Năm học vừa qua, ngành giáo dục Cẩm Xuyên tiếp tục có những chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Công tác bồi dưỡng đội ngũ được triển khai mạnh mẽ theo hướng đổi mới, đa dạng và thiết thực.
Đặc biệt, Cẩm Xuyên là địa phương vào cuộc quyết liệt trong việc sắp xếp lại hệ thống trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Đến thời điểm này, huyện đã sáp nhập 6 trường mầm non thành 3 trường, 4 trường tiểu học thành 2 trường, 1 trường TH&THCS.
Đối với bậc mầm non, chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ ngày một được nâng cao. Hiện 27/27 trường tổ chức cho trẻ ăn bán trú với 100% số trẻ tham gia. Hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non không ngừng được đổi mới.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà Văn Bình định hướng cho ngành giáo dục huyện một số nội dung trong năm học 2019-2020.
Ở bậc tiểu học, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, thời khóa biểu, điều chỉnh nội dung, yêu cầu các môn học, các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo vừa sức, bám sát các mục tiêu trọng tâm của ngành và tình hình thực tế của địa phương. Công tác đánh giá học sinh ngày càng được đổi mới đi vào thực chất.
Đối với bậc THCS, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng cao. Toàn huyện có 656 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 49 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.
Ở bậc THPT, toàn huyện có 170 em đạt HSG tỉnh các môn văn hóa và 3 em đạt học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT tại 4 trường THPT gồm: Hà Huy Tập, Cẩm Xuyên, Nguyễn Đình Liễn, Cẩm Bình dao động từ 99,4 % đến 99,8%.
Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên trao danh hiệu tập thể lao động xuất sắc của UBND tỉnh cho các đơn vị...
... và tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh cho Trường THCS thị trấn Cẩm Xuyên
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm học 2019-2020, ngành giáo dục Cẩm Xuyên tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các trường học trên nguyên tắc giữ ổn định tình hình gắn việc quy hoạch, sắp xếp hệ thống với sự phát triển lâu dài, bền vững. Làm tốt công tác tuyển sinh, nhất là học sinh các lớp đầu cấp, quan tâm đến học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh xa trường.
* Năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục huyện Kỳ Anh cũng đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Các đại biểu tham dự buổi lễ triển khai năm học mới
Theo đó, ở bậc học mầm non có 100% trường mầm non tổ chức ăn bán trú và ăn bữa phụ cho trẻ với tỷ lệ 98,1% tổng số trẻ thăm gia ăn bán trú tại trường.
Ở bậc tiểu học, các trường đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống.
Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Trần Đình Gia ghi nhận những kết quả của ngành giáo dục Kỳ Anh đã đạt được trong năm học qua
Bậc học THCS, các đơn vị đã chủ động xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Năm học vừa qua, có 637 em, chiếm 8,61% học sinh xếp loại giỏi; có 3.146 em, chiếm 42,51% học sinh xếp loại khá; 966 học sinh giỏi cấp huyện, 90 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp đạt 98,8%.
Ghi nhận những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cho 3 đơn vị: Trường Mầm non Kỳ Trung, Tiểu học Kỳ Phú và THCS Kỳ Trung (Ảnh: lãnh đạo huyện Kỳ Anh và Sở GD&ĐT tặng cờ cho 3 đơn vị)
Giáo dục THPT, tổng kết năm học có 2.746 em xếp loại hạnh kiểm tốt, 542 em xếp loại hành kiểm khá; 231 em đạt học lực giỏi, 1.941 đạt học sinh khá… Trong các kỳ thi có 94 em được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 em đạt học sinh giỏi quốc gia; 98,9% học sinh tốt nghiệp THPT.
Huyện Kỳ Anh trao tặng bằng khen cho 7 đơn vị, 2 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
Trên cơ sở những kết quả đạt được, ngành giáo dục Kỳ Anh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết 44 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các nghị quyết của Đảng các cấp; triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giáo dục; triển khai Chỉ thị năm học, phương hướng, nhiệm vụ năm học của các cấp.
... và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 13 cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Trong đó, ngành giáo dục huyện đã đưa ra 6 mục tiêu và 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Huy động 100% trẻ 4, 5 tuổi đến trường; tuyển sinh 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 100% trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; tiếp tục duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đạt mức độ 3.
* Năm học 2018 – 2019, mặc dù đối mặt với tình trạng thiếu hụt giáo viên (31 giáo viên mầm non, 41 giáo viên tiểu học, nhưng nhờ tập trung đổi mới công tác quản lý, giám sát việc thực hiện kế hoạch trong từng trường học, Nghi Xuân đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong quá trình dạy và học.
Theo đó, đối với bậc mầm non, tỷ lệ huy động của huyện đạt 100%. Ở các bậc tiểu học 100% học sinh lớp 5 của huyện được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Về THCS có huyện 57,59% học sinh có học lực khá, giỏi; học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 99,2%. Ở bậc THPT Nghi Xuân có 62,2% học sinh đạt khá giỏi; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 là 96,92%.
Năm học vừa qua, toàn huyện Nghi Xuân có 174 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 12 học sinh đạt giải nhất, 42 học sinh đạt giải nhì và 58 em đạt giải ba.
Đặc biệt, trong kỳ thi đại học cao đẳng vừa qua, toàn huyện Nghi Xuân có 594 học sinh đậu vào các trường đại học, trong đó có 233 em đạt từ 22 điểm trở lên.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT, huyện Nghi Xuân trao bằng khen của UBND tỉnh cho 15 thầy cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy năm học 2018 - 2019
Năm học 2019 - 2020, ngành GD&ĐT Nghi Xuân tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý các cấp; đổi mới công tác quản lý; tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phổ cập...