Ông bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh giàu nhiệt huyết, quyết làm vì dân

(Baohatinh.vn) - Cách làm của Bí thư Chi bộ Nguyễn Hồng Nga (SN 1956) trên hành trình đưa thôn Nam Mỹ Lợi, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu là minh chứng của việc phát huy cao vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Lời khẳng định của Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn Nguyễn Tiến Điền đưa chúng tôi về thăm Nam Mỹ Lợi - khu dân cư kiểu mẫu mới được công nhận đạt chuẩn cuối năm 2020. Bí thư Chi bộ Nguyễn Hồng Nga đang lúi húi chăm sóc khu vườn mẫu của gia đình.

Ông bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh giàu nhiệt huyết, quyết làm vì dân

Vườn mẫu của Bí thư Nguyễn Hồng Nga cho thu nhập quanh năm.

“Thời điểm cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, sức khỏe của tôi bị hạn chế, trong khi công việc lãnh đạo thôn bận tối ngày, thế nhưng, nếu mình không gương mẫu từ vườn nhà mình thì làm sao thuyết phục được bà con trong thôn” - ông Nga bắt đầu câu chuyện.

Cách đây 2 năm, Nam Mỹ Lợi còn nằm ở tốp cuối của xã. Cơ sở hạ tầng yếu kém, các phong trào chững lại, trong đó nguyên nhân sâu xa vẫn là sự yếu kém về năng lực, trách nhiệm và tính đoàn kết của đội ngũ cán bộ thôn. Khi Kỳ Văn bước vào giai đoạn cao điểm về đích xây dựng NTM, việc kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ ở những thôn còn yếu như Nam Mỹ Lợi được đặt lên cấp thiết.

Thời điểm đó, dù mới đi điều trị bệnh về, sức khỏe còn yếu nhưng trước yêu cầu của Chi bộ trong quá trình xây dựng nhân sự nhiệm kỳ mới, ông Nguyễn Hồng Nga đã đứng ra nhận trách nhiệm. Tại Đại hội Chi bộ thôn nhiệm kỳ 2019 - 2022, được đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ, ông đã đặt quyết tâm đóng góp trí tuệ, tâm huyết của mình đưa phong trào của thôn đi lên.

Ông bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh giàu nhiệt huyết, quyết làm vì dân

Bí thư thôn động viên gia đình đảng viên Phạm Văn Diếu - Dương Thị Nguyệt tiên phong xây dựng vườn mẫu.

Ngay sau đại hội, Chi bộ thôn bắt tay ngay vào nhiệm vụ xây dựng NTM để cùng toàn xã phấu đấu đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2020. Công việc đầu tiên mà Chi ủy Chi bộ và Ban cán sự thôn Nam Mỹ Lợi xác định phải hoàn thành là xây dựng mới nhà văn hóa thôn để làm điểm nhấn, khí thế đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà văn hóa ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi triển khai gặp sự e ngại, chần chừ của người dân, phần vì điều kiện kinh tế khó khăn, phần vì chưa thực sự tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ thôn.

“Để khơi thông được tư tưởng của bà con trong xây dựng mới nhà văn hóa thôn không phải một sớm một chiều. Chúng tôi phải tuyên truyền, vận động; tổ chức nhiều cuộc họp dân để bàn bạc, phân tích cặn kẽ; cuộc họp này chưa ngả ngũ thì tổ chức cuộc khác. Đến cuộc họp cuối cùng, dù chưa phải 100% người dân giơ tay đồng thuận nhưng thôn vẫn quyết làm dần và làm với phương án tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất để người dân dần nhận ra và đồng thuận” - Bí thư chi bộ Nguyễn Hồng Nga chia sẻ.

Ông bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh giàu nhiệt huyết, quyết làm vì dân

Trung tâm văn hóa - thể thao Nam Mỹ Lợi.

Chi bộ cùng Ban cán sự thôn đã tiến hành xây dựng nhà văn hóa thôn với một quy trình chặt chẽ, công khai tất cả các bước đi để người dân giám sát. Để tiết kiệm tối đa chi phí, thôn tiến hành đấu thầu công trình để chọn đơn vị có uy tín và đưa ra mức giá phù hợp nhất. Các bước tiếp theo về mua vật tư, thiết bị cũng được công khai chọn nhà cung ứng trước sự tham gia giám sát của người dân.

Quá trình xây dựng, Ban công tác mặt trận thôn và đại diện người dân giám sát từng hạng mục xây dựng. Tháng 9/2020, trung tâm văn hóa thể thao có tổng diện tích hơn 1.000m2 gồm nhà văn hóa rộng 210m2 đầy đủ thiết bị hiện đại và khuôn viên rộng được đầu tư thiết chế thể thao hoàn chỉnh đã hoàn thành với con số tổng kinh phí được tiết kiệm tới mức khiến nhiều người ngỡ ngàng: 580 triệu đồng.

Người dân Nam Mỹ Lợi phấn khởi đóng góp toàn bộ số tiền còn thiếu và cũng từ đó tích cực góp sức cho từng công trình, phần việc xây dựng NTM. Đây chính là yếu tố nền tảng để Chi bộ lãnh đạo thôn bứt phá hoàn thành 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chỉ trong 2 tháng 10 ngày.

Ông bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh giàu nhiệt huyết, quyết làm vì dân

Bà Nguyễn Thị Hảo mới ở miền Nam về nên đang khẩn trương trồng hàng rào xanh ở trước cửa nhà để tạo sự đồng đều cùng toàn thôn.

“Trung tuần tháng 9/2020, nhận thấy phong trào, kết quả xây dựng NTM của thôn đã có độ chín nên dù trước đó chưa “ngắm” Nam Mỹ Lợi nhưng Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM xã quyết định động viên, hỗ trợ thôn đạt chuẩn khu dân cư mẫu trong năm. Để hoàn thành được trách nhiệm đó không có gì quan trọng bằng sự vào cuộc trách nhiệm, hào hứng của Nhân dân” - ông Nga chia sẻ.

Ông bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh giàu nhiệt huyết, quyết làm vì dân

Năm 2021, bà con thôn Nam Mỹ Lợi đang tiếp tục xây dựng thêm 9 vườn mẫu.

Trong thời gian khá ngắn đó, thôn tập trung hoàn thành 600 mét mương thoát thải trong khu dân cư, đồng loạt di dời công trình chăn nuôi, áp dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi; xây dựng 70 hố rác, trồng 1.800m hàng rào xanh; chỉnh trang toàn bộ những tuyến đường, khu dân cư; xây dựng 5 vườn đạt tiêu chí vườn mẫu cấp tỉnh... Đến cuối năm 2020, Nam Mỹ Lợi chính thức được công nhận đạt chuẩn khu dân cư mẫu trong niềm vui, niềm tin và những kỳ vọng mới của đông đảo người dân.

Với Bí thư chi bộ Nguyễn Hồng Nga, gần 2 năm gian khó nhưng cũng nhiều thành quả đó đã giúp ông hiểu thêm về bài học về khơi dậy sức mạnh nội lực để từ đây tiếp tục cùng bà con củng cố vững chắc và nâng cao các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast