Rèn thói quen đọc sách cho con

(Baohatinh.vn) - Hiểu rõ tác dụng của việc đọc sách, nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh đã rèn luyện thói quen này cho con và cùng con khám phá những điều mới mẻ, thú vị trong thế giới tri thức rộng lớn.

Chị Nguyễn Thị Nhuần - trú phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) là cán bộ của Bảo tàng tỉnh. Công việc của một thuyết minh viên khiến chị Nhuần thường xuyên phải tìm đọc các sách báo, tài liệu nhiều lĩnh vực. Từ yêu cầu công việc, chị Nhuần dần hình thành thói quen đọc sách hằng ngày và dường như thói quen đó của mẹ đã tác động đến các con của chị.

5.jpg
Hai anh em Minh Hoàng và Diệu Linh rất đam mê đọc sách.

Con trai lớn của chị là cháu Nguyễn Minh Hoàng (10 tuổi) có sở thích và thói quen đọc sách từ bé. Minh Hoàng vừa đạt giải tại cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" cấp tỉnh năm 2024. Cô con gái thứ hai là bé Nguyễn Ngọc Diệu Linh (6 tuổi) có niềm đam mê đặc biệt với việc đọc sách.

Từ bé, Diệu Linh đã rất thích xem các thể loại sách có những hình vẽ ngộ nghĩnh, bé thường nhờ bố mẹ, người lớn đọc cho mình nghe và tỏ vẻ cực kỳ hứng thú.

Do làm quen với mặt chữ trong các trang sách từ sớm nên khi sắp bước vào năm học lớp 1, Diệu Linh đã có thể đọc thành thạo các loại sách báo, tạp chí. Từ khi biết đọc, Diệu Linh càng say mê với việc đọc sách hơn.

1.jpg
Chị Nhuần thường dành thời gian để đọc sách cùng con.

Diệu Linh chia sẻ: “Nhà cháu có rất nhiều loại sách. Trước đây, cháu phải nhờ bố mẹ đọc hộ, giờ cháu cảm thấy rất vui vì có thể tự đọc những cuốn sách mà mình yêu thích”.

Chị Nhuần cho biết: “Tôi thấy mừng vì con có niềm đam mê đặc biệt với những cuốn sách, cháu có thể đọc mọi lúc, mọi nơi. Tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian để đọc sách cùng con, giải thích cho con những điều con chưa hiểu; giúp con lựa chọn những đầu sách phù hợp với độ tuổi”.

Cùng con đọc sách cũng là cách mà chị Nguyễn Thị Nhung (Lộc Hà) lựa chọn để đồng hành với mỗi chặng đường phát triển của cậu con trai 7 tuổi. Chị Nhung chia sẻ: “Cũng như phần lớn trẻ con, ban đầu con chưa có niềm hứng thú với sách mà thích xem thiết bị điện tử hơn, nhưng mỗi ngày tôi đều dành thời gian đọc cho con nghe những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi. Sau đó, tôi thường cho con “thực địa” bằng cách chỉ cho con thấy những thứ đã đọc trong sách thì ngoài đời trông sẽ như thế nào. Cách làm đó vừa giúp con hiểu rõ, ghi nhớ kiến thức và gợi sự hứng thú cho những trang sách, những câu chuyện tiếp theo”.

2.jpg
Thói quen đọc sách giúp trẻ rèn luyện tư duy, khám phá nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống.

Nhờ kiên trì đồng hành cùng con, chị Nhung đã rèn cho con thói quen làm bạn với sách mỗi ngày. Mỗi dịp lễ tết, cuối tuần, vợ chồng chị Nhung cũng chọn sách làm quà tặng cho con để khuyến khích con đọc.

Có một điểm chung mà những người mẹ mê sách như chị Nhuần, chị Nhung đều chia sẻ đó là, ngoài rèn luyện thói quen đọc, bố mẹ phải tạo dựng cho con một góc đọc sách thân quen để bé chủ động tìm đầu sách; khi đọc xong, xếp sách ngăn nắp, gọn gàng. Điều này giúp con hình thành ý thức biết bảo quản, coi trọng những cuốn sách và xây dựng giá sách thành một thư viện nhỏ trong gia đình.

2-7297.jpg
Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội của Trường Tiểu học Tân Lâm Hương 2 (Thạch Hà).

Sau nhiều năm rèn thói quen đọc sách cho con, phụ huynh đã nhận thấy rõ lợi ích. Chị Nhuần chia sẻ: “Vì đam mê học sách nên Diệu Linh hiểu và nhớ kiến thức bài học trên lớp khá tốt; cháu cũng tự học mà không cần bố mẹ hướng dẫn nhiều. Nhờ đọc sách, các cháu tự tin, mạnh dạn và có khả năng ngôn ngữ khá lưu loát”.

Trong cuộc sống hiện đại, các video, trò chơi trên các thiết bị công nghệ dường như là thứ gắn liền với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ. Chính vì vậy, những em nhỏ có đam mê, thói quen đọc sách là rất đáng quý. Làm bạn với sách từ nhỏ, các em sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với thế giới tri thức rộng lớn, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong đời sống.

Video: Được mẹ rèn luyện thói quen làm bạn với sách từ sớm nên mới bước vào lớp 1 nhưng bé Diệu Linh đã đọc thành thạo các loại sách.

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?