Lý do các tàu ngầm của Hải quân Mỹ chiếm ưu thế ở Thái Bình Dương

Báo Mỹ  National Interest  nhận định, trong trường hợp xảy ra xung đột, quân đội Mỹ sẽ dựa rất nhiều vào Hạm đội Thái Bình Dương để kiểm soát đối thủ.

Lý do các tàu ngầm của Hải quân Mỹ chiếm ưu thế ở Thái Bình Dương

Một tàu ngầm thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. (Nguồn: National Interest)

Hải quân Mỹ vừa tổ chức hội nghị chuyên đề đào tạo sĩ quan chỉ huy cấp cao (GAMCOTS) tại Căn cứ hải quân Pearl Harbor-Hickam.

Trọng tâm của hội nghị GAMCOTS này “có vai trò như một diễn đàn để đảm bảo sự “thống trị” của lực lượng tàu ngầm của hạm đội Thái Bình Dương theo các ưu tiên về chiến đấu, con người và an toàn”, Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Hải quân Mỹ cũng giải thích rằng, hội nghị này “đóng vai trò là nơi để nêu bật những nỗ lực và sáng kiến ​​sẽ định hình và định hướng cho hoạt động của lực lượng tàu ngầm trong năm tới”.

“Phù hợp với hướng dẫn của Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, GAMCOTS tập trung vào khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ngoài ra, hội nghị chuyên đề này bao gồm một số sáng kiến ​​gần đây của lực lượng tàu ngầm, gồm những thay đổi đối với công tác chuẩn bị huấn luyện và triển khai nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu tổng thể. Những sáng kiến ​​này đảm bảo phản ứng nhanh chóng đối với các cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khi cần thiết” - tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết.

Mặc dù về chất lượng, Hải quân Mỹ là lực lượng có năng lực nhất thế giới, nhưng trong những năm gần đây, Hải quân Trung Quốc đang nổi lên như một thế lực có khả năng cạnh tranh với Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ không chỉ mạnh hơn so với Trung Quốc, mà còn sở hữu một lợi thế vượt trội hơn hẳn, đó là hạm đội tàu ngầm. Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Mỹ mạnh hơn hẳn so với lực lượng tàu ngầm của các quốc gia khác.

“Lợi thế của chúng tôi chính là nhờ chất lượng cao của các thủy thủ”, Thiếu tá Hải quân Amelia Umayam, chỉ huy Lực lượng tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định với báo giới.

Bà Umayam nói rằng “ngoài việc nhấn mạnh sự sẵn sàng chiến đấu cũng như chiến thuật, kỹ thuật và quy trình, GAMCOTS cũng cho thấy những nỗ lực đang được tiến hành để cải thiện chất lượng cuộc sống, phát triển tài năng và giữ gìn sức khỏe để giúp các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu”.

“Với tư cách là những nhà lãnh đạo trong lực lượng tàu ngầm, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn và phúc lợi cho các chiến sĩ để họ có thể tập trung vào việc duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu. Các sự kiện như GAMCOTS cho phép các chỉ huy quân đội đến với nhau để chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và tham gia vào các cuộc thảo luận để cùng nhau làm cho lực lượng của chúng tôi mạnh mẽ hơn”, bà nói thêm.

Lực lượng tàu ngầm của Hải quân Mỹ có truyền thống xuất sắc trong suốt toàn bộ sự hình thành và phát triển, điều này được phản ánh ở tỷ lệ tai nạn rất thấp, đặc biệt là khi so sánh với các lực lượng hải quân của các nước lớn khác.

Trong trường hợp xảy ra xung đột ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ được tin tưởng rằng sẽ kiểm soát hoàn toàn bên trong lòng đại dương.

Theo Báo Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast