướng tới một kỳ thi có kết quả cao hơn.
Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.
Tại Trường THPT Cẩm Bình (TP Hà Tĩnh), phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nội lực quan trọng.
Sự động viên kịp thời của Quỹ Khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du đã tiếp thêm động lực để học sinh và giáo viên Hà Tĩnh vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy.