Kinh nghiệm duy trì 100% tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh từ các đơn vị dẫn đầu ở BHXH Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm học 2021 - 2022, Hà Tĩnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên 99,2%, tăng 0,6% so với năm học 2020 - 2021. Trong thành quả chung đó, Hà Tĩnh có 4 đơn vị đang duy trì tốt thành quả bao phủ 100% BHYT học sinh, sinh viên.

Tính đến hết tháng 7/2022, Hà Tĩnh có 6 đơn vị đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên 100% là: TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Vũ Quang, Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà. Trước đó, tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 5 đơn vị là TX Hồng Lĩnh, Vũ Quang, Nghi Xuân, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh đạt tỷ lệ bao phủ 100%. Như vậy, có 4 đơn vị duy trì tốt thành quả 100% trong nhiều năm liền là TX Hồng Lĩnh (6 năm), Nghi Xuân (4 năm), Vũ Quang (3 năm), Lộc Hà (2 năm).

Kinh nghiệm duy trì 100% tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh từ các đơn vị dẫn đầu ở BHXH Hà Tĩnh

BHYT học sinh, sinh viên là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật BHYT để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Ảnh Thu Hà

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - BHXH tỉnh chia sẻ: “Để đạt được mục tiêu 100% học sinh, sinh viên có thẻ BHYT, ngoài sự chỉ đạo sát sao của BHXH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH với ngành GD&ĐT và các trường học trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhà trường phân nhóm học sinh để lập danh sách cấp thẻ BHYT kịp thời, các đơn vị đều có những cách làm sáng tạo, linh hoạt. Tùy hoàn cảnh cụ thể từng địa bàn mà các đơn vị có cách tuyên truyền, vận động riêng. Bài học kinh nghiệm chung vẫn là sự vào cuộc quyết liệt, sát sao ngay từ đầu năm học”.

Nhiều năm liên tiếp duy trì tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100% xuyên suốt cả năm học, BHXH TX Hồng Lĩnh và BHXH Nghi Xuân đã “sở hữu” nhiều cách làm hay, sáng tạo để duy trì tốt thành quả đạt được.

Kinh nghiệm duy trì 100% tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh từ các đơn vị dẫn đầu ở BHXH Hà Tĩnh

Cán bộ BHXH huyện Nghi Xuân tuyên truyền BHYT tại Trường THCS Đan Trường Hội.

Trong đó, ngoài sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt từ ngành giáo dục, từ cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, các đơn vị này đã có nhiều sáng kiến như: thực hiện BHYT quyết liệt ngay từ đầu năm học để khắc phục tình trạng tỷ lệ bao phủ không bền vững; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khuyến khích phụ huynh vận động phụ huynh. Tập trung tuyên truyền trước năm học cho các phụ huynh là cán bộ nhà nước để từ đó, khi có phụ huynh khác thắc mắc, băn khoăn thì chính những phụ huynh đó sẽ tuyên truyền, vận động để họ tham gia BHYT cho con em mình; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ nhà trường trong quá trình hoàn tất hồ sơ như: điền lớp vào địa chỉ, ứng dụng các hàm excel trong phân loại đối tượng học sinh...

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH TX Hồng Lĩnh chia sẻ: “Mặc dù có nhiều năm đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100% nhưng chúng tôi vẫn luôn chủ động. Đặc biệt là trong năm học 2021 - 2022 vừa qua, việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trên nền tảng phối hợp chặt chẽ giữa BHXH thị xã và cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, thường xuyên với ngành GD&ĐT và đặc biệt là sự vận dụng linh hoạt những bài học kinh nghiệm của những năm trước, sự sáng tạo trong quá trình thực hiện, BHXH TX Hồng Lĩnh vẫn là đơn vị hoàn thành sớm nhất tỉnh và là 1 trong 4 đơn vị đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Bước vào năm học 2022 - 2023, BHXH TX Hồng Lĩnh tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, sinh viên 100%".

Kinh nghiệm duy trì 100% tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh từ các đơn vị dẫn đầu ở BHXH Hà Tĩnh

Cán bộ BHXH TX Hồng Lĩnh thông tin thêm cho học sinh Trường THCS Nam Hồng về các chính sách BHYT.

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng năm học 2021 - 2022 là năm thứ 3 huyện Vũ Quang đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100% xuyên suốt cả năm học. Tuy tổng số học sinh toàn huyện không lớn (5.131 em) nhưng để đạt được kết quả 100% học sinh có thẻ BHYT, BHXH huyện Vũ Quang đã phải nỗ lực không ngừng.

Trong đó, kinh nghiệm xuyên suốt của Vũ Quang là giữ nhịp độ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các ngành liên quan thực hiện BHYT học sinh quyết liệt ngay từ đầu năm học để cấp thẻ BHYT kịp thời cho các em theo năm tài chính. Trong đó, quan trọng nhất là sự phối hợp với ngành GD&ĐT trong tuyên truyền, vận động, nắm bắt sự biến động của các đối tượng tham gia; sự phối hợp với ngành y tế trong việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHYT của học sinh.

“Để tiếp tục duy trì 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học 2022 - 2023, BHXH huyện chủ trì, kịp thời phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện, các ngành, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn và các nhà trường triển khai thực hiện chính sách BHYT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật BHYT đối với học sinh. Phối hợp phòng y tế và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký khám chữa bệnh BHYT phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với học sinh” - Phó Giám đốc phụ trách BHXH Vũ Quang Nguyễn Mạnh Toàn thông tin.

Kinh nghiệm duy trì 100% tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh từ các đơn vị dẫn đầu ở BHXH Hà Tĩnh

Học sinh Trường THCS Quang Thọ tìm hiểu về các chính sách BHYT đối với học sinh, sinh viên.

Với số lượng học sinh đông (trên 17.000 em), những năm qua, BHXH huyện Lộc Hà cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc tuyên truyền, vận động. Vừa linh hoạt, sáng tạo các giải pháp vừa học tập kinh nghiệm ở các đơn vị bạn, BHXH Lộc Hà đã có những cách làm hay để đạt tỷ lệ bao phủ 100% vào năm học 2020 - 2021 và duy trì kết quả đó đến nay. Trong đó, việc coi trọng vai trò của hiệu trưởng các nhà trường trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho học sinh được BHXH Lộc Hà xác định là một trong những yếu tố cơ bản quyết định đến kết quả chung. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng thường xuyên có sự phối hợp kịp thời và hỗ trợ nhà trường trong việc xác định mức đóng của từng em để nhà trường thuận tiện khi tổ chức thu tiền BHYT từ học sinh.

Tính đến ngày 25/7/2022, toàn tỉnh có 26.254 em học sinh có thẻ BHYT do nhà nước cấp; tổng số học sinh tham gia BHYT tại trường học là 227.489; tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh đạt 99,2%. Năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT, BHXH tỉnh đặt mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast