Xây dựng văn hóa công sở không rác thải nhựa ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Góp phần lan tỏa và tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ cho phong trào chống rác thải nhựa, các cấp công đoàn và người lao động Hà Tĩnh cũng đang triển khai nhiều hoạt động hiệu quả.

Xây dựng văn hóa công sở không rác thải nhựa ở Hà Tĩnh

Các cấp công đoàn khuyến khích chị em nữ công nhân sử dụng làn nhựa đi chợ để góp phần hạn chế túi ni lông

Tại thị xã Hồng Lĩnh, LĐLĐ thị xã phối hợp các đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN phụ nữ tuyên truyền cho CBCNVC, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp hạn chế sử dụng túi ni lông, chai nhựa sử dụng một lần.

Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn cũng tận dụng giờ công nhân giải lao, xuống tận xưởng sản xuất của doanh nghiệp để tuyên truyền cho công nhân.

“Vừa quán triệt công đoàn cơ sở trong các cơ quan, doanh nghiệp, chúng tôi vừa tiên phong sử dụng làn nhựa khi đi chợ, chai thủy tinh để đựng nước. Bước đầu phong trào lan tỏa khá tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và khuyến khích thực hiện ở các cơ quan trên địa bàn” – Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh Võ Thị Kim Anh cho biết.

Xây dựng văn hóa công sở không rác thải nhựa ở Hà Tĩnh

Cán bộ công đoàn xuống tận xưởng sản xuất của doanh nghiệp để tuyên truyền chống rác thải nhựa cho công nhân

LĐLĐ huyện Hương Sơn cũng đang tích cực ra quân tuyên truyền các công đoàn cơ sở trên địa bàn hưởng ứng phong trào này. Ngoài việc sử dụng làn, hộp để đựng thức ăn khi đi chợ, ban nữ công các công đoàn cơ sở còn vận động chị em sử dụng túi đựng rác sinh học tự hủy để phân loại rác tại nguồn.

Chị Lê Thị Thu Hà, cán bộ Ủy ban Thị trấn Phố Châu - Hương Sơn chia sẻ: “Khi các cấp công đoàn quán triệt chủ trương, chúng tôi hưởng ứng nhiệt tình bởi đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là để bảo vệ chính sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Hoạt động ở các đơn vị thường xuyên diễn ra các cuộc hội họp, Công đoàn Viên chức tỉnh đã quán triệt đến 50 đơn vị trực thuộc sử dụng bình thủy tinh, ấm sứ để đựng nước, không dùng nước đóng chai nhựa; sử dụng kẹp tài liệu bằng giấy thay kẹp nhựa... Hầu hết các đơn vị hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc, tiêu biểu như cơ quan LĐLĐ tỉnh, Hải quan, Tỉnh đoàn...

Xây dựng văn hóa công sở không rác thải nhựa ở Hà Tĩnh

Các phòng, ban của LĐLĐ tỉnh dùng bình thủy tinh, ấm sứ thay thế nước đóng chai nhựa

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi mỗi ngày đón từ 800 - 1.000 người đến thăm khám và điều trị, lượng rác phát sinh vô cùng lớn. Bác sỹ Vương Kim Đức – Trưởng khoa Nội tổng hợp – Chủ tịch Công đoàn bệnh viện cho biết: “Chúng tôi nhắc nhở mỗi y bác sỹ, cán bộ, nhân viên phải lồng ghép việc tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân hạn chế sử dụng rác thải trong mỗi lần thăm khám, làm thủ tục”.

Ngoài ra, để giảm việc in các tấm phim chụp, bệnh viện cũng đã đưa vào hoạt động hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACS). Hệ thống này đã giúp giảm rõ rệt số phim sử dụng hàng năm tại bệnh viện.

Xây dựng văn hóa công sở không rác thải nhựa ở Hà Tĩnh

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh áp dụng hệ thống quản lý mới để hạn chế việc in phim (Ảnh Phúc Quang)

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho biết: “Từ tháng 10/2019, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai tại 22 công đoàn cấp trên cơ sở (đạt 100%); công đoàn cơ sở trên toàn tỉnh cũng đang triển khai rất tích cực. Các đợt tuyên truyền được lồng ghép trong sinh hoạt tại đơn vị và trong các cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật định kỳ. Riêng đối với cán bộ công đoàn, ngoài việc bản thân thực hiện nghiêm túc thì còn phải có trách nhiệm tuyên truyền cho người thân nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Với những hoạt động tích cực, sôi nổi của công đoàn các cấp, sự hưởng ứng của đoàn viên, người lao động, phong trào chống rác thải nhựa đang tạo tiếp tục lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng văn hóa công sở trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast