Trắng đêm săn “cẩu tặc”

Những án mạng kinh hoàng, những pha thoát thân trong đêm tối như phim hành động… “Cẩu tặc” đang trở thành vấn nạn nhức nhối tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thời gian gần đây.

Vây lưới

Những đêm đầu tháng bảy nóng rát người, khắp các ngõ xóm xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, xuất hiện những tốp thanh niên tay gậy, tay đá miệt mài mai phục bắt “cẩu tặc”. Nhiều người lạ đến đây trông thấy cảnh này phải khiếp vía. “Đó là thanh niên tập trung bắt “cẩu tặc”. Nếu để tình trạng này kéo dài vài đêm nữa chắc chắn án mạng sẽ xảy ra”, Trưởng công an xã Cương Gián Trần Công Tráng thốt lên trong buổi giao ban đầu tháng. Phải làm thế nào ngăn được hành động nguy hiểm các nhóm thanh niên lại, không nhẽ cứ để hằng đêm người dân lại hốt hoảng tính giấc vì tiếng chó kêu thất thanh vì trúng mồi của bọn “cẩu tặc” làm đau đầu ban công an xã.

Tang vật là 8 con chó, chiếc xe máy và đồ nghề của “cẩu tặc”
Tang vật là 8 con chó, chiếc xe máy và đồ nghề của “cẩu tặc”

Phương án thu phục những thanh niên đang hàng đêm mai phục tại các xóm vào đội quân săn cẩu tặc của lực lượng công an xã được đưa ra. Sau vài cú điện thoại của đồng chí Trưởng công an xã tuổi 8X, gần 40 thanh niên đã có mặt tại UBND xã để cùng nhau bàn cách bắt tận tay từng tên “cẩu tặc”. Mục tiêu an toàn được đặt lên hàng đầu, nhiều phương án được đưa ra có vẻ rất hiệu quả nhưng khi xét đến yếu tố an toàn không đảm bảo lập tức bị loại bỏ ngay. “Biết trộm chó là vi phạm pháp luật nhưng không phải vì thế mà mình làm bừa. Nhỡ xảy ra cơ sự gì chính mình lại là người vi phạm pháp luật”, công an viên Nguyễn Văn Thân tâm sự.

Sau nhiều lần bàn bạc, phương án hiệu quả nhất được đưa ra. “Có bốn nhóm được bố trí phục sẵn tại bốn vị trí khác nhau, nếu phát hiện đối tượng, các nhóm sẽ thông báo cho nhau qua điện thoại để phối hợp tác chiến”, Trưởng công an xã Cương Gián tiết lộ ngắn gọn. “Mọi phương án được đưa ra trong tối nay. Đúng 23 giờ nhà báo có mặt tại cổng UBND xã”, Trần Công Tráng hẹn chúng tôi. Đêm đầu tháng tối như mực, nhà nhà chìm trong giấc ngủ, chốc lát tiếng chó sủa vọng ra trong bóng tối.

Đúng hẹn, Tráng chạy xe máy, tắt đèn lao về phía tôi. Chúng tôi men theo một con đường nhỏ chạy thộc ra đồng dấu xe vào một bụi cây. Lúc này, Tráng mới chính thức nói rõ kế hoạch tác chiến tối nay. Chúng tôi lần theo từng bụi sắn men ra gần phía đường. Trong bóng tối, tôi nhận ra tại các rãnh trồng sắn, từng nhóm thanh niên được bố trí phục kích sẵn tại đây, xung quanh là những cành tre, bụi dại được cuộn lại để cẩn thận tại các rãnh sắn. Có ba nhóm được bố trí ở cửa ngõ vào xã, mỗi xe máy chạy vào được các vệ tinh thông báo chi tiết cho nhau. Đúng 2 giờ sáng, khi những tiếng gà gáy sớm vang lên, tiếng xe exiter chở ba xé toạch màn đêm lao qua, ít phút sau, bốn chiếc xe nối đuôi nhau tiến vào, mỗi xe có hai người. “Đội 1 chú ý, cẩu tặc đang hướng về xóm Bắc Sơn và Nam Mới”, một công an viên đang nằm sát đất, hai tay che kín màn hình thông báo cho nhóm 1. Khi các cẩu tặc đang lo săn hàng, các nhóm săn đã sẵn sàng chờ mục tiêu.

Tóm gọn

Đúng 3 giờ 15 phút, từ trong làng, ánh đèn xe máy hắt lên kèm theo tiếng xe inh ỏi đang lao ra khỏi cổng làng. “Mọi người chú ý, bám sát mục tiêu, khi nào có lệnh mới được tiến hành”, Trưởng công an xã lệnh trong điện thoại cho nhóm kế bên. Chiếc xe exiter chở ba thanh niên chạy qua trong sự yên ắng. Thấy an toàn, hai chiếc xe sau bắt đầu nẹt pô lao theo. Mục tiêu xuất hiện, cả ba nhóm nhanh chóng kéo những cành tre, bụi gai lên đường để chặn xe. “Công an đây, không được manh động. Biết rơi vào ổ phục kích của lực lượng chức năng, hai tên cẩu tặc trên chiếc xe Win với hai chú chó vàng ôm đằng sau lao thẳng xe về phía mọi người. Từng cành tre bám vào bánh, tên ngồi sau trên tay lăm lăm chiếc kiếm sáng loé chém loạn xạ. Để đảm bảo an toàn cho mọi người trước sự hung hãn của đối tượng, phương án hai được đưa ra để cho mục tiêu chạy thoát. Các xe sau thấy đồng đội bị vây lập tức lao xe về phía đội săn bắt bật pha, rú ga rút kiếm, dao hô hoán. Sau khi đồng đội chạy thoát, ba chiếc xe còn lại quay hướng vào làng và mất hút.

Tưởng rằng đêm đầu ra quân thất bại. Nào ngờ, đúng 4 giờ sáng, khi hừng đông bắt đầu nhô lên từ phía biển, chuông điện thoại của một công an viên lại rung lên. “Mọi người chú ý, có mục tiêu chạy từ huyện Lộc Hà ra với hai bao tải phía trước và đằng sau là hai chú chó được ôm gọn trong người. Công an đây, xuống xe ngay. Biết gặp phải ổ phục kích, hai cẩu tặc quay xe lại lập tức từng cành tre, bụi gai ném chắn ngang đường, bánh xe bị kẹt cứng, hai cẩu tặc nhảy khỏi xe định tẩu thoát, một tên bị bắt giữ tại chỗ, tên còn lại chạy thoát. Tang vật là 8 chú chó được trói chặt trong ba bao tải cùng hai chiếc câu chó, xe máy.

Trên đường đưa đối tượng và tang vật về trụ sở UBND xã, đội quân săn bắt hú vía khi có ba chiếc xe khác bám sát đằng sau hô hoán để tìm cách giải thoát cho đồng bọn. Nghe tin cẩu tặc bị bắt, rất đông người dân kèo về trụ sở uỷ ban đòi xử tên trộm. Qua đấu tranh, hai cẩu tặc khai nhận là Nguyễn Văn Thanh (SN 1991, trú tại xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân). Đối tượng bỏ chạy tên Dũng, số hàng trên chúng vừa “ăn” trên địa bàn huyện Lộc Hà.

Tinh vi

Tên Nguyễn Văn Thanh tại Công an xã Cương Gián
Tên Nguyễn Văn Thanh tại Công an xã Cương Gián

“Cẩu tặc được tổ chức rất chuyên nghiệp và tinh vi. Mọi hoạt động đều có sự chỉ đạo của một đội quân vệ tinh”, Trưởng công an xã Cương Gián cho biết. Trước khi các cẩu tặc vào địa bàn hoạt động, sẽ có một hoặc hai chiếc xe máy, mỗi xe chở ba thanh niên chạy trước. Đến đoạn nào có bụi cây ven đường nghi lực lượng công an phục kích, những thanh niên này giả vờ xuống, chui vào các bụi cây vờ đi vệ sinh. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường sẽ gửi tin nhắn cho đồng đội thay đổi phương án. Nếu thấy an toàn, đội dẫn đường ra ký hiệu cho đồng đội từ phía sau lao tới. Khi vào bên trong, các cẩu tặc chia nhau từng xóm để hoạt động. Khi gom đủ hàng, sẽ tập trung ở một nơi để bàn phương án tẩu thoát. Hai chiếc xe exiter chở ba thanh niên lại tiếp tục vi vu quay trở ra. Nếu thấy an toàn, từng chiếc chở hàng nhận lên rú ga phóng như bay trong đêm tối.

Sau khi phương án dùng đội quân vệ tinh bị phát hiện, cẩu tặc lại tiếp tục đưa ra phương án tinh vi hơn để qua mặt đội quân săn bắt. Sau khi gom đủ hàng, nhóm cẩu tặc sẽ cho hai thanh niên trong trang phục đóng thùng, đằng sau đeo cặp vờ giáo viên, còn đằng trước hai chú chó được trói chặt kẹp sát yếm xe rồi lấy chân kẹp bên ngoài. Những chiếc xe này chờ sẵn trong các ngõ, mỗi khi có xe máy của người dân đi chợ sớm liền nổ máy trà trộn đi cùng. Với cách này, nhiều lần bọn chúng đã tẩu thoát an toàn.

“Cách bắt chó của những tên trộm rất hiện đại, mọi quy trình đều bằng điện”, một thành viên trong nhóm săn bắt kể. Theo đó, cẩu tặc thường đi hai người trên một xe máy, “dụng cụ hành nghề” là một mũi tên có dây điện nối với chiếc bình ắc quy được người ngồi sau mang bên người. Khi phát hiện chó, mũi tên được bắn ra từ một cái nỏ, sau đó bật điện. Chó bị điện giật lập tức nằm lăn ra không kịp kêu nên mọi hoạt động của cẩu tặc không bị người dân phát hiện. “Đây là một tổ chức trộm chó chuyên nghiệp và rất nguy hiểm. Mặc dù biết lực lượng chức năng phục kích nhưng cẩu tặc vẫn ngang nhiên hoạt động”, một thành viên nhóm săn bắt cẩu tặc Cương Gián nhận định.

2 cẩu tặc bị người dân Quang Lộc (Can Lộc) đánh dã man...Ảnh: TL

Đại tá Phan Văn Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến “cẩu tặc” lộng hành trong thời gian qua là do hai yếu tố về hành lang pháp lý và về mặt xã hội.

Về hành lang pháp lý, trộm chó là trộm cắp tài sản, do đó phải định giá giá trị của tang vật là những con chó. Thông thường, “cẩu tặc” thường bị bắt quả tang chỉ có một hoặc hai con chó. Xét về giá trị thì dưới 2 triệu đồng nên theo quy định phải xử lý về mặt hành chính. “Nhiều người dân bất chấp tính mạng để bắt giữ được những tên trộm này. Tuy nhiên khi xử lý phải tuân theo quy định nên nhiều người dân cho rằng cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm”, Đại tá Đán cho biết.

Về mặt xã hội, tình trạng nghiện hút, thiếu việc làm ngày một tăng nên dẫn đến việc phải đi trộm để có tiền hút chích, tiêu xài. Trước tình trạng “cẩu tặc” ngày một lộng hành trên địa bàn, Công an huyện đã triển khai tới 19 xã, thị trấn lên phương án đấu tranh với loại tội phạm này. Nhưng để bắt được loại tội phạm này rất khó khăn. Khi bị truy đuổi, những tên trộm này thường tìm mọi cách chống trả trở lại để thoát thân. Có một điều đặc biệt nguy hiểm là tình trạng người dân tự phát tập trung thành nhóm để bắt “cẩu tặc”. Khi bắt được không giao cho công an xử lý mà hô hoán lao vào “xử” kẻ trộm dẫn đến hậu quả khôn lường. Điển hình như vụ người dân thôn An Tiên, xã Xuân Giang đánh chết 2 “cẩu tặc” năm 2008. Dù lỗi trực tiếp từ bị hại nhưng giết người là vi phạm pháp luật. “Đây là tệ nạn bức xúc xủa xã hội hiện nay”, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân bức xúc nói.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast