Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tổng số giáo viên mầm non hợp đồng

(Baohatinh.vn) - Trưởng phòng Công chức - Viên chức, Sở Nội vụ Hà Tĩnh Cù Huy Cẩm thông tin: “Tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục duy trì số lượng giáo viên hợp đồng theo Quyết định số 2059/QĐ-UBND, ngày 9/7/2013 của UBND tỉnh để đảm bảo hoạt động giáo dục”.

Tỉnh rất quan tâm giáo viên hợp đồng

Lý giải rõ quan điểm trên của tỉnh, ông Cù Huy Cẩm cho biết thêm: “Bởi vì, trong khi số giáo viên này chưa được bổ sung biên chế, nhưng đã được tỉnh quan tâm bằng chính sách từ nhiều năm nay nên phải đảm bảo quyền lợi cho họ, đồng thời cũng để ổn định hoạt động giáo dục”.

Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tổng số giáo viên mầm non hợp đồng

Cô giáo như mẹ hiền (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hộ Độ, Lộc Hà)

Cách đây 6 năm, năm 2013, sau khi thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập (với 93 trường được chuyển đổi từ bán công sang công lập), Hà Tĩnh cần bổ sung 1.245 biên chế.

Thế nhưng, số lượng biên chế được Chính phủ, Bộ Nội vụ bổ sung chỉ là 279 biên chế, thiếu 966 biên chế. Trước tình hình đó, Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định 2059 để hợp đồng với 958 giáo viên. Đây cũng là chính sách nhằm ổn định công việc của giáo viên và hoạt động giáo dục.

Hiện nay, số lượng giáo viên hợp đồng thuộc diện Quyết định 2059 là 894 người.

Từ ngày có quyết định hợp đồng, trong khi không được bổ sung biên chế, Hà Tĩnh vẫn đảm bảo cho đội ngũ giáo viên này hưởng các chế độ như biên chế gồm: Nâng lương, hưởng lương theo ngạch, bậc và theo bằng cấp, được đóng BHXH...

Vì thế, mỗi năm, Hà Tĩnh phải trích ngân sách của tỉnh khoảng 80 tỷ đồng để chi trả các chế độ cho đội ngũ giáo viên hợp đồng này. Nếu tổng số giáo viên này được biên chế, đồng nghĩa, chi trả kinh phí thuộc trách nhiệm của Trung ương, giảm gánh nặng cho ngân sách tỉnh.

Ngoài ra, nhiều năm qua, Hà Tĩnh vẫn tính đội ngũ hợp đồng này vào tổng số giáo viên hiện có trên địa bàn để đưa ra kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phù hợp.

Trăn trở vấn đề tuyển dụng

Năm 2018, các ngành chức năng đã đối soát số liệu giáo viên mầm non được giao theo kế hoạch và số hiện có. Theo đó, Hà Tĩnh thiếu 226 giáo viên (kế hoạch 3.844; hiện có 3.618 giáo viên). Đây cũng là tổng số giáo viên cần tuyển dụng.

Năm 2018, việc tuyển dụng được thực hiện theo văn bản 4355 của UBND tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng 226 giáo viên này đã được bổ sung. Trong số này có 12 giáo viên thuộc diện hợp đồng theo Quyết định 2059.

Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tổng số giáo viên mầm non hợp đồng

Việc duy trì đội ngũ giáo viên mầm non nhằm ổn định hoạt động giáo dục (Ảnh minh họa: Hoạt động giáo dục trong 1 lớp học ở Trường Mầm non Hương Liên, Hương Khê)

Ông Cù Huy Cẩm, Trưởng phòng Công chức - Viên chức cho hay: Nếu trường hợp giáo viên hợp đồng theo Quyết định 2059 thi tuyển vào biên chế đạt 226 người, thì con số giáo viên thiếu vẫn là 226. Lý do là: Số lượng giáo viên hợp đồng này đã được tỉnh quan tâm, tính vào số giáo viên hiện có, nghĩa là đã ổn định về con số.

“Mặc dù đã có Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 nhưng vì các lí do lịch sử nên Hà Tĩnh vẫn tiếp tục duy trì số giáo viên hợp đồng theo diện Quyết định 2059 trong khi chưa được bổ sung biên chế. Mặt khác, phía tỉnh cũng đã tăng cường làm việc với cơ quan Trung ương để được bổ sung biên chế giáo dục” - ông Cẩm cho biết.

Được biết, ngày 21/8 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đã ký Văn bản số 5553/UBND-NC1 gửi Bộ Nội vụ. Văn bản có 1 nội dung: Đề nghị tăng biên chế giáo viên mầm non để đảm bảo theo định mức của Trung ương. Lý do được trình bày là: Từ năm 2016 – 2017, Hà Tĩnh tăng dân số cơ học, dẫn đến số lượng trẻ đến trường tăng nhanh, việc xã hội hóa các trường diễn ra còn chậm, ảnh hưởng đến công tác tổ chức dạy học, dẫn đến định mức biên chế giáo viên mầm non thiếu.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast